Chờ...

Điểm tin sáng 11/9: TPHCM thực tập PCCC tổ liên gia | Bé sơ sinh tử vong khi tiêm vaccine

VOH - Nguyên nhân một số mã sầu riêng, chuối bị tạm dừng xuất khẩu; Mưa kéo dài khiến Đà Nẵng ngập lụt; Triệt xóa ổ bạc trong quán cà phê…là những tin nổi bật.

TPHCM tổ chức thực tập PCCC tổ liên gia

Tối 10/9, TPHCM đồng loạt tổ chức buổi thực tập phương án PCCC và cứu nạn cứu hộ tại 22 Tổ liên gia an toàn PCCC trên địa bàn TPHCM.

Trong 22 Tổ liên gia an toàn PCCC trên địa bàn TPHCM được tổ chức thực tập, Tổ liên gia an toàn PCCC tại đường số 7A, khu phố 3, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân làm điểm thực tập cấp thành phố.

Công an TPHCM cho biết, mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC tại khu dân cư có tác dụng nâng cao hiệu quả công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của các hộ gia đình tại khu dân cư; tận dụng thời gian vàng cho công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; phát huy phương châm 4 tại chỗ; tăng cường tình đoàn kết tại các hộ dân, khi có sự cố cháy nổ xảy ra có thể huy động để cả tổ vào cuộc tổ chức chữa cháy.

Tính đến ngày 5/9, trên địa bàn TPHCM xây dựng và đưa vào hoạt động 2.587 Tổ liên gia an toàn PCCC và 2.763 điểm chữa cháy công cộng.

Điểm tin sáng 11/9: TPHCM thực tập PCCC tổ liên gia | Bé sơ sinh tử vong khi tiêm vaccine 1
Thực tập chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại “Tổ liên gia an toàn PCCC”  - Ảnh: TTXVN 

Nguyên nhân một số mã sầu riêng, chuối bị tạm dừng xuất khẩu

Xung quanh thông tin một số doanh nghiệp phản ánh họ "bất ngờ" nhận được thông báo đề nghị tạm dừng xuất khẩu các lô hàng sầu riêng, thanh long… sang thị trường Trung Quốc, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) đã có lý giải rõ ràng vào tối 10/9.

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT trước đó thông báo sẽ đề nghị tạm dừng xuất khẩu đối với một số mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói vi phạm quy định về kiểm dịch thực vật theo thông báo từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Việc tạm dừng khai thác những mã số này để yêu cầu doanh nghiệp, cơ quan quản lý địa phương phải làm rõ nguyên nhân, giải pháp khắc phục, khi nào hoàn thành xong sẽ tiếp tục được xuất khẩu trở lại.

Cục Bảo vệ thực vật đề nghị những đơn vị sở hữu mã số vi phạm phải có biện pháp làm rõ nguyên nhân và giải pháp khắc phục, không để tái diễn vi phạm. Trong số đó có nhiều mã số vùng trồng sầu riêng, thanh long, chuối… đều là những loại trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Điểm tin sáng 11/9: TPHCM thực tập PCCC tổ liên gia | Bé sơ sinh tử vong khi tiêm vaccine 2
Người lao động kiểm tra từng quả sầu riêng trước khi xuất khẩu - Ảnh minh họa 

Mưa kéo dài khiến Đà Nẵng ngập lụt

Tối 10/9, nhiều tuyến đường trung tâm thành phố Đà Nẵng lênh láng nước dù cơn mưa chỉ kéo dài 1 tiếng. Mưa lớn diễn ra vào lúc chạng vạng đã khiến việc đi lại của người dân gặp trở ngại.

Khu vực ngập nặng nhất là tuyến đường Hải Phòng - Quang Trung (đoạn gần Bệnh viện Đà Nẵng) và nút giao đường Nguyễn Văn Linh - Hàm Nghi. Đây là hai "điểm nóng" ngập của thành phố Đà Nẵng, thường xuyên ngập lụt mỗi mùa mưa.

Trận mưa chiều tối tuy không tràn vào nhà dân nhưng khiến một số xe chết máy, nhiều người dân bị té ngã do nước lên tới nửa bánh xe.

Điểm tin sáng 11/9: TPHCM thực tập PCCC tổ liên gia | Bé sơ sinh tử vong khi tiêm vaccine 3
Đường Quang Trung đoạn gần nhà tang lễ Đà Nẵng vẫn ngập dù mưa ngừng hơn 30 phút

Đà Nẵng: Triệt xóa ổ bạc trong quán cà phê

Ngày 10/9, Công an quận Liên Chiểu (thành phố Đà Nẵng) tạm giữ 12 con bạc trong vụ đột kích quán cà phê, triệt xóa ổ bạc công khai, liều lĩnh giữa khu dân cư.

Sau thời gian củng cố chứng cứ và phân công các mũi trinh sát , lực lượng chức năng đột kích quán cà phê Vườn Mai trên đường Đoàn Phú Tứ, phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu), khống chế 12 con bạc đang tổ chức sát phạt trên 3 sới bạc. Lúc này, trên các bàn cà phê có khoảng 50 triệu đồng.

Nghi phạm cầm đầu ổ bạc là Trần Văn Thường (41 tuổi, ngụ xã Tam Hòa, Huyện Núi Thành, Quảng Nam) đứng ra tổ chức.

Quán của Thường hoạt động thâu đêm suốt sáng, tổ chức nhiều hình thức cờ bạc, con bạc được tự do hoạt động, không giới hạn số tiền. Chỉ trong thời gian ngắn đã có rất nhiều người có "máu đỏ đen" đến đây, kể cả nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự.

Sau tiêm vaccine, 2 bé song sinh nguy kịch

Ngày 10/9, Bệnh viện Sản nhi Vĩnh Phúc (tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ vụ việc hai bé trai sinh đôi có dấu hiệu bất thường sau tiêm vaccine viêm gan B, trong đó một bé đã tử vong.

"Hiện chưa thể kết luận được hai bé có phải bị phản ứng với vaccine hay không. Việc tiêm vaccine được bệnh viện thực hiện rất chặt chẽ. Lực lượng chức năng còn phải làm nhiều xét nghiệm để xác định nguyên nhân", lãnh đạo bệnh viện cho hay.

Theo người nhà, hai bé được sinh mổ vào ngày 9/9. Một bé tên B.T.C. và một bé tên B.T.Đ.. Sau sinh, cả hai đều khỏe mạnh, bú sữa mẹ bình thường.

Đến sáng 10/9, gia đình cho hai cháu tiêm vaccine viêm gan B. Sau tiêm hai cháu có biểu hiện bất thường, tím tái. Gia đình lo lắng nên đã đưa đến cấp cứu.

Tuy nhiên sau đó bé B.T.C. đã tử vong, còn bé B.T.Đ. rơi vào tình trạng nguy kịch. Bé Đ. hiện đã được đưa xuống bệnh viện ở Hà Nội cấp cứu.

Điểm tin sáng 11/9: TPHCM thực tập PCCC tổ liên gia | Bé sơ sinh tử vong khi tiêm vaccine 4
Ảnh minh họa - Internet 

200 nghệ nhân thi cắm hoa nghệ thuật tại Đà Lạt

Chiều 10/9, tại Trường đại học Đà Lạt, cuộc thi biểu diễn cắm hoa nghệ thuật quốc tế (World Flower Council Summit 2023) với phần biểu diễn và hướng dẫn cắm hoa của các nghệ nhân.

Cuộc thi cắm hoa nghệ thuật quốc tế này do Hiệp hội Hoa thế giới (World Flower Council - WFC) phối hợp với Trường đại học Đà Lạt tổ chức, có sự tham gia của 200 nghệ nhân đến từ 18 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Đây là sự kiện lần thứ 37 của Hiệp hội Hoa thế giới tổ chức, lần đầu tiên được tổ chức tại Đà Lạt cũng như tại Việt Nam, hướng tới kỷ niệm 130 năm thành phố Đà Lạt hình thành và phát triển. Cuộc thi nhằm tôn vinh những giá trị của hoa và ngành hoa, đưa hoa trở thành biểu tượng của hòa bình và văn hóa, không phân biệt ranh giới quốc gia.