Chờ...

Điểm tin trưa 10/9: Không dùng tiền mặt tại trường học | Sắp có đường bay thẳng TPHCM - Perth

VOH - Thị trường tín chỉ carbon góp phần bảo vệ rừng; Lũ ĐBSCL thấp với trung bình nhiều năm; Vàng miếng tăng hơn nửa triệu đồng; Nam sinh năm cuối tử vong ở ký túc xá là những thông tin nổi bật.

Tiến tới không dùng tiền mặt, tránh lạm thu ở trường học

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, với giáo dục phổ thông, Bộ đã ban hành đầy đủ văn bản, thông tư hướng dẫn. Các địa phương, các trường phổ thông phải tăng cường thanh tra, kiểm tra để tránh hiện tượng lạm thu dưới mọi hình thức. Tiến tới mọi khoản thu không dùng tiền mặt, qua đó sẽ khắc phục một phần vấn đề này. Bộ sẽ đề nghị Chính phủ có văn bản pháp lý để quy định bắt buộc việc này.

Đối với các trường đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo không quản lý trực tiếp tài chính của từng trường, chỉ quy định cơ chế thu, quản lý học phí. Những khoản thu khác theo dịch vụ phải công bố công khai, minh bạch với người học, phải đúng quy định pháp luật. Việc này thanh tra kiểm tra thuộc các cơ quan quản lý trực tiếp.

Điểm tin trưa 10/9: Không dùng tiền mặt tránh lạm thu ở trường học | Sắp có đường bay thẳng TPHCM - Perth 1

Ảnh minh họa: VTV

Thị trường tín chỉ carbon góp phần bảo vệ rừng

Theo lộ trình thị trường carbon trong nước sẽ thí điểm từ năm 2025, vận hành chính thức từ năm 2028. Việc sớm thực hiện thị trường này đem lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp cũng như góp phần quan trọng trong phát triển và bảo vệ rừng.

Theo tiến sĩ Tăng Thế Cường - cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường): Trong thời gian qua, nước ta có hơn 300 chương trình, dự án đăng ký thực hiện theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon... trong đó có khoảng 150 chương trình, dự án được cấp 40,2 triệu tín chỉ và trao đổi trên thị trường carbon thế giới.

Việt Nam là một trong bốn nước có dự án CDM đăng ký nhiều nhất, sau Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ và đứng thứ 9 trên tổng số 80 quốc gia có dự án CDM được cấp tín chỉ.

Điểm tin trưa 10/9: Không dùng tiền mặt tránh lạm thu ở trường học | Sắp có đường bay thẳng TPHCM - Perth 2

Khi thị trường tín chỉ carbon hoạt động, thu nhập của người trồng và bảo vệ rừng sẽ tăng thêm nhờ bán tín chỉ này - Ảnh: TTO

Lũ ĐBSCL thấp với trung bình nhiều năm

Mực nước lũ đầu nguồn vùng ĐBSCL bắt đầu hạ xuống. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo lũ năm nay ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm.

Tại trạm Tân Châu, đầu nguồn sông Tiền, mức lũ cao nhất trong ngày đang là 1,78m, dưới mức báo động 2 và thấp hơn cùng kỳ năm ngoái gần nửa mét. Tuần qua, dù có mưa xuất hiện liên tục nhưng nước lũ tại các trạm đầu nguồn sông Tiền, sông Hậu vẫn đang xuống dần, mỗi ngày xuống khoảng 2 tấc nước.

Năm nay sẽ là năm thứ 5 liên tiếp ĐSBCL bị mất lũ và lũ thấp. Lũ thấp không đe dọa đến lúa thu đông trong các vùng bao ở thượng nguồn nhưng trước mắt là khả năng cao trong mùa khô sắp tới ĐBSCL phải đối mặt với việc thiếu nước ngọt và xâm nhập mặn gay gắt.

Điểm tin trưa 10/9: Không dùng tiền mặt tránh lạm thu ở trường học | Sắp có đường bay thẳng TPHCM - Perth 3

Ảnh minh họa. - Ảnh: VOV

Vàng miếng hôm nay tăng hơn nửa triệu đồng, vàng nhẫn giảm

Sáng 10/9, giá vàng miếng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC được mua vào 68,1 triệu đồng và bán ra 68,8 triệu đồng, tăng 50.000 đồng so với sáng hôm qua. Tổng cộng cả tuần, vàng miếng SJC đã tăng 550.000 đồng. 

Ngược lại, vàng nhẫn SJC vẫn giữ nguyên giá mua vào 56,1 triệu đồng và bán ra 57,1 triệu đồng như hôm qua. Đồng thời, vàng nhẫn SJC ghi nhận mức giảm 150.000 đồng trong tuần này. Chênh lệch giá mua bán của vàng nhẫn vẫn giữ ở mức 1 triệu đồng/lượng trong khi vàng miếng SJC là 700.000 đồng. 

Điểm tin trưa 10/9: Không dùng tiền mặt tránh lạm thu ở trường học | Sắp có đường bay thẳng TPHCM - Perth 4
Vàng miếng SJC trong tuần tăng 550.000 đồng nhưng vàng nhẫn lại giảm 150.000 đồng.  - Ảnh TNO

Sắp có đường bay thẳng TPHCM - Perth

Đường bay thẳng TPHCM - Perth (Úc) dự kiến đưa vào khai thác từ ngày 7/12/2023, nâng tổng số các đường bay đến Úc của Vietnam Airlines lên 5 đường bay, gồm Hà Nội, TPHCM - Melbourne; Hà Nội, TPHCM - Sydney và TPHCM - Perth.

Với đường bay mới này, Vietnam Airlines khai thác 23 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần giữa Việt Nam và Úc, tương ứng trung bình 3 chuyến bay mỗi ngày, tiếp tục là hãng dẫn đầu tần suất bay thẳng giữa hai quốc gia.

Perth là thủ phủ của bang Tây Úc - một trong những đầu tàu kinh tế quan trọng nhất của Úc. Hiện có khoảng 300.000 người Việt Nam và gốc Việt đang sinh sống, làm việc tại đây.

Điểm tin trưa 10/9: Không dùng tiền mặt tránh lạm thu ở trường học | Sắp có đường bay thẳng TPHCM - Perth 5

Vietnam Airlines đang dẫn đầu tần suất bay thẳng giữa Việt Nam và Úc - Ảnh: TTO

Hoàn Mỹ đoạt giải thưởng Quản lý bệnh viện châu Á 2023

Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức là đại diện duy nhất tại Việt Nam đoạt giải thưởng Xuất Sắc ở hạng mục Cải thiện trải nghiệm người bệnh, giải thưởng Quản lý bệnh viện Châu Á 2023.

Đây là giải thưởng uy tín nhằm công nhận những tổ chức y tế hàng đầu, có thực hành tốt nhất tại châu Á - Thái Bình Dương. Năm nay, giải thưởng được tổ chức trong khuôn khổ hội nghị Quản lý bệnh viện châu Á tại Kuala Lumpur, Malaysia từ ngày 5 – 6/9/2023.

Dự án "Kiot Bác sĩ 5 sao - Nâng cao sự hài lòng của người bệnh và tinh giản hiệu quả hoạt động" của bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức được Ban giám khảo đánh giá cao bởi tính hiệu quả, thiết thực trong cải thiện trải nghiệm của người bệnh. 

Điểm tin trưa 10/9: Không dùng tiền mặt tránh lạm thu ở trường học | Sắp có đường bay thẳng TPHCM - Perth 6
Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức được vinh danh tại hạng mục Cải thiện trải nghiệm người bệnh. - Ảnh NLD
 

Đánh người tranh giành địa bàn hút hầm cầu ở TPHCM

Hôm qua 9/9, Cơ quan CSĐT Công an Q.Tân Bình (TPHCM) cho biết, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 5 người cùng ngụ Q.Tân Bình để điều tra về tội gây rối trật tự công cộng. Nhóm người này thừa nhận hành vi đánh anh Q. và anh M. là do tranh giành địa bàn hành nghề hút hầm cầu.

Ngày 23/8, Công an Q.Tân Bình nhận được trình báo 1 người bị một nhóm người lạ mặt chặn đường dùng xà beng, xích sắt tấn công bị thương. Công an Q.Tân Bình nhanh chóng xác định và bắt giữ 5 người liên quan.

Hành vi tụ tập, dùng hung khí đánh người của các người nói trên được xác định làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự của địa phương. Hiện Công an Q.Tân Bình đang hoàn chỉnh hồ sơ xử lý vụ án theo quy định của pháp luật.

Điểm tin trưa 10/9: Không dùng tiền mặt tránh lạm thu ở trường học | Sắp có đường bay thẳng TPHCM - Perth 7

Nhóm 5 người đánh anh Q. và anh M. khi bị bắt

Nam sinh năm cuối tử vong ở ký túc xá khi đang ngủ

Hôm nay 10/9, Công an TP Dĩ An (Bình Dương) phối hợp các đơn vị liên quan làm rõ nguyên nhân vụ nam sinh được phát hiện đã tử vong bên trong tòa nhà ký túc xá khu B, Đại học Quốc gia TPHCM. Nạn nhân được xác định là Nguyễn Trường Sơn (22 tuổi, quê Bình Định), là sinh viên năm thứ 5 (năm cuối) của Khoa Cơ khí Công nghệ thuộc Trường đại học Nông Lâm TPHCM.

Chiều qua 9/9, khi thấy Sơn nằm bất động trên giường ngủ rất lâu, có nhiều dấu hiệu bất thường nên các bạn cùng phòng đã đến gọi anh này dậy nhưng bất thành. Bộ phận y tế có mặt xác định anh Sơn đã tử vong nên báo cho lực lượng chức năng.

Lực lượng chức năng đã liên hệ được với người thân nạn nhân. Nguyên nhân vụ việc hiện đang được làm rõ.

Điểm tin trưa 10/9: Không dùng tiền mặt tránh lạm thu ở trường học | Sắp có đường bay thẳng TPHCM - Perth 8
Nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: TNO