Chờ...

Điểm tin sáng 12/4: Nhiều trường tăng chỉ tiêu lớp 10 | Từ 1/6, đào tạo lái xe dạy lý thuyết online

VOH - TPHCM phát động giải báo chí viết về chuyển đổi số; Kiểm tra đột xuất 6 điểm kinh doanh vàng, phát hiện nhiều vi phạm; Giả mạo mời thầu dự án sân bay Long Thành…là những tin nổi bật.

TPHCM phát động giải báo chí viết về chuyển đổi số

Giải thưởng “Báo chí viết về Chuyển đổi số TPHCM” lần thứ nhất, năm 2024 do Sở TT&TT phối hợp Hội Nhà báo TPHCM tổ chức nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân và phát huy vai trò của báo chí trong tuyên truyền, hưởng ứng chủ đề 2024 của TPHCM là “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết 98 của Quốc hội”.

Giải thưởng dành cho tất cả các phóng viên, biên tập viên, hội viên các cơ quan báo chí thành phố và Trung ương có văn phòng thường trú trên địa bàn thành phố với các tác phẩm phản ánh kịp thời, khách quan, có nhiều thông tin hay, gợi mở được thêm vấn đề, giải pháp, cách thể hiện, góc nhìn sáng tạo về công tác chuyển đổi số của thành phố.

Tác phẩm dự thi là các tác phẩm được đăng tải hoặc phát sóng từ 1/1/2024 đến 30/11/2024, dự kiến lễ trao giải được tổ chức vào tháng 12/2024.

Nhiều trường ở TPHCM tăng chỉ tiêu lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết năm nay thành phố dự kiến có 116.296 học sinh tốt nghiệp THCS, tăng hơn 5.000 học sinh so với năm trước.

Nhiều trường THPT công lập trên địa bàn thành phố đã tăng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10, trong đó các trường ở vùng ven và ngoại thành tăng từ 90 - 180 học sinh tùy trường, còn các trường nội thành tăng từ 45 - 135 học sinh.

TPHCM cũng sẽ có thêm một trường THPT mới là Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa, dự kiến tuyển 225 học sinh lớp 10.

Năm nay, mỗi thí sinh sẽ được đăng ký tối đa 6 nguyện vọng vào lớp 10, trong đó có 3 nguyện vọng vào lớp 10 trường THPT bình thường và 3 nguyện vọng vào lớp 10 chuyên (hoặc 3 nguyện vọng vào lớp 10 tích hợp).

tuyen-sinh-lop-10-010424-1
Ảnh minh họa 

Từ 1/6, đào tạo lái xe được dạy lý thuyết trực tuyến

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư sửa đổi một số thông tư về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Từ ngày 1/6/2024, đào tạo lái xe có một số thay đổi đáng chú ý.

Quy định mới cho phép học lý thuyết lái xe được thực hiện theo một trong ba hình thức: (1) tập trung tại cơ sở đào tạo, (2) tập trung tại cơ sở đào tạo kết hợp với đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn và (3) đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn.

Chương trình đào tạo lái xe trực tuyến được cơ sở đào tạo điều chỉnh cho phù hợp với năng lực của người học, hình thức đào tạo, thời gian đào tạo và do người đứng đầu quyết định.

Tuy nhiên, các môn học cấu tạo và sửa chữa thông thường, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, kỹ thuật lái xe phải học tập trung tại cơ sở đào tạo.

Một thay đổi đáng chú ý là có thêm môn học Kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, nâng số môn học lý thuyết lái xe từ 5 lên 6.

bang-lai-xe
Từ 1/6, đào tạo lái xe được dạy lý thuyết trực tuyến

TPHCM kiểm tra đột xuất 6 điểm kinh doanh vàng, phát hiện nhiều vi phạm

Đội QLTT số 6 – Cục QLTT TPHCM thành lập 6 đoàn kiểm tra, phối hợp với UBND phường, công an phường đồng loạt ra quân kiểm tra đột xuất 6 điểm kinh doanh vàng trên địa bàn quận 6, quận 8, TPHCM.

Kết quả bước đầu ghi nhận có 1 địa điểm kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc và 5 địa điểm có các hành vi vi phạm như kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu lớn đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Cục QLTT TPHCM tiếp tục chỉ đạo tiến hành các hoạt động giám sát, xác minh và tổ chức kiểm tra những doanh nghiệp kinh doanh vàng. Nếu phát hiện các dấu hiệu vi phạm, lực lượng QLTT sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định pháp luật góp phần làm bình ổn thị trường kinh doanh vàng, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

kiem-tra-vang
Cơ quan chức năng kiểm tra các điểm kinh doanh vàng tại TP HCM

Cảnh báo giả mạo mời thầu tại dự án sân bay Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cảnh báo về một trang web mạo danh ACV với mục đích lừa đảo, trục lợi tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Trang web này sử dụng các hình thức như “xin việc làm”, “kêu gọi góp vốn đầu tư”, “nộp tiền để trúng các gói thầu” để lừa đảo.

ACV khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, không làm theo và từ chối các cuộc điện thoại nghi ngờ lừa đảo. Đồng thời không thực hiện nộp tiền dưới bất kỳ hình thức nào liên quan đến việc xây dựng, khai thác các dự án đầu tư xây dựng mà ACV làm chủ đầu tư, tiêu biểu là dự án sân bay Long Thành.

ACV khẳng định các hoạt động đầu tư, xây dựng các công trình, dự án đều được ACV triển khai theo đúng quy định của pháp luật, thông tin về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu đều được đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Giám đốc công ty bất động sản làm giả 20 sổ đỏ chiếm đoạt 8,5 tỷ đồng

Lê Trọng Điều, giám đốc một công ty bất động sản tại Bình Phước, bị bắt vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Điều làm giả 27 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất để thế chấp và ký hợp đồng đặt cọc đất với 11 người, chiếm đoạt 8,5 tỷ đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 11/4, Điều thừa nhận hành vi phạm tội và cho biết đã sử dụng số tiền chiếm đoạt được để trả lãi, trả nợ cho người khác và tiêu xài cá nhân hết.

Tòa án phát hiện Điều vẫn còn một lô đất diện tích 10.000 mét vuông, mua chung với một cá nhân khác trị giá 6,2 tỷ đồng, trong đó Điều góp 50% (3,1 tỷ đồng).

Phiên tòa đã hoãn lại để cơ quan công an điều tra, kê biên tài sản của Điều nhằm đảm bảo việc thi hành án và quyền lợi cho các bị hại.

Baner F