Điểm tin sáng 13/3: Đốt rác gây mất an toàn điện | Khai mạc Lễ hội hoa Ban 2023

(VOH) – Thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới; Chuyển đổi nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến môi trường; Bắt nhóm thanh thiếu niên mang nhiều hung khí…là những tin nổi bật.

Thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới

Nhiều hoạt động diễn ra trong ngày cao điểm chung tay xây dựng nông thôn mới năm 2023 do Thành Đoàn TPHCM tổ chức ngày 12/3.

"Chung tay xây dựng nông thôn mới" là một trong những hoạt động trong Tháng thanh niên 2023.

Hoạt động diễn ra tại 63 xã, thị trấn của TPHCM. Các công trình được thực hiện trong ngày hội gồm khởi công cải tạo trung tâm học tập cộng đồng, công trình thể dục, sân chơi thiếu nhi và nhà tình bạn.

Song song đó, chỉnh trang, nâng cấp tuyến đường nhựa mới, thắp sáng bốn tuyến hẻm bằng đèn năng lượng mặt trời, trồng xây xanh hơn 2km đường, ước tính tổng kinh phí gần 2 tỉ đồng.

Cảnh báo mất an toàn điện do người dân đốt rác

Tại TPHCM và một số tỉnh lân cận gần đây xảy ra nhiều vụ người dân đốt rác, đốt giấy vàng mã gần khu vực có đường dây điện đi qua, gây cháy lan vào lưới điện, làm mất điện trên diện rộng.

Công ty Điện lực Sài Gòn cho biết các tuyến cáp bị cháy đã hư hỏng nặng và không thể tiếp tục vận hành, Điện lực Sài Gòn đã tạm thời chuyển tải qua nguồn khác để cấp điện lại cho khách hàng.

Tổng công ty Điện lực TPHCM đã chỉ đạo các công ty trực thuộc phối hợp các quận, huyện và TP Thủ Đức tuyên truyền và hướng dẫn người dân không bỏ rác, vật dụng hay các chất có khả năng cháy trong hành lang bảo vệ an toàn cáp điện ngầm; không đốt lửa gần công trình điện nhằm ngăn ngừa nguy cơ cháy lan làm hư hỏng công trình điện và ảnh hưởng đến các công trình khác.

Điểm tin sáng 13/3: Đốt rác gây mất an toàn điện | Khai mạc Lễ hội hoa Ban 2023 1
Ảnh minh họa - Internet 

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến môi trường

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký phê duyệt Đề án chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái.

Mục tiêu chung của đề án nhằm chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng lớn đến nguồn lợi, môi trường, hệ sinh thái sang các nghề khai thác hải sản có ảnh hưởng ít hơn hoặc chuyển một số tàu cá để từng bước cân bằng lại cường lực khai thác phù hợp với khả năng phục hồi tái tạo nguồn lợi thủy sản.

Đề án phấn đấu đến năm 2025 chuyển đổi khoảng 2.000 tàu cá hoạt động ở vùng biển ven bờ, vùng lộng đang khai thác hải sản sang nghề nuôi trồng thủy sản, dịch vụ nuôi trồng thủy sản, nghề cá giải trí.

Các nghề mà địa phương đang có định hướng phát triển hoặc tham gia hướng dẫn du lịch trong khu vực bảo tồn, bảo vệ nguồn lợi thủy sản và không vi phạm các quy định của pháp luật.

Điểm tin sáng 13/3: Đốt rác gây mất an toàn điện | Khai mạc Lễ hội hoa Ban 2023 2
Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến môi trường.

Khai mạc Lễ hội hoa Ban năm 2023

Tối 12/3, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã khai mạc 'Lễ hội hoa Ban năm 2023.

Lễ hội hoa Ban với nhiều hoạt động sôi nổi cũng là dịp để Điện Biên phát huy tinh thần đoàn kết các dân tộc, mang đến cho du khách trong và ngoài nước nhiều trải nghiệm và ấn tượng tốt đẹp về mảnh đất, con người Điện Biên.

Được tổ chức thường niên từ năm 2014 vào tháng 3, thời điểm gắn liền với sự kiện mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử, Lễ hội hoa Ban đã trở thành một thương hiệu du lịch đặc sắc riêng có của tỉnh Điện Biên.

Lễ hội là nơi đồng bào các dân tộc và du khách được đắm chìm trong không gian văn hóa gắn với hoa Ban - loài hoa đặc hữu của núi rừng Tây Bắc, trở thành thương hiệu và nhận diện văn hóa, du lịch của tỉnh Điện Biên.

Điểm tin sáng 13/3: Đốt rác gây mất an toàn điện | Khai mạc Lễ hội hoa Ban 2023 3
Lễ hội hoa Ban năm 2023 - Ảnh: TTXVN 

Bắt nhóm thanh thiếu niên mang nhiều hung khí

Ngày 12/3, Công an quận 12 lấy lời khai, lập hồ sơ nhóm hơn 10 thanh thiếu niên độ tuổi từ 15 đến 17 tuổi chuẩn bị hung khí hẹn đánh nhau trên địa bàn.

Do mâu thuẫn, nhóm này mang theo hung khí tự chế đến bãi đất trống tại quận 12 để giải quyết vào tối ngày 11/3. Lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ tang vật gồm dao, ba chĩa...

Hiện Công an quận 12 đang tiếp tục điều tra mở rộng, xử lý theo quy định, rà soát, nắm tình hình, ngăn chặn kịp thời các hành vi tương tự.

Cháy rạp phim tại Vũng Tàu

Ngày 12/3, TP Vũng Tàu thông tin về vụ cháy rạp phim trong nhà sách Bạch Đằng (đường Bình Giã, phường Rạch Dừa, TP Vũng Tàu).

Chiều ngày 11/3, tại phòng chiếu phim số 1, tầng 4 của nhà sách Bạch Đằng xảy ra sự cố cháy ở góc phòng. Lúc này có 12 khách đang xem phim.

Nhân viên rạp phim đã hướng dẫn toàn bộ khách xem và nhân viên nhà sách thoát ra ngoài an toàn. Nguyên nhân ban đầu của vụ cháy được xác định do sự cố về điện.