Chờ...

Điểm tin sáng 13/10: Thực phẩm bẩn ảnh hưởng khả năng học của trẻ | 2 triệu người mù và thị lực kém

VOH - Hải Phòng yêu cầu không ép học sinh học thêm; Triệu tập 5 người đăng tin xuyên tạc; Nam sinh Quảng Bình bị đánh hội đồng ngay trong lớp; Giải marathon Đất sen hồng Đồng Tháp là thông tin nổi bật

Thực phẩm bẩn ảnh hưởng đến thể chất và khả năng học tập của trẻ em

Đây là ý kiến của TS Nguyễn Phương Mai, chuyên gia về khoa học não bộ ở Hà Lan, về ảnh hưởng của dinh dưỡng thiếu lành mạnh, thực phẩm bẩn với sức khỏe.

Tại hội thảo khoa học về dinh dưỡng học đường, TS Mai cho biết dinh dưỡng không hợp lý, thực phẩm không lành mạnh ảnh hưởng đến thể lực và trí lực của trẻ. Nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em ăn nhiều thực phẩm bẩn, không lành mạnh có khả năng giải toán giảm đến 20%. So sánh các bé béo phì, ăn nhiều đồ ăn nhanh, thiếu lành mạnh điểm số đi xuống so với các bé cân nặng bình thường. Giải pháp của vấn đề này là giáo dục dinh dưỡng cho trẻ ngay từ trường học, dạy trẻ từ bé về thức ăn và lối sống lành mạnh.

Việt Nam hiện đang phải đối mặt với ba gánh nặng về dinh dưỡng trẻ em là tình trạng suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ dưới 5 tuổi, tỉ lệ trẻ thừa cân, béo phì đang gia tăng nhanh và thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em. Mục tiêu cơ bản của Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng đến 2030 là giảm tỉ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể thấp còi xuống dưới 15%, kiểm soát tỉ lệ trẻ thừa cân, béo phì, tăng cường giáo dục dinh dưỡng ở nhà trường...

thucphamban_voh
Ông Trần Thanh Dương, viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, phát biểu tại hội thảo - Ảnh: BTC

Việt Nam có khoảng 2 triệu người mù và thị lực kém

Theo Bệnh viện Mắt T.Ư, Việt Nam hiện có khoảng 2 triệu người mù và thị lực kém, trong đó 1/3 là người nghèo. Nguyên nhân gây mù chính là đục thể thủy tinh (chiếm 66,1%), tiếp theo là các bệnh lý đáy mắt, bệnh glôcôm, tật khúc xạ.

Đến năm 2030, Việt Nam phấn đấu giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4 người/1.000 dân, trong đó giảm tỷ lệ mù lòa ở người trên 50 tuổi xuống dưới 12 người/1.000 dân; tỷ lệ phẫu thuật đục thể thủy tinh 95%; tỷ lệ người bệnh đái tháo đường được khám và theo dõi bệnh lý về mắt đạt 75%. Với trẻ em, tỷ lệ tật khúc xạ học đường được khám, phát hiện sớm, cung cấp dịch vụ khúc xạ và chỉnh kính tật khúc xạ đạt trên 75%.

Tật khúc xạ (cận thị, viễn thị, loạn thị) đang ngày càng phổ biến trong thanh thiếu niên, với tỷ lệ mắc khoảng 15 – 20% ở nông thôn, 30 – 40% ở thành phố. Ước tính Việt Nam có 3 triệu em mắc tật khúc xạ cần chỉnh kính, trong đó có tới 2/3 bị cận thị.

mu_voh
Trẻ nhỏ cần được phòng ngừa, phát hiện sớm tật khúc xạ để được chăm sóc, điều trị phù hợp - Ảnh TNO

Hải Phòng yêu cầu không ép học sinh học thêm

UBND TP Hải Phòng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các quận, huyện tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm, hoạt động liên kết giáo dục trong các trường công lập trên địa bàn thành phố.

Thời gian qua, việc dạy thêm, học thêm, liên kết giáo dục tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đã được các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo, quản lý theo quy định. Tuy nhiên, công tác quản lý vẫn còn hạn chế, có lúc, có nơi còn có biểu hiện “ép buộc” người học, tạo dư luận xã hội không tốt, gây quá tải đối với học sinh và bức xúc trong phụ huynh.

Để việc dạy thêm, học thêm, liên kết giáo dục phát huy hiệu quả, Hải Phòng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác quản lý chỉ đạo các cơ sở giáo dục chấp hành nghiêm các quy định về dạy thêm, học thêm, liên kết giáo dục bảo đảm theo nguyên tắc nhu cầu, tự nguyện của người học và được gia đình đồng ý.
Cùng với đó, không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc gia đình học sinh và học sinh tham gia học.

hoc tham_voh
Học sinh lớp 5 Trường tiểu học An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng) trong buổi học toán tư duy - Ảnh: Wesite nhà trường

Khai mạc giải marathon Đất sen hồng Đồng Tháp 

Tối 12/10, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức lễ khai mạc giải marathon Đất sen hồng Đồng Tháp 2024 – Cúp Masterise Homes với thông điệp “Tiên phong – Bứt phá”.
Giải marathon Đất sen hồng Đồng Tháp lần này thu hút khoảng 10.000 vận động viên tham dự, gấp 3 lần so với kỳ tổ chức đầu tiên, khẳng định sức hút của một giải chạy quy mô trên quê hương đất sen hồng.

Giải đấu diễn ra dịp mùa nước nổi, là dịp để các bạn bè gần xa đến Đồng Tháp thưởng thức ẩm thực độc đáo và phong phú của miền sông nước Cửu Long; tham quan những điểm đến hấp dẫn như Vườn quốc gia Tràm Chim, chợ quê Tân Thuận Đông, khu di tích Gò Tháp...

dong thap_voh
Cự ly 800m có 2.000 học sinh tham gia - Ảnh:TTO

Nam sinh Quảng Bình bị đánh hội đồng ngay trong lớp phải nhập viện

Ngày 12/10, hiệu trưởng Trường THCS và THPT Bắc Sơn (Tuyên Hóa, Quảng Bình) xác nhận công an địa phương đang điều tra vụ một nam sinh bị hai bạn cùng trường đánh trong lớp phải nhập viện.

Trước đó, mạng xã hội tại Quảng Bình lan truyền clip một nam sinh bị đánh túi bụi bởi hai người khác ngay trong lớp. Clip đã khiến cộng đồng mạng phẫn nộ vì sự hung hãn của hai người có hành động bạo lực.

Nhà trường xác định nam sinh bị đánh là B.V.K., học sinh lớp 11 của trường. Còn hai người hành hung K. là hai học sinh lớp 11 cùng trường. 

Người nhà K. cũng cho biết trước đó K. nhiều lần bị đe dọa đánh đập nên muốn bỏ học. Gia đình đã động viên K. tiếp tục cố gắng đến lớp.

namdinh_voh
Nam sinh bị hai bạn cùng trường đánh ngay tại lớp học - Ảnh cắt từ clip

Triệu tập 5 người đăng tin xuyên tạc ở Đà Lạt

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an Lâm Đồng) đã phối hợp Công an TP.Đà Lạt triệu tập, làm việc đối với 5 trường hợp đăng tải nội dung xuyên tạc, sai sự thật về đoàn mô tô hộ tống danh dự và Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Kỵ binh Công an Nhân dân.

Những người này bị cho là có hành vi đăng tải thông tin sai sự thật, xuyên tạc khi cho rằng các hoạt động tập luyện của Đội mô tô hộ tống danh dự của Trung đoàn 375, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bộ Công an là “ỷ quyền, ỷ thế chạy xe thả hai tay lạng lách đánh võng, không coi pháp luật ra gì… “.

Công an Lâm Đồng cảnh báo những thông tin sai sự thật, xuyên tạc nêu trên là vi phạm pháp luật, trực tiếp ảnh hưởng đến uy tín của Đại hội khỏe “Vì An ninh Tổ quốc” lần thứ 9 và Hội thi điều lệnh, quân sự, võ thuật CAND lần thứ 6, khu vực 3 của Bộ Công an tổ chức tại TP.Đà Lạt.

Những hoạt động kể trên là hoạt động chuyên biệt, mang tính nghiệp vụ của lực lượng công an nhằm phục vụ công tác, chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác bảo vệ An ninh quốc gia, bảo đảm an ninh trật tự xã hội.

xuyern tac_voh
Trong ngày 12/10, Công an Lâm Đồng triệu tập 5 người vì liên quan việc đăng tin xuyên tạc, sai sự thật về đoàn mô tô hộ tống danh dự của Trung đoàn 375 - Ảnh TNO

baner-f-061913