Điểm tin sáng 14/10: cháy tại văn phòng Công ty Lavie Food, lầu 10 Toà nhà Vạn Thịnh Phát

(VOH) - Kiểm tra các hoạt động thu chi tại các cơ sở giáo dục TPHCM; Đồng bộ chính sách thị thực; Sức khỏe của bệnh nhân đậu mùa khỉ... là những tin đáng chú ý.

Chủ động ứng phó lũ do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới

Phó thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký công điện của Thủ tướng, hỏa tốc gửi các bộ, ban, ngành, các tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và Tây Nguyên về việc tập trung khắc phục hậu quả và chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, mưa lũ tại miền Trung.

Điểm tin sáng 14/10: Xảy ra cháy tại Tòa nhà Vạn Thịnh Phát 1
Mưa lũ gây ngập nhiều nơi ở miền Trung.

Hiện nay, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, có khả năng mạnh lên thành bão. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, áp thấp nhiệt đới, bão có thể ảnh hưởng, tiếp tục gây mưa rất lớn ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên trong những ngày tới, tổng lượng mưa phổ biến 200 - 500mm, có nơi trên 600mm.

Để chủ động ứng phó tình huống thiên tai phức tạp, đặc biệt là nguy cơ lũ chồng lũ, sạt lở đất, lũ quét, Thủ tướng yêu cầu các ban, bộ, ngành, địa phương đề cao cảnh giác, không được chủ quan, tiếp tục tập trung triển khai khắc phục hậu quả đợt mưa lũ vừa qua, đồng thời chủ động, sẵn sàng ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và đợt mưa lũ tới.

TPHCM sẽ kiểm tra hoạt động thu chi tại các cơ sở giáo dục

Tại buổi họp báo thông tin về dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM chiều 13/10, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết trong tuần này sẽ thành lập đoàn kiểm tra tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP liên quan đến các vấn đề thu chi đầu năm. Đồng thời chỉ đạo các phòng giáo dục rà soát lại tất cả những nội dung liên quan đến thu chi của ban đại diện cha mẹ học sinh. Những nội dung nào không trong quy định thu mà thu thì sẽ xử lý triệt để.

Điểm tin sáng 14/10: Xảy ra cháy tại Tòa nhà Vạn Thịnh Phát 2
Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM thông tin tại họp báo.

Về một số ý kiến cho rằng nên giải thể ban đại diện cha mẹ học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho biết ban đại diện cha mẹ học sinh đã được quy định trong Luật giáo dục. Do đó, chỉ có thể chấn chỉnh những ban đại diện làm việc không đúng, thực hiện sai tôn chỉ hoạt động.

Nhà ga Tân Cảng đã hoàn thành hơn 90%

Ga Tân Cảng thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là nhà ga có quy mô lớn nhất trong 10 nhà ga trên cao, với hệ thống mái che rộng 6.200 m2 được thiết kế bằng màng sợi thủy tinh phủ nhựa của Nhật Bản, có quy mô lớn nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại đã hoàn thành 93% khối lượng công việc.

Nhà ga Tân Cảng đã hoàn thành 93% khối lượng công việc.
Nhà ga Tân Cảng đã hoàn thành 93% khối lượng công việc.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh, nhà ga có 4 làn tàu và cũng là điểm kết nối của tuyến Metro số 1 và tuyến Metro số 5 (Bến xe Cần Giuộc - cầu Sài Gòn). Hiện tại, nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện cơ bản các nhà ga đoạn từ Depot (phường Long Bình, TP. Thủ Đức) đến ga Bình Thái (phường Trường Thọ, TP. Thủ Đức) vào cuối tháng 12/2022. Đối với các nhà ga còn lại, nhà thầu đang gấp rút tăng cường nhân lực, cố gắng hoàn thành trong quý I/2023.

Bệnh nhân đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam xuất viện vào hôm nay

Chiều 13/10, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho biết hiện bệnh nhân khỏe mạnh, sinh hoạt bình thường, đã có kết quả xét nghiệm âm tính sau 3 tuần điều trị.

Những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân khi về Việt Nam hiện vẫn chưa có triệu chứng nghi ngờ nhiễm bệnh.

Điểm tin sáng 14/10: Xảy ra cháy tại Tòa nhà Vạn Thịnh Phát 4
Bệnh nhân đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Trong hôm nay 14/10 bệnh nhân sẽ được xuất viện.

Dập tắt đám cháy trong đêm tại văn phòng Công ty Lavie Food (Lầu 10, tòa nhà Vạn Thịnh Phát)

Tối 13/10, Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an quận 1 cho biết, các lực lượng vừa dập tắt một đám cháy xảy ra tại khu vực tòa nhà Vạn Thịnh Phát (số 8 đường Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, Quận 1).

Hình ảnh tại hiện trường vụ việc.
Hiện trường vụ việc.

Vào khoảng 22 giờ cùng ngày, người dân phát hiện khói bốc ra từ một căn phòng tại Tòa nhà cao ốc văn phòng này.Nhận được tin báo cháy, Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an quận 1 nhanh chóng điều lực lượng đến hiện trường.

Đám cháy được kịp thời khống chế sau đó ít phút, không gây thiệt hại về người, hư hỏng một tủ cấp đông.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do chập điện gây cháy tủ cấp đông đặt tại Văn phòng Công ty Lavie Food (Lầu 10, tòa nhà Vạn Thịnh Phát).

Hiện cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

Thực hiện đồng bộ chính sách cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam

Thời gian qua có một số thông tin phản ánh cho rằng việc giải quyết cho người nước ngoài nhập cảnh thời điểm trước khi diễn ra đại dịch COVID-19 có phần thông thoáng hơn giai đoạn hiện nay. Cục Quản lý xuất nhập cảnh cho rằng thông tin trên là thiếu khách quan, không chính xác, chưa đầy đủ. Số lượng người nước ngoài đến Việt Nam trong thời gian qua tăng nhưng vẫn thấp hơn so với thời điểm trước dịch, do nhiều nguyên nhân khách quan từ hậu quả của đại dịch COVID-19.

Đại diện Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) mới đây cho biết vẫn đang thực hiện đồng bộ, triệt để chính sách cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam dưới nhiều hình thức, đảm bảo đúng quy định của pháp luật nhưng vẫn tạo được sự thông thoáng, cởi mở nhằm thu hút người nước ngoài vào du lịch và đầu tư, kinh doanh.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh tiếp tục tăng cường công tác xét duyệt nhân sự; kiểm tra, rà soát, nắm tình hình, đẩy mạnh công tác quản lý cư trú đối với người nước ngoài nhằm phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi lợi dụng việc khôi phục các chính sách về nhập cảnh của Việt Nam để hoạt động vi phạm pháp luật.

Yêu cầu 2 nhà máy lọc dầu tăng tối đa công suất

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn và Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn ngày 13/10 yêu cầu về việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu trên thị trường nội địa.

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR)
Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR)

Hai doanh nghiệp sản xuất xăng dầu được yêu cầu duy trì hoạt động sản xuất ổn định cho các nhà máy lọc dầu, tăng công suất ở mức tối đa có thể để cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; có biện pháp hỗ trợ việc giao hàng nhanh cho doanh nghiệp đã đặt mua hàng theo hợp đồng đã ký, sử dụng nguồn hàng dự trữ để hỗ trợ cung ứng cho các đầu mối - là những đơn vị không có hợp đồng dài hạn với nhà máy - bán hàng tại các khu vực bị thiếu cục bộ, nhằm kịp thời bổ sung nguồn hàng cho các cửa hàng bán lẻ.

Cần hành động khẩn cấp để đối phó với ô nhiễm nhựa

Hội nghị Liên chính phủ lần thứ 25, phần thứ hai của Cơ quan Điều phối các Biển Đông Á (IGM-25.2) do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì đã thống nhất chung của các quốc gia thành viên cần hành động khẩn cấp, tìm ra các giải pháp hữu hiệu và thực hiện để đối phó với ô nhiễm nhựa; các thách thức khác đối với hệ sinh thái biển và ven biển hiện nay và trong tương lai.

Tại Hội nghị, Cơ quan Điều phối các Biển Đông Á (COBSEA) gồm 9 quốc gia thành viên là: Campuchia, Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam đã thống nhất chung về nhận thức rằng, suy thoái hệ sinh thái biển và ô nhiễm nhựa là những vấn đề môi trường nghiêm trọng của mỗi quốc gia, khu vực và trên toàn cầu. Các quốc gia cũng khẳng định thực hiện nghiêm túc các cam kết của mỗi nước ở cấp khu vực và toàn cầu nhằm tăng cường công tác chống ô nhiễm trên đất liền và biển như rác thải đại dương, ô nhiễm phú dưỡng (dư thừa hàm lượng Nitơ và phốt-pho trên biển); đồng thời thúc đẩy các hoạt động bảo tồn các hệ sinh thái biển và ven biển.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/