Điểm tin sáng 14/2: Trẻ nhập viện liên quan bệnh hô hấp tăng

(VOH) - Và còn có các tin tức đáng chú ý khác: TP.HCM quyết tâm giải ngân 95% trong năm 2023; Bãi rêu ở Đà Nẵng biến thành bãi rác;...

TP.HCM quyết tâm giải ngân 95% trong năm 2023

Năm 2023 TP.HCM được phân bổ 70.000 tỉ cho vốn đầu tư công, gồm vốn trung ương và địa phương, cao gấp hai lần so với kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022. TP.HCM quyết tâm đặt mục tiêu giải ngân đạt trên 95% số vốn này.

Đây là thách thức rất lớn đối với công tác điều hành và thực hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn, nhưng cũng là cơ hội đế TP phát huy tính năng động, sáng tạo, dám chịu trách nhiệm của mình.

UBND TP đã đề ra các giải pháp nhằm cải thiện tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2023, đặt mục tiêu quyết tâm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đầu tư công, phấn đấu giảm ít nhất 30% so với quy định. Đề xuất quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư đối với từng nhóm dự án cụ thể.

Ấm lòng quán cơm 0 đồng

Những hình ảnh về quán cơm tự phục vụ khi chia sẻ trên mạng xã hội nhận được rất nhiều sự ủng hộ của cộng đồng mạng.

Quán cơm 0 đồng trong khu vực nhà thờ Tân Mỹ (H.Hóc Môn, TP.HCM), khai trương ngày 2/1 và mở cửa từ thứ hai đến thứ bảy, trưa từ 11 giờ 30 - 13 giờ, tối từ 18 giờ 30 - 19 giờ 30. Nhân viên quán là giáo dân trong giáo xứ. Họ chung tay mỗi người một việc, người đi chợ, người nhặt rau, người nấu cơm. Mỗi ngày quán phục vụ khoảng 200 suất cơm. 

Ông Vương Văn Thống, Chủ tịch UBND xã Xuân Thới Đông (H.Hóc Môn), cho biết quán cơm 0 đồng ở giáo xứ Tân Mỹ được mở trước Tết Quý Mão nhằm hỗ trợ bà con khó khăn trong giáo xứ.

Bãi rêu ở Đà Nẵng biến thành bãi rác

Chỉ sau mấy ngày thu hút hàng ngàn người đổ về, bãi rêu ở làng biển Nam Ô ( Đà Nẵng) trở nên nhếch nhác, ngập ngụa trong rác, la liệt các lều bạt được dựng lên làm quán cho khách ăn nhậu. Rải rác trên các đụn cát và ở các kẽ đá, rác thải nhựa kèm đồ ăn vứt tứ tung.

Bãi rêu xanh ở Nam Ô gây "sốt" cộng đồng mạng và du khách khi một rạn đá bán ngập đột nhiên nhuộm màu xanh của rêu non. Thời tiết bớt lạnh kèm nắng ấm đã khiến lớp rêu "chồm" lên khỏi mặt nước, tỏa trùm các khối đá. Lượng người đổ về đông tới mức gây quá tải từ ngày 6/2 tới nay.

Số trẻ nhập viện do các bệnh liên quan đến hô hấp tăng cao tại Khánh Hòa

Từ sau Tết Nguyên đán Quý Mão, Khoa Nhi Bệnh viện Đa tỉnh Khánh Hòa luôn trong tình trạng quá tải do số trẻ nhập viện liên tục tăng.

Khoa Nhi có 140 giường bệnh nhưng số bệnh nhi điều trị nội trú luôn ở mức 210 - 250 trẻ. Riêng khu vực điều trị bệnh hô hấp được bố trí gần 30 giường bệnh nhưng số bệnh nhân luôn trên 100 trẻ, tăng gấp 2 - 3 lần. Tình trạng này khiến bệnh viện quá tải, thường xuyên 2 - 3 trẻ phải nằm chung giường.

Đa phần trẻ nhập viện thời điểm này đều mắc các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp do virus hợp bào gây nên như viêm phổi, viêm phế quản, hen…, một số ít do virus Adeno. Lứa tuổi thường gặp là trẻ dưới 2 tháng tuổi sức đề kháng yếu và trẻ đang độ tuổi đi học, tiếp xúc và lây từ bạn bè.

Để giảm tải, tránh lây nhiễm chéo khi số lượng bệnh nhi tăng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã gấp rút triển khai nhiều phương án. Nguồn nhân lực y, bác sĩ cũng được bố trí để tiếp đón bệnh nhân kịp thời.

Điểm tin sáng 14/2/2023: Trẻ nhập viện liên quan bệnh hô hấp tăng 1
Ảnh minh họa

Khởi tố nhóm người mua bán da, đầu hổ tại Nghệ An

Tối qua 13/2, Công an huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án, khởi tố ba bị can để điều tra về hành vi vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã, liên quan đến vụ mua bán da, đầu hổ.

Ba người bị khởi tố gồm Trương Sỹ Hải, Vũ Văn Thương, cùng ngụ tại xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu và Lê Tuấn Minh, ngụ tại xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu, Nghệ An.

Tang vật thu giữ gồm chín bộ da và đầu hổ, một cặp sừng nghi là sừng trâu rừng. Hiện chuyên án đang tiếp tục được điều tra, mở rộng.

Bắt giữ giám đốc công ty đăng kiểm tại Bắc Cạn

Tối 13/2, Công an tỉnh Bắc Kạn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với ông Trần Đức Dương, Giám đốc Công ty cổ phần đăng kiểm Bắc Kạn 97-01D, và các thuộc cấp là Hoàng Huy Trường, Phó giám đốc; Phạm Hồng Chính, đăng kiểm viên; Hoàng Văn Bường, đăng kiểm viên; Hoàng Ngọc Hải, nhân viên, để làm rõ tội nhận hối lộ.

Từ năm 2020 - 2022, bị can Dương với vai trò Giám đốc Công ty cổ phần đăng kiểm Bắc Kạn 97-01D đã chỉ đạo cấp dưới nhận hối lộ để bỏ qua các lỗi kỹ thuật của phương tiện giao thông đường bộ và xe máy chuyên dùng, khi thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.