Chờ...

Điểm tin sáng 14/9: Hơn 775 tỷ đồng ủng hộ đồng bào thiệt hại bão | Thêm 2 lô hàng cứu trợ quốc tế

VOH - Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý nhiều tài khoản đăng tin giả về bão lũ; Đề nghị miễn phí đường bộ cho xe chở hàng cứu trợ; người lái xe bán tải bị nước cuốn là các tin khác sáng nay.

Hơn 775 tỷ đồng ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đã có rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước đã ủng hộ thông qua Ban Vận động cứu trợ Trung ương.

Tính đến 17h ngày 13/9, các tổ chức, cá nhân đã chuyển về tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương 775,5 tỷ đồng.

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã có quyết định phân bổ và làm thủ tục chuyển tiền đến ban cứu trợ các địa phương đợt một 388,5 tỷ đồng. Số kinh phí còn lại, Ban Vận động cứu trợ Trung ương tiếp tục rà soát để phân bổ sớm nhất đến với các địa phương vùng thiệt hại do bão lũ.

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đang tiếp tục cập nhật và công khai danh sách các tổ chức, cá nhân ủng hộ trên các phương tiện thông tin đại chúng.

tiep-nhan
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tiếp nhận ủng hộ từ Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân Cựu chiến binh Việt Nam - Nguồn: Báo điện tử Đảng Cộng sản

Việt Nam nhận thêm 2 lô hàng cứu trợ khẩn cấp sau bão số 3

Tính đến ngày 13/9, Việt Nam đã tiếp nhận được 2/3 lô hàng cứu trợ của Trung tâm điều phối khu vực ASEAN về hỗ trợ nhân đạo thiên tai (Trung tâm AHA), gồm các bộ dụng cụ gia đình, sửa chữa nhà cửa, bếp, vệ sinh cá nhân với tổng trị giá khoảng 6,2 tỷ đồng để chuyển cho tỉnh Yên Bái và Lào Cai.

Trước đó, ngày 11/9, Úc đã vận chuyển lô hàng cứu trợ khẩn cấp đầu tiên đến Hà Nội, gồm nhiều loại vật dụng thiết yếu như dụng cụ vệ sinh cá nhân, bếp, chăn, thảm ngủ, bạt che và màn.

Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cũng hỗ trợ 40 máy lọc nước cầm tay và 200 tấm bạt nhựa đa năng để hỗ trợ người dân vùng bão.

doi-danh-gia-thien-tai-khan-cap-asean-erat-trao-hang-hoa-cho-dai-dien-cuc-quan-ly-de-dieu-va-pctt-17262402741871360552726
Đại diện Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai đã tiếp nhận hàng của trung tâm tại sân bay Nội Bài - Ảnh: Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai

Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý nhiều tài khoản mạng xã hội đăng tin giả về bão lũ

Trong thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới như Facebook và TikTok để ngăn chặn và gỡ bỏ các thông tin sai lệch về tình hình bão lũ. Cụ thể, Facebook đã gỡ bỏ 36 tin bài chứa thông tin sai sự thật liên quan đến bão lũ, TikTok đã chặn 51 tài khoản đăng tải thông tin xuyên tạc về tình hình phòng chống thiên tai.

Hệ thống website tingia.gov.vn của Trung tâm xử lý tin giả đã tiếp nhận 45 trường hợp tin giả và chuyển sang cho các cơ quan chức năng để điều tra và xử lý. Trong và sau khi xảy ra cơn bão số 3 và lũ lụt tại các tỉnh phía Bắc, hàng loạt tin giả về vỡ đê, vỡ đập và cắt điện tại Hà Nội, Phú Thọ, Hưng Yên… xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội.

Quảng Ninh đã nhanh chóng xử lý tin giả về việc vớt được 16 thi thể tại Cẩm Phả, gây hoang mang lớn cho người dân. Hải Dương đã xử lý 21 trường hợp tung tin giả về tình hình mưa lũ. Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng xử lý nhiều trường hợp tung tin đồn thất thiệt về vỡ đê. Phú Thọ cũng đã xử lý các đối tượng tung tin sai sự thật về vỡ đê Yên Lập và lũ lụt tại Hạ Hòa.

trang-fanpage-gia-mao-uy-ban-mttq-huyen-lam-thao-keu-goi-ung-ho-cho-cac-gia-dinh-bi-anh-huong-boi-su-co-sap-cau-phong-chau-17260537286741756661516

Đề nghị miễn phí đường bộ cho xe chở hàng cứu trợ ra miền Bắc

Trước tình hình mưa bão, sạt lở đất, ngập lụt, lũ quét, sập cầu... tại miền Bắc đã làm 233 người chết, 103 người mất tích, 823 người bị thương, Cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn đề nghị các nhà đầu tư dự án BOT, Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động (ETC) miễn thu phí đường bộ với xe chở hàng cứu trợ đồng bào bị thiệt hại.

Cục Đường bộ đề nghị các đơn vị xem xét, chỉ đạo các trạm thu phí miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các xe chở hàng cứu trợ khi đi qua trạm thu phí cho đến khi có văn bản hướng dẫn mới, đồng thời phối hợp với khu quản lý đường bộ khu vực và các cơ quan có liên quan của địa phương tổ chức phân làn, phân luồng, hướng dẫn giao thông để các xe chở hàng cứu trợ qua trạm thu phí nhanh nhất.

Cục Đường bộ cũng yêu cầu toàn bộ việc tạm dừng thu phí, miễn phí cho các xe chở hàng cứu trợ phải được ghi nhận sự việc và lưu trữ hồ sơ, dữ liệu thu phí đầy đủ đúng quy định.

 

tram-thu-phi-17262234409041640711680

Người phụ nữ lái xe bán tải bị nước cuốn tử vong ở Bình Dương

Vào chiều tối ngày 13/9, một người phụ nữ lái ô tô bán tải chở con nhỏ về nhà ở phường Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An, thời điểm này trời đang mưa lớn. Sau khi chở con về nhà, người này lái xe quay trở ra trên đường Suối Siệp theo hướng về Quốc lộ 1K thì bất ngờ bị dòng nước chảy xiết cuốn trôi cả người và xe, mất tích sau đó.

Nhận được tin báo của người dân, lực lượng cứu nạn cứu hộ đã đến hiện trường để tổ chức tìm kiếm. Tuy nhiên, do nước chảy xiết nên công tác cứu nạn gặp khó khăn. Đến khoảng 21h30 cùng ngày, thi thể người phụ nữ mới được tìm thấy gần nơi gặp nạn, chiếc xe cũng được xác định vị trí để trục vớt lên bờ.

banner diem tin