Chờ...

Điểm tin sáng 15/10: Chợ Bến Thành sẽ được cải tạo | Giá thu gom rác tăng đột ngột

VOH - Xử lý điểm sạt lở đèo Hải Vân; Tiêu hủy gần 1,2 tấn túi nilon; Phát hiện xe khách chở hóa chất lạ là thông tin nổi bật.

Đã xử lý điểm sạt lở trên đèo Hải Vân

Tối 14/10, Văn phòng Quản lý đường bộ III cho biết, điểm sạt lở ở đèo Hải Vân tại Km 905+600 (địa phận quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) đã được xử lý xong. Cuối giờ chiều hôm qua các chốt chặn ở hai đầu đèo đã cho phép các phương tiện lưu thông trở lại.

Mặc dù đã thông tuyến nhưng nhiều điểm khu vực đèo Hải Vân có mưa rất to, có nguy cơ sạt lở tiếp. Lực lượng chức năng đã bố trí các chốt trực phân luồng và cảnh báo, dựng rào chắn, nhắc nhở lái xe qua đèo cẩn thận.

Bên cạnh đó, Cảnh báo đến ngày 17/10, trên sông Vu Gia và các sông thuộc thành phố Đà Nẵng khả năng xuất hiện một đợt lũ. Người dân đặc biệt chú ý và cẩn trọng.

Điểm tin sáng 15/10: Chợ Bến Thành sẽ được cải tạo | Giá thu gom rác tăng đột ngột 1

Xe cộ đã có thể qua lại đèo Hải Vân vào chiều tối 14/10 - Ảnh: TTO

Chợ Bến Thành sẽ được cải tạo trong thời gian tới

Ngày 14/10, UBND Quận 1, TP Hồ Chí Minh đã thông tin về phương án cải tạo, sửa chữa chợ Bến Thành. Chợ được xây từ năm 1912, Sau 38 năm kể từ lần tu sửa gần nhất, đến nay nhiều hạng mục đã xuống cấp.  Dự kiến sẽ chi gần 300 tỷ đồng để cải tạo nơi đây.

Hạng mục chính là cải tạo mái chợ, mái nguyên bản lợp bằng ngói, sau đó thay thế bằng tôn giả ngói. Nhưng việc cải tạo cần phải thay mái tôn giả ngói bằng vật liệu ngói như trước đây. Kinh phí dự kiến cho phần này khoảng 95 tỉ đồng. Cải tạo hệ thống thoát nước, hệ thống cấp điện, thay mới hệ thống Phòng cháy chữa cháy, lát nền lại chợ với diện tích khoảng 10.000m2. Tổng kinh phí cho hạng mục này gần 45 tỉ đồng, sẽ thực hiện hoàn thành trước ngày 30/4/2025 nhân kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Điểm tin sáng 15/10: Chợ Bến Thành sẽ được cải tạo | Giá thu gom rác tăng đột ngột 2

Khu di tích lịch sử văn hóa chợ Bến Thành - Ảnh: VTV

Giá thu gom rác tăng đột ngột ở một số nơi

Nhiều người dân ở TPHCM cho biết có tình trạng tăng giá thu gom rác đột ngột. Có trường hợp người dân phải đóng cùng lúc nhiều loại giá dịch vụ khác nhau. Đơn cử, gia đình chị H hiện phải đóng hàng tháng hai loại phí là phí thu gom rác tại nguồn bằng thủ công với giá 50.000 đồng/tháng, thứ hai là giá dịch vụ vận chuyển gần 20.000 đồng/tháng. Điều này không chỉ làm gia đình chị H mà người dân trong khu vực cũng có nhiều thắc mắc.

Ngày hôm qua 14/10, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TP Thủ Đức và quận huyện liên quan công tác thực hiện giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt. Các địa phương cần thực hiện kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức và thu giá dịch vụ, đảm bảo giá dịch vụ được thu đúng và đủ theo quy định, tránh trường hợp người dân, chủ nguồn thải không được thông tin đầy đủ về giá dịch vụ.

Điểm tin sáng 15/10: Chợ Bến Thành sẽ được cải tạo | Giá thu gom rác tăng đột ngột 3

Nhiều người dân ở TPHCM phản ánh tình trạng tăng giá thu gom rác đột ngột. - Ảnh VTV

Tiêu hủy gần 1,2 tấn túi nilon không rõ nguồn gốc tại TPHCM

Cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết vừa phối hợp với Công an quận 5 tiến hành kiểm tra đột xuất 2 điểm kinh doanh bao bì đựng thực phẩm các loại trên đường Trang Tử, phường 14, Quận 5.

Tại thời điểm kiếm tra, phát hiện tại 2 cơ sở này kinh doanh 600kg túi PP và 530kg Túi PE trong suốt dùng để đựng thực phẩm, chưa qua sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ.

 Lực lượng chức năng TPHCM vừa tiến hành xử phạt 82,5 triệu đồng đối với 2 điểm kinh doanh này, buộc tiêu hủy 1,2 tấn túi nylong không rõ nguồn gốc xuất xứ nêu trên.

Điểm tin sáng 15/10: Chợ Bến Thành sẽ được cải tạo | Giá thu gom rác tăng đột ngột 4

Bao bì thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ buộc phải tiêu huỷ - Ảnh: Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh

Liên tiếp phát hiện xe khách chở hóa chất lạ, nghi thuốc bảo vệ thực vật lậu

Hôm qua 14/10, tổ công tác phát hiện xe khách 46 chỗ, biển số 70B-014.06 chạy hướng TPHCM đi Đắk Nông có dấu hiệu nghi vấn nên dừng xe kiểm tra. Lực lượng chức năng phát hiện trên xe có 100 chai và 44 can nhựa có chữ nước ngoài, chứa tổng cộng hơn 300 lít dung dịch hóa chất nghi thuốc bảo vệ thực vật lậu. Thời điểm kiểm tra, tài xế không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của số hàng này.

Trước đó, chiều 13-10, cảnh sát giao thông Công an Bình Phước cũng phát hiện xe khách biển số 48B chạy hướng huyện Bù Đốp đi thị xã Phước Long, chở nhiều thùng các tông đựng các chai, can nhựa chứa hơn 400 lít dung dịch không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Bước đầu tài xế khai số hàng trên là thuốc bảo vệ thực vật do một khách hàng ở Bù Đốp gửi về thị xã Phước Long.

Các Tổ công tác đã lập biên bản tạm giữ các xe khách, giấy tờ liên quan và bàn giao lại cho Công an địa phương  điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Điểm tin sáng 15/10: Chợ Bến Thành sẽ được cải tạo | Giá thu gom rác tăng đột ngột 5

Nhiều can nhựa chứa dung dịch hóa chất nghi thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu phát hiện trên xe khách - Ảnh: TTO