Chờ...

Điểm tin sáng 15/7: Áp thấp nhiệt đới thành bão | TPHCM tăng kiểm tra bữa ăn mầm non

VOH - Bình Phước quy định vùng nuôi chim yến trên địa bàn, nghi ngộ độc rượu tại Bình Phước: 1 tử vong, 3 người còn lại đang lọc máu... là các tin đáng chú ý.

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, chiều 14/7, áp thấp nhiệt đới ở đảo Luzon (Philippines) đã đi vào Biển Đông. 

Ông Nguyễn Văn Hưởng - trưởng phòng dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia - cho biết có hai kịch bản về hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới. 

"Kịch bản đầu tiên với xác suất 50-60%, áp thấp nhiệt đới di chuyển lên phía bắc và đi vào đất liền Trung Quốc. Với kịch bản này, đất liền Việt Nam ít chịu tác động. Kịch bản thứ hai, áp thấp nhiệt đới đi theo hướng tây và tác động đến đất liền Việt Nam. Khi đó ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có một đợt mưa rất to. Tuy nhiên đây là những kịch bản khá xa, nên người dân cần theo dõi các bản tin dự báo tiếp theo để cập nhật diễn biến" - ông Hưởng nói.

Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai có công điện gửi các bộ, ban, ngành và các tỉnh, thành ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Điểm tin sáng 15/7: Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão | TPHCM tăng kiểm tra bữa ăn mầm non 1
Áp thấp nhiệt đới ở đảo Luzon (Philippines) đã đi vào Biển Đông

TPHCM tăng cường kiểm tra bữa ăn mầm non

Ngày 14/7, tại buổi tập huấn "Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ tại các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập”, bà Lương Thị Hồng Điệp - trưởng phòng mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM - nhấn mạnh các nhóm lớp cần quan tâm đến yêu cầu nuôi dưỡng trẻ trong các nhóm lớp mầm non tư thục.

Các cơ sở mầm non phải đảm bảo thực đơn chi tiết, rõ ràng, minh bạch theo yêu cầu dinh dưỡng; đảm bảo dụng cụ nấu nướng, bảo quản thực phẩm, bát đũa, đồ dùng theo đúng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong đợt kiểm tra đột xuất các cơ sở mầm non ngoài công lập vừa qua, đoàn kiểm tra sở ghi nhận việc một số nhóm lớp lơ là trong thực hiện vệ sinh nấu nướng cũng như dinh dưỡng bữa ăn cho trẻ.

Nhiều nơi có tình trạng thực đơn không đảm bảo, món ăn rất lỏng lẻo, ít rau. Một tuần sau đợt kiểm tra đột xuất, các cơ sở mầm non bị phát hiện các lỗi sai như vậy đã khắc phục. 

Điểm tin sáng 15/7: Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão | TPHCM tăng kiểm tra bữa ăn mầm non 2
Các cơ sở mầm non phải đảm bảo thực đơn chi tiết, rõ ràng

Bình Phước quy định vùng nuôi chim yến trên địa bàn

Ngày 14/7, Bình Phước cho hay vừa thông qua nghị quyết quy định vùng nuôi chim yến trên địa bàn. Vùng nuôi chim yến là vùng nằm ngoài khu dân cư và quy hoạch đất khu dân cư, khu vực quy hoạch đất quốc phòng, quy hoạch đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. 

Ngoài ra, nhà nuôi yến phải đảm bảo khoảng cách đến khu dân cư tối thiểu 300m.

Đối với các tổ chức, cá nhân nuôi chim yến trước ngày nghị quyết có hiệu lực thi hành nhưng không đáp ứng các điều kiện nêu trên thì phải giữ nguyên hiện trạng, không được cơi nới.

Ngoài giữ nguyên trạng, chủ cơ sở nuôi yến còn phải có biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định; có hồ sơ ghi chép, lưu trữ thông tin về hoạt động nuôi chim yến; thiết bị phát âm thanh để dẫn dụ chim yến có cường độ âm thanh đo tại miệng loa không vượt quá 70 dBA; thời gian phát loa phóng để dẫn dụ chim yến từ 5h-11h30 và từ 13h30-19h mỗi ngày…

Điểm tin sáng 15/7: Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão | TPHCM tăng kiểm tra bữa ăn mầm non 3
Nhà nuôi yến phải đảm bảo khoảng cách đến khu dân cư tối thiểu 300m.

Hậu Giang hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp của ĐBSCL

Hậu Giang đã thông qua nghị quyết về quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trở thành trung tâm công nghiệp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo quy hoạch này, giai đoạn 2021 - 2025 tăng trưởng kinh tế từ 7-7,5%/năm hoặc cao hơn trung bình cả nước và khu vực 0,5%; phấn đấu tăng thu nội địa tối thiểu 15%/năm. Giai đoạn 2026-2030, tốc độ tăng trưởng kinh tế 10 - 12%/năm hoặc cao hơn trung bình cả nước và khu vực 1%.

Đến năm 2030 tỉnh cân đối được thu - chi ngân sách, không phụ thuộc quá lớn vào nguồn trung ương hỗ trợ.

Đến năm 2050, Hậu Giang trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp và logistics của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, trở thành tỉnh có trình độ phát triển khá so với cả nước. Duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân liên tục khoảng 7%/năm, GRDP bình quân đạt khoảng 30.000 USD/người/năm.

Điểm tin sáng 15/7: Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão | TPHCM tăng kiểm tra bữa ăn mầm non 4
Ảnh minh họa

Vụ nghi ngộ độc rượu tại Bình Phước: 1 tử vong, 3 người còn lại đang lọc máu

Ngày 14/7, bác sĩ Trịnh Như Lai - khoa cấp cứu, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) - cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận ba bệnh nhân nghi bị ngộ độc rượu methanol gồm hai mẹ con và một người đàn ông.

Ngày 12/7, bốn người tại Bình Phước nhậu đến trưa 13/7 thì ngưng, sau đó tất cả đều xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, thở nhanh, nhìn mờ cả hai mắt, khó thở, khát nước…

Trong đó, một người đàn ông đã tử vong tại Bình Phước là ông Nguyễn Xuân H., 40 tuổi, ngụ xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp.

Ba người khác phải nhập viện cấp cứu gồm vợ con ông H. và ông Hoàng (ngụ huyện Bù Đốp) được chuyển đến Bệnh viện Quân y 175 để điều trị. Theo bác sĩ Lai, cả ba người đều có tiên lượng rất nặng, việc lọc máu sẽ có tác dụng với bệnh nhân.

Điểm tin sáng 15/7: Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão | TPHCM tăng kiểm tra bữa ăn mầm non 5
 Ảnh minh họa

Nghi vấn trẻ mầm non bị cô giáo kéo lê vào phòng đánh tới tấp

Đoạn clip dài hơn 40 giây được tung lên mạng xã hội chiều 14/7. Theo người đăng clip, sự việc xảy ra tại Trường mầm non xã Đông Sơn, TP Tam Điệp, Ninh Bình. Cô giáo nghi đánh tới tấp trẻ mầm non tên L.T.P. (ở TP Tam Điệp).

Theo nội dung trong clip, sau khi kéo cháu bé là học sinh mầm non dưới nền gạch vào phòng, cô giáo này tiếp tục đá, tát vào người cháu. Thời điểm này có khoảng 20 học sinh đang ngồi trong lớp. Đáng nói, có hai cô giáo đứng gần đó nhưng không ai can ngăn.

Hiện UBND xã Đông Sơn đang phối hợp nhà trường, cơ quan công an làm rõ sự việc.

Điểm tin sáng 15/7: Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão | TPHCM tăng kiểm tra bữa ăn mầm non 6
Ảnh cắt từ clip

Khen thưởng hai học sinh dũng cảm cứu bạn đuối nước

Ngày 14/7, đại diện lãnh đạo UBND thị xã Cai Lậy, Tiền Giang đã trao bằng khen cho hai học sinh vì đã có hành động dũng cảm cứu người đuối nước.

Khoảng 17h ngày 6/4, sau khi tan học, Mai Hoàng Phi (học sinh lớp 7) và Nguyễn Thanh Tâm (học sinh lớp 9, Trường tiểu học và THCS Thanh Hòa, thị xã Cai Lậy) đi học về, ngang cống Ông Thiệm (xã Thanh Hòa) thì nghe tiếng em Phạm Quốc Duy (học sinh lớp 5 cùng trường, bị trượt chân rơi xuống trước miệng cống) kêu cứu.

Phát hiện Duy đang chới với giữa dòng nước xoáy, Phi và Tâm đã nhảy xuống cố gắng kéo, đưa Duy lên bờ an toàn.

Trước hành động dũng cảm cứu bạn thoát khỏi đuối nước của hai em Phi và Tâm, Ban Thường vụ Thị Đoàn, Hội đồng Đội thị xã Cai Lậy đã đến trường thăm hỏi và tặng giấy khen khích lệ tinh thần "gương người tốt việc tốt" của các em.