Chờ...

Điểm tin sáng 16/3: TPHCM có phần mềm quản lý khiếu nại, tố cáo | Nhà mạng chịu trách nhiệm về sim rác

VOH - TPHCM trình đề án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ; Bị cảnh sát kiểm tra, xe bán tải bỏ chạy rồi gây tai nạn... là các tin đáng chú ý.

TPHCM trình đề án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

UBND TPHCM vừa trình Thủ tướng đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, khai thác giai đoạn 1 trước năm 2030. Theo đề án, vị trí cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ nằm ở khu vực cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ.

Nơi đây gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông, thuận lợi để phát triển cảng trung chuyển quốc tế. Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của TP và khu vực, thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trong và ngoài nước, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới.

Dự kiến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được phân kỳ đầu tư 2 giai đoạn.  Giai đoạn 1 trước năm 2030 (đầu tư 2/7 khu bến chính). Giai đoạn 2 (sau năm 2030 - 2045) sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thành toàn bộ các khu bến chính còn lại.

Ra mắt phần mềm Hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo tại TPHCM

Chiều 15/3, UBND TPHCM làm lễ ra mắt phần mềm Hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo nhằm nâng cao hiệu quả xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tại TPHCM.

Phần mềm này giúp theo dõi, đôn đốc việc thực hiện xử lý thông tin phản ánh, đơn thư khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố; từng bước số hóa quy trình quản lý và xử lý việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Các tính năng của phần mềm gồm: tiếp công dân, tiếp nhận đơn, tiếp công dân của lãnh đạo, xử lý đơn; theo dõi thực hiện, theo dõi kết quả xử lý, theo dõi báo cáo của các đơn vị trực thuộc, theo dõi đề xuất tiếp dân, báo cáo, tra cứu, quản trị.

Phần mềm cũng liên thông với Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo của Thanh tra Chính phủ.

ra mat
Ảnh: Ngọc Bích

Hệ thống cống lớn nhất miền Tây có thể sẽ đóng toàn bộ để ngăn mặn

Hôm qua 15/3, Quản lý cống Cái Lớn, Cái Bé thuộc Công ty TNHH Một thành viên khai thác thủy lợi miền Nam cho biết đã đóng 7/11 cống Cái Lớn để ngăn mặn.

Ngoài hệ thống cống Cái Lớn và Cái Bé thì đê ven Biển Tây chưa khép kín nên hệ thống cống này hoạt động chưa phát huy hết tác dụng trong việc ngăn mặn. Nếu như năm 2023, hạn mặn xuất hiện từ tháng 4 với mức độ rất nhẹ thì năm nay xuất hiện sớm hơn 2 tháng và gay gắt hơn nên phải can thiệp đóng cống sớm hơn.

Hiện đơn vị cũng đang tiếp tục theo dõi tình hình hạn mặn, khi nào khốc liệt như năm 2015 sẽ cho đóng hết các cửa cống.

Hiện nay có 4 cống chưa đóng nhưng không cho tàu thuyền lưu thông vì mực nước chênh lệch giữa thượng lưu và hạ lưu rất lớn. Dự báo trong tháng 3 này, độ mặn cao nhất tháng có khả năng xuất hiện vào đợt triều từ ngày 13/3 đến hôm nay 16/3.

Từ tháng 4, nếu xuất hiện SIM rác thì nhà mạng sẽ chịu trách nhiệm

Bộ Thông tin & Truyền thông quyết định từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định, còn gọi là SIM rác.

Bộ yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải xử lý xong tất cả các SIM tồn kênh, chuyển về SIM không có thông tin thuê bao (có hoặc không có gói cước), đảm bảo SIM thuê bao phải chính xác, đúng quy định, trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chỉ có thể kích hoạt, phát triển mới bởi chính các nhà mạng.

Trước ngày 22/3/2024, các SIM đang khóa 2 chiều, có thông tin thuê bao, có gói cước phải chuyển trạng thái về SIM không có thông tin thuê bao. Trường hợp phát hiện các vi phạm như SIM tồn kênh có thông tin thuê bao... Thanh tra Bộ tổ chức thanh tra xử lý vi phạm, có thể xem xét ở mức cao nhất là dừng phát triển thuê bao mới.

đ
 

Phát hiện người đàn ông Hàn Quốc tử vong trong chung cư quận 7

Hôm qua 15/3, lực lượng chức năng tiến hành điều tra vụ án liên quan đến người Hàn Quốc xảy ra trên địa bàn phường Tân Phú (Quận 7). Một người đàn ông Hàn Quốc (khoảng 30 tuổi) cũng bị tạm giữ để lấy lời khai.

Trước đó, một phụ nữ trình báo về việc ba chồng (quốc tịch Hàn Quốc) tử vong trong phòng ngủ căn hộ chung cư trên đường Tôn Dật Tiên. Ghi nhận hiện trường, trên người ông này có nhiều vết thương, nghi bị sát hại. Hiện một số người liên quan đã làm việc với công an để làm rõ nguyên nhân, xử lý theo quy định.

Bị cảnh sát kiểm tra, xe bán tải bỏ chạy rồi gây tai nạn

Chiều hôm qua 15/3, khi bị công an kiểm tra lỗi dừng đỗ sai quy định, tài xế xe bán tải không chấp hành mà lái xe bỏ chạy và gây tai nạn. Xe bán tải hiệu Ford Ranger có hành vi dừng đỗ sai quy định trên con phố thuộc phường Trương Định (quận Hai Bà Trưng).

Khi thấy xe bỏ chạy, lực lượng chức năng ngăn cản song tài xế vẫn lái xe lách lên vỉa hè để chạy trốn. Người này sau đó lái xe qua nhiều tuyến đường và chỉ dừng lại khi bị lực lượng cảnh sát giao thông và người dân ngăn chặn ở vành đai 3 trên cao.

Theo một số nhân chứng, trước khi bị khống chế, xe bán tải đã va chạm nhiều ô tô, xe máy trên đường.

Điểm tin sáng 16/3: TPHCM có phần mềm quản lý khiếu nại, tố cáo | Nhà mạng chịu trách nhiệm về sim rác 3