Chờ...

Điểm tin sáng 17/12: Gần 500.000 liều vaccine "5 trong 1" về Việt Nam | Giải chạy bộ cự ly “khủng” tại TPHCM

VOH - Điều tra tài xế ô tô tông cảnh sát giao thông; Một người bị ngộ độc sau khi ăn cá nóc; 200 bộ thời trang tơ lụa mang hình ảnh Đà Lạt; TPHCM tạm ngừng đào đường dịp Tết là thông tin nổi bật.

Việt Nam đón nhận Gần 500.000 liều vaccine "5 trong 1"

Mới đây, thông qua Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF, Chính phủ Australia đã viện trợ cho Việt Nam gần 500.000 liều vaccine "5 trong 1" để triển khai trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Chiều hôm qua (16/12), vaccine đã về đến Viện vệ sinh dịch tễ và bảo quản tại đây trước khi phân bổ cho các địa phương.

Để đảm bảo an toàn cho trẻ, trước khi tiêm vaccine này sẽ được kiểm nghiệm tính an toàn. Đây là loại vaccine phối hợp "5 trong 1", có khả năng phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi và và viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, được cấp phép tại Ấn Độ từ năm 2009 và đã được Tổ chức Y tế Thế giới công nhận đạt chuẩn.

Vaccine này đã được cho phép sử dụng rộng rãi trên gần 80 quốc gia, đã chứng minh cho sự hiệu quả và an toàn và được Bộ Y tế cấp phép lưu hành trong nước sau các thử nghiệm lâm sàng chứng minh tính an toàn trước đó.

Điểm tin sáng 17/12: Gần 500.000 liều vaccine

Ảnh minh họa: VTV

Giải chạy bộ xuyên đêm cự ly khủng diễn ra ở TPHCM

Tối qua 16/12, hàng trăm vận động viên đã bước vào thử thách chạy 60km, 100km xuyên đêm tại TP.HCM. Đây là lần đầu tiên một giải chạy bộ quy mô được tổ chức cho cự ly siêu khủng.

Nhằm chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày thành lập Ủy ban Olympic Việt Nam, giải chạy "Chinh phục thử thách" năm 2023 "Beyond Limits - Vietnam Ultra Run" được Ủy ban Olympic Việt Nam phối hợp cùng Công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ Unique tổ chức từ ngày 16 đến ngày 17-12 tại TP.HCM, với sự giám sát chuyên môn bởi Liên đoàn Điền kinh Việt Nam.

Đường chạy của giải đấu được tổ chức tại khu đô thị Vạn Phúc City (TP Thủ Đức) đạt chuẩn quốc tế với sự đo đạc, thẩm định và chứng nhận từ Hiệp hội Marathon quốc tế (AIMS) - tổ chức uy tín hàng đầu trong lĩnh vực đo đường chạy. Điều này minh chứng cho sự chuyên nghiệp, chất lượng, uy tín và khẳng định đẳng cấp về giải đấu siêu cự ly chính thức đầu tiên của Việt Nam.

Có tổng cộng 129 vận động viên đăng ký tham gia cuộc thi. Trong đó ở cự ly 60km có 74 vận động viên, Ở cự ly 100km, có 55 vận động viên.

Điểm tin sáng 17/12: Gần 500.000 liều vaccine

Nhiều VĐV nước ngoài háo hức tham dự cuộc thi - Ảnh: TTO

TPHCM tạm ngừng đào đường phục vụ người dân đi lại trong dịp Tết

Ngày hôm qua 16/12, Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa có thông báo: nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân TPHCM trong dịp Tết Dương lịch năm 2024, tạm ngưng thi công các công trình có tổ chức đào đường, vỉa hè trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố trong thời gian từ ngày 31/12/2023 đến hết ngày 1/1/2024.

Chủ đầu tư tất cả các công trình trên đường bộ có trách nhiệm đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công đào đường, vỉa hè, khẩn trương tái lập lại toàn bộ các đoạn đang thi công, xong trước ngày 30/12/2023.

Các công trình thi công có rào chắn chiếm dụng mặt đường đang khai thác được phép tồn tại hàng rào công trường nhưng phải thu gọn rào chắn công trường, tiến hành vệ sinh, dọn dẹp sạch sẽ khu vực công trường thi công.

Điểm tin sáng 17/12: Gần 500.000 liều vaccine

TPHCM tạm ngưng thi công các công trình đào đường dịp Tết Dương lịch năm 2024 - Ảnh TTO

200 bộ thời trang tơ lụa mang hình ảnh Đà Lạt được trình diễn tối qua 

200 bộ thời trang tơ lụa có hình các danh thắng của Đà Lạt đã được các người mẫu và nữ sinh trình diễn trong sân Trường cao đẳng Sư phạm Đà Lạt tôn vinh phố núi vào chiều hôm qua 16/12. Đây là chương trình nghệ thuật chào mừng thành phố Đà Lạt 130 năm hình thành và phát triển (1983 - 2023).

Trên mỗi trang phục in hình ảnh về các danh lam thắng cảnh, điểm tham quan nổi tiếng như ga Đà Lạt, Trường cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, quảng trường Lâm Viên, các loài hoa đặc trưng của Đà Lạt... Câu chuyện Đà Lạt xưa và nay được kể lần lượt thông qua từng bộ áo dài.

Trong tháng 12 này sẽ có 10 chương trình văn hóa, nghệ thuật được tổ chức phục vụ người dân và du khách. Trong đó, Lễ kỷ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển, đón nhận danh hiệu Thành phố sáng tạo âm nhạc của UNESCO sẽ được tổ chức vào tối 30-12.

Điểm tin sáng 17/12: Gần 500.000 liều vaccine

200 bộ thời trang tơ lụa mang dáng dấp Đà Lạt được trình diễn - Ảnh: TTO

Một người bị ngộ độc sau khi ăn cá nóc

Vì Tự chế biến thịt cá nóc và ăn tại nhà, sau 15' nạn nhân xuất hiện các triệu chứng ngộ độc và được người thân đưa đi cấp cứu, nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu. Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân U. bắt đầu hồi phục, tri giác cải thiện và cai thở máy. Hiện bệnh nhân đã dần hồi phục sức khỏe, tỉnh táo, cơ lực hồi phục hoàn toàn.

Cá nóc chứa loại độc tố có tên tetrodotoxin, tập trung ở các cơ quan nội tạng, da, cơ bụng, túi tinh, đặc biệt trong trứng cá. Chất này không bị phân hủy khi nấu chín hay phơi khô, được hấp thụ nhanh chóng qua đường tiêu hóa trong vòng 5 - 15 phút. Triệu chứng ngộ độc ban đầu là hoa mắt, chóng mặt, tê bì vùng mặt, tay chân, sau đó bệnh nhân nhanh chóng bị liệt cơ, suy hô hấp, rất dễ gây tử vong.

Bác sĩ Nhân khuyến cáo người dân không nên ăn cá nóc tươi và các sản phẩm từ cá nóc nếu không chắc chắn được chế biến đúng cách.

Điểm tin sáng 17/12: Gần 500.000 liều vaccine

Cá nóc là loài cá có thịt tươi ngon nhưng trong cơ thể lại chứa độc tố kịch độc với con người, trên thế giới chỉ có số ít đầu bếp được cấp chứng chỉ chế biến loại cá này với quy trình cấp giấy phép cực kỳ nghiêm ngặt - Ảnh minh họa

Điều tra tài xế ô tô tông thẳng vào cảnh sát giao thông

Tối ngày 15/12, hai cảnh sát giao thông công an thị xã Duy Tiên, Hà Nam ra hiệu lệnh dừng xe để đo nồng độ cồn thì bất ngờ bị một xe ô tô không chấp hành hiệu lệnh lao vào, khiến 2 cán bộ, chiến sĩ bị thương.

Khi tổ công tác ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. tài xế đã không chấp hành mà tăng ga, đánh lái đâm thẳng về phía 2 cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ, rồi bỏ chạy. Hiện Công an thị xã Duy Tiên đã tìm được tài xế trong vụ việc trên và đang điều tra, làm rõ.

Điểm tin sáng 17/12: Gần 500.000 liều vaccine
Ảnh VTV