Điểm tin sáng 17/5: Việt Nam giành số huy chương kỷ lục | TPHCM yêu cầu xử lý chó thả rông

VOH - Đề xuất giảm thuế VAT mạnh hơn, khuyến mãi nhiều hơn; Từ ngày mai 18/5, Đồng Nai tạm hoãn các kỳ thi sát hạch lái xe ô tô.... là các tin đáng chú ý.

Đoàn Việt Nam giành số huy chương kỷ lục trên sân khách

Đoàn thể thao Việt Nam bảo vệ thành công ngôi vị số một ở đấu trường SEA Games, đứng đầu bảng tổng sắp với 136 huy chương vàng, 105 huy chương bạc, 114 huy chương đồng (tổng cộng 355 huy chương).

Đây là con số kỷ lục của đoàn thể thao Việt Nam ở các kỳ đại hội không diễn ra trên sân nhà.

Xếp thứ hai là đoàn Thái Lan (108 huy chương vàng). Indonesia (86 HCV) và Campuchia (81) lần lượt ở các vị trí tiếp theo. Timor Leste là đoàn thể thao duy nhất không giành được huy chương vàng nào ở SEA Games 32.

Trong ngày thi đấu cuối cùng 16/5, đoàn thể thao Việt Nam giành thêm 12 huy chương vàng để củng cố vị trí dẫn đầu.

Điểm tin sáng 17/5: Việt Nam giành số huy chương kỷ lục | TPHCM yêu cầu xử lý chó thả rông 1
Tuyển nữ Việt Nam tiếp tục thi đấu thành công tại kỳ Sea Games này

Đề xuất giảm thuế VAT mạnh hơn, khuyến mãi nhiều hơn

TS Trần Du Lịch - thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia cho biết, để kinh tế sớm phục hồi, phải tăng sức mua cho thị trường bằng cách triển khai chính sách kích cầu nội địa lên thông qua 2 công cụ của Nhà nước và công cụ của doanh nghiệp.

Công cụ của Nhà nước là nghiên cứu tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng theo từng ngành, giảm xuống 8% như vừa qua là chưa đủ, mà cần giảm xuống 5-6%. Đồng thời cần đẩy mạnh kích cầu thị trường nội địa thông qua tín dụng tiêu dùng.

Về phía doanh nghiệp, cần một loạt chiến dịch giảm giá, kích thích thị trường kể cả du lịch. Bởi trong bối cảnh xuất khẩu hiện nay, nếu không thúc đẩy thị trường nội địa sẽ rất khó. Do vậy cần kích cầu thị trường nội địa trên tất cả các mặt. Đồng thời tạo niềm tin cho doanh nghiệp để họ tự vươn lên.

UBND TPHCM yêu cầu quản lý chặt bệnh dại và xử lý chó thả rông

UBND thành phố giao Sở Y tế chỉ đạo cơ quan y tế phối hợp với cơ quan thú y kịp thời thông tin ngay khi phát hiện hoặc nhận được thông tin về các trường hợp người bị chó, mèo mắc bệnh dại hoặc nghi mắc bệnh dại cắn.

Nguy cơ bệnh dại tiếp tục xảy ra và gây tử vong trên người rất cao. Cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người nuôi chó, mèo có trách nhiệm thực hiện nghiêm các quy định về quản lý chó, không để chó chạy rông;

Tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng dân cư, các tổ chức, cá nhân về tính chất nguy hiểm, các dấu hiệu nhận biết động vật mắc bệnh dại và các biện pháp phòng, chống bệnh dại.

Điểm tin sáng 17/5: Việt Nam giành số huy chương kỷ lục | TPHCM yêu cầu xử lý chó thả rông 2
Ảnh minh họa: NK

Hà Nội đề nghị thu học phí 300.000 đồng/học sinh/tháng với tất cả học sinh các cấp

TP Hà Nội vừa đề xuất mức thu học phí tất cả học sinh các cấp học (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông) đều 300.000 đồng/học sinh/tháng, tức mức thấp nhất trong khung quy định của Chính phủ.

Năm học 2023-2024, TP Hà Nội tiếp tục áp dụng các chính sách hỗ trợ, bảo đảm mọi đối tượng học sinh đều được hưởng công bằng trong tiếp cận giáo dục. 

Các đối tượng học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, học sinh mồ côi cả cha lẫn mẹ, học sinh khuyết tật và các đối tượng chính sách khác được hưởng chế độ miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập theo quy định.

Từ ngày mai 18/5, Đồng Nai tạm hoãn các kỳ thi sát hạch lái xe ô tô

Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai thông báo tạm hoãn các kỳ thi sát hạch lái xe ô tô kể từ ngày mai 18/5. Các cơ sở đào tạo lái xe ô tô thông báo cho học viên biết và có kế hoạch đăng ký lại cho học viên thi sát hạch khi có thông báo mới.

Lý do được đưa ra là: Bộ Giao thông Vận tải có chỉ đạo về công tác quản lý, phòng chống tiêu cực và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Đồng thời, Cục Đường bộ yêu cầu kiểm tra, rà soát phần mềm DAT (thiết bị giám sát thực hành lái xe) ở các cơ sở đào tạo. 

Việc tạm hoãn thi sát hạch được thực hiện theo yêu cầu của Cục Đường bộ để hoàn thiện, đánh giá lại các phần mềm DAT tại các cơ sở đào tạo. Khi tổ chức thi sát hạch lại, Sở Giao thông vận tải Đồng Nai sẽ có thông báo mới.

Hai cô gái tắm ở hồ Gươm là thông tin không chính xác

Chiều qua 16/5, mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh 2 cô gái tắm ở hồ Gươm. Các đơn vị chức năng cho biết không có sự việc này xảy ra tại Hồ Gươm, video, hình ảnh trên mạng xã hội có thể do cắt ghép.

Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm đã chuyển thông tin đến Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội để xử lý theo quy định.