Chờ...

Điểm tin sáng 2/11: TPHCM kiểm tra đột xuất vi phạm môi trường | Chủ quán ăn vặt bị đâm chết

VOH - Cứ 10 người thì 8 người lo lắng về vấn đề tài chính; Mong chờ đồng hoa hướng dương dọc bờ sông Sài Gòn phía Thủ Đức; Rác bủa vây bờ biển ở Quảng Ngãi…là những tin nổi bật.

Cứ 10 người thì 8 người lo lắng về vấn đề tài chính

Thông tin trên được nêu ra trong nghiên cứu của Ngân hàng UOB về tâm lý người tiêu dùng ASEAN (ACSS) năm 2023, vừa được công bố ngày 1/11.

Ba mối quan tâm tài chính hàng đầu ở Việt Nam là khả năng để dành tiền tiết kiệm (32%), khả năng duy trì lối sống hiện tại (32%) và khả năng đáp ứng nhu cầu tài chính và chăm sóc sức khỏe của cha mẹ (30%).

Khó khăn kinh tế cũng khiến người tiêu dùng thận trọng hơn với tài chính và việc đầu tư. 65% số người được hỏi cho biết đã theo dõi việc chi tiêu và tiền bạc của họ chặt chẽ hơn thông qua nền tảng ngân hàng trực tuyến, và 60% đã tìm hiểu thêm về các sản phẩm có ưu đãi, điểm thưởng hoặc tiết kiệm.

Mong chờ đồng hoa hướng dương dọc bờ sông Sài Gòn phía Thủ Đức

UBND thành phố Thủ Đức có tờ trình gửi UBND TPHCM về đề xuất cải tạo không gian khu vực bờ sông Sài Gòn phía bờ Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức).

Cảnh quan bờ sông nơi đây hiện chưa được đầu tư, đang còn nhếch nhác và ô nhiễm được đề xuất cải tạo thành khu vui chơi, công viên, cánh đồng hoa hướng dương để thu hút người dân tới vui chơi...

Trong đề xuất có 14 hạng mục công việc phải thực hiện gồm: khuôn viên sinh hoạt cộng đồng, sân sinh hoạt cộng đồng đa năng, bãi đậu xe, nhà vệ sinh… Đối với cánh đồng hoa hướng dương được đề xuất trồng với diện tích rộng 5.000 - 6.000m². Vị trí vườn hoa nằm ở phía sau đình thần An Khánh hướng bờ sông Sài Gòn.

Cánh đồng này sẽ tạo không gian mang tính đặc trưng của thành phố Thủ Đức, được kỳ vọng là điểm check-in ấn tượng, thu hút đông đảo người dân và du khách đến thưởng lãm, đặc biệt là giới trẻ.

Điểm tin sáng 2/11: TPHCM kiểm tra đột xuất vi phạm môi trường | Chủ quán ăn vặt bị đâm chết 1
Ảnh minh họa - Internet 

TPHCM kiểm tra đột xuất vi phạm về môi trường

Lãnh đạo một vài đơn vị được ủy quyền lập đoàn kiểm tra đột xuất không báo trước khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Nội dung trên nêu từ quyết định UBND TPHCM vừa ban hành về việc ủy quyền thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn của chủ tịch UBND TPHCM trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Thành lập đoàn kiểm tra đột xuất không báo trước khi có căn cứ cho rằng tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Chủ tịch TPHCM còn ủy quyền cho trưởng ban Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp thành phố thành lập đoàn kiểm tra đột xuất không báo trước được thực hiện khi có căn cứ cho rằng tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường tại các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn.

Điểm tin sáng 2/11: TPHCM kiểm tra đột xuất vi phạm môi trường | Chủ quán ăn vặt bị đâm chết 2
TPHCM kiểm tra đột xuất vi phạm về môi trường

Rác bủa vây bờ biển ở Quảng Ngãi

Mưa lớn kết hợp với triều cường làm trôi dạt một khối lượng lớn rác thải vào bờ biển thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ (thành phố Quảng Ngãi), ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Rác thải bủa vây bờ biển dài hàng trăm mét, chủ yếu là túi ni lông, bao tải, vỏ chai nhựa, bèo tây và củi khô... Rác thải tập kết với mức độ dày đặc, trôi lềnh bềnh trên bờ biển, quấn chặt vào dây neo thuyền, khiến ngư dân gặp khó khăn.

Người dân sống tại thôn An Vĩnh bày tỏ mong muốn có kè chắn sóng để ngăn lượng rác thải từ thượng nguồn đổ về. Tuy nhiên, để xử lý triệt để nguồn rác thải đổ ra biển, về lâu dài, rất cần sự chung tay của cả cộng đồng trong việc nâng cao ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Điểm tin sáng 2/11: TPHCM kiểm tra đột xuất vi phạm môi trường | Chủ quán ăn vặt bị đâm chết 3
Ảnh minh họa - VNE 

Mâu thuẫn khiến chủ quán ăn vặt bị đâm tử vong

Tối ngày 1/11, anh T.Đ.H. (20 tuổi, trú huyện Diên Khánh, chủ quán) xảy ra cãi vã với Trương Nguyễn Hữu Phước (23 tuổi, trú xã Vĩnh Ngọc, Nha Trang) tại quán ăn vặt trên đường Lý Nam Đế.

Phước dùng dao nhọn đâm anh H.. Được người dân phát hiện và đưa đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng anh H. đã tử vong. Phước bị bắt giữ, hiện cơ quan công an đang điều tra nguyên nhân vụ việc.

Theo người dân, anh H. thuê mặt bằng và mở quán ăn vặt này cách đây khoảng 1 tháng. Thường ngày anh H. là người thân thiện, hòa đồng, hầu như không xảy ra mâu thuẫn với ai. Thời điểm xảy ra án mạng, khu vực xung quanh vắng người đi lại.

Điểm tin sáng 2/11: TPHCM kiểm tra đột xuất vi phạm môi trường | Chủ quán ăn vặt bị đâm chết 4
Hiện trường xảy ra vụ đâm chết người

Bắt 2 cán bộ trong dự án sân bay Long Thành

Ngày 1/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai bắt khẩn cấp 2 cán bộ làm công tác kiểm đếm, giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành.

Các bị can gồm Nguyễn Viết Mạnh (cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành) và Nguyễn Tấn Biên (cán bộ địa chính xã Bình Sơn, huyện Long Thành).

2 cán bộ này bị bắt giữ để điều tra về hành vi nhận hối lộ hoặc lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 2 cán bộ này câu kết với người phụ nữ môi giới (cũng đã bị bắt) nhận tiền của người dân hứa hẹn cấp suất tái định cư dự án sân bay Long Thành khi tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Khu tái định cư sân bay Long Thành rộng 282 ha, tại đây bố trí hơn 7.000 lô tái định cư.