Chờ...

Điểm tin sáng 20/6: TPHCM giảm gần 40% số người tử vong vì TNGT | Cháy xưởng bột nhang, 2 người chết

VOH - Những nội dung đáng chú ý khác: Quốc hội thảo luận về dự Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; Bệnh viện thẩm mỹ Sao Hàn bị yêu cầu tạm dừng phẫu thuật sau hai ca tai biến

TPHCM giảm gần 40% số người tử vong vì tai nạn giao thông trong 6 tháng đầu năm

Trong 6 tháng đầu năm 2024, TPHCM ghi nhận 692 vụ tai nạn giao thông làm 182 người chết và 466 người bị thương, giảm 35,92% số người chết so với cùng kỳ năm trước.

TP vẫn còn 24 điểm nguy cơ ùn tắc, trong đó có 3 điểm có chuyển biến tốt, 13 điểm chuyển biến nhưng vẫn phức tạp và 8 điểm chưa có chuyển biến.

TNGT 2024
Ảnh minh hoạ

Lãnh đạo Sở GTVT cho biết, thời gian qua, thành phố đã thực hiện nhiều chính sách, hành động đạt hiệu quả cao trong quản lý giao thông đô thị, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đặc biệt ưu tiên việc đi lại của người dân được thuận tiện.

TPHCM đang tập trung nghiên cứu đường trên cao từ quốc lộ 22 đến đường Trường Chinh, Cộng Hòa nối vào sân bay Tân Sơn Nhất cùng với hệ thống các tuyến đường sắt Metro, từ đó đồng bộ hạ tầng giao thông cho khu vực sân bay trong tương lai. 

Quốc hội thảo luận về dự Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Quốc hội Việt Nam đã có buổi thảo luận về dự Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, trong đó nhiều đại biểu đã nêu ý kiến về thực trạng cháy nổ và đưa ra các đề xuất để nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy.

Đại biểu tỉnh Quảng Bình cho biết trong 5 năm gần đây, số vụ cháy có xu hướng gia tăng, trong đó cháy nhà dân, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh chiếm tỷ lệ cao nhất. Từ đó, ông đề nghị cần quan tâm thỏa đáng đến công tác tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy.

Đại biểu Bình Định thì chỉ rõ nhiều vụ cháy gây chết người liên quan đến thoát nạn, tuy nhiên dự luật chỉ quy định một vài quy định nhỏ về thoát nạn, ông đề nghị nên có thêm quy định về thoát nạn, thậm chí có chương riêng trong dự luật.

Đại biểu Đắk Nông bày tỏ băn khoăn về tính khả thi của quy định nhà ở kết hợp kinh doanh phải có giải pháp ngăn cháy, ông đề nghị dự thảo luật cần có điều khoản chuyển tiếp để các công trình không đáp ứng điều kiện về phòng cháy chữa cháy theo quy định tại luật mới có thời gian để xử lý.

Bệnh viện thẩm mỹ Sao Hàn bị yêu cầu tạm dừng phẫu thuật sau hai ca tai biến nghiêm trọng

Sở Y tế TPHCM đã yêu cầu Bệnh viện thẩm mỹ Sao Hàn (số 781/C9 Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10) tạm dừng mọi hoạt động phẫu thuật và thủ thuật sau khi xảy ra hai ca tai biến nghiêm trọng liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ tại bệnh viện này.

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân N.T.H.Y. (SN 1994) được phẫu thuật đặt túi ngực tại Bệnh viện Sao Hàn vào ngày 15/6. Sau phẫu thuật, bệnh nhân trở nặng và được chuyển đến Bệnh viện Quân y 175 trong tình trạng rất nguy kịch.

Sao han 2024
Ảnh: CAND

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân P.T.C.T. (SN 1993) được phẫu thuật nâng ngực và hút mỡ cánh tay tại Bệnh viện Sao Hàn ngày 14/6. Sau phẫu thuật 1 ngày, bệnh nhân diễn tiến suy hô hấp, thở co kéo nhẹ, sốt và được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục hồi sức.

Sở Y tế TPHCM đã thành lập đoàn kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại Bệnh viện Sao Hàn và sẽ có văn bản báo cáo khẩn Bộ Y tế về các trường hợp sự cố y khoa nghiêm trọng liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ tại bệnh viện này.

Đà Nẵng siết chặt quản lý tàu cá trước đợt kiểm tra của Ủy ban châu Âu

Ủy ban châu  Âu (EC) dự kiến sẽ thực hiện đợt kiểm tra lần thứ 5 về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) tại Việt Nam vào 3-4 tháng tới. Đà Nẵng là địa phương có số lượng tàu cá không lớn nhưng lại là trung tâm ngư nghiệp khi cảng cá Thọ Quang là nơi cập bến của nhiều tàu thuyền miền Trung.

Thành phố hiện có 579/591 tàu cá chiều dài từ 15m trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Tuy nhiên, vẫn còn 12 tàu chưa lắp đặt thiết bị, trong đó có 9 tàu tạm ngừng hoạt động do không đảm bảo an toàn, tàu nhỏ, cũ, công suất thấp.

Đà Nẵng đang tích cực khắc phục những hạn chế, đặc biệt là xử lý triệt để các trường hợp tàu cá mất kết nối hệ thống VMS quá 6 giờ trên biển không báo vị trí theo quy định, tàu cá vượt qua ranh giới vùng được phép khai thác thủy sản trên biển. Thành phố cũng tăng cường phối hợp với các địa phương bạn để nắm chắc số lượng tàu cá ngoại tỉnh vào neo đậu.

Hỏa hoạn tại xưởng sản xuất bột nhang ở Bình Chánh khiến ít nhất 2 người tử vong

Vào tối ngày 19/6, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại một cơ sở sản xuất bột nhang trên đường Trần Văn Giàu, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TPHCM. Ngọn lửa bùng phát dữ dội và nhanh chóng lan rộng, khiến nhiều công nhân bên trong phải tháo chạy ra ngoài.

Người dân địa phương đã cố gắng dập lửa bằng nước và bình chữa cháy nhưng không thành công.

CHay Binh Chanh 2024
Ảnh: TTO

Lực lượng chức năng huyện Bình Chánh cùng các đơn vị liên quan đã điều động nhiều xe chữa cháy cùng hàng chục cán bộ chiến sĩ đến hiện trường để dập lửa. Tuy nhiên, do khu vực cháy chứa nhiều vật dụng dễ cháy và xưởng rộng khoảng 1.200m2 nên công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn.

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định có ít nhất hai người tử vong, trong đó một người đã được đưa ra ngoài, người còn lại vẫn đang mắc kẹt bên trong.

Thanh niên rao bán cây giống sâm Ngọc Linh giả trên mạng xã hội bị khởi tố

Công an tỉnh Kon Tum đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với một thanh niên 28 tuổi về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” bằng hình thức rao bán cây giống sâm Ngọc Linh giả trên mạng xã hội.

Đối tượng bị khởi tố là L.V.C., trú tại xã Triệu Đề, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. C. đã lập trang Facebook tên “Trung tâm giống cây trồng tỉnh Kontum” để đăng tải các hình ảnh, video quảng cáo bán cây giống sâm Ngọc Linh và củ sâm Ngọc Linh với giá rẻ hơn rất nhiều so với giá trị thực tế trên thị trường.

Cơ quan chức năng phát hiện C. thường xuyên trao đổi, bán số lượng lớn cây giống sâm, củ sâm tự giới thiệu là sâm Ngọc Linh Kon Tum cho nhiều khách hàng tại nhiều địa phương trên cả nước.

Đến ngày 14/5, C. chuyển đơn hàng 150 cây giống “sâm Ngọc Linh” bán cho một người dân tại TP Kon Tum. Qua kiểm định, toàn bộ 150 cây giống sâm mang nhãn mác “sâm Ngọc Linh Kon Tum” trong đơn hàng do C. bán không phải là sâm Ngọc Linh. L.V.C. khai nhận nhiều lần liên hệ một phụ nữ tại tỉnh Lào Cai để nhập cây giống sâm có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc có vẻ ngoài giống sâm Ngọc Linh để rao bán trên mạng xã hội nhằm thu lợi bất chính.

12haa