Chờ...

Điểm tin sáng 21/7: Khởi công nhà máy đốt rác phát điện | Trứng cá chuồn, cá tầm gây sốt

TP HCM - Khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân vùng biên giới; Kiểm tra tàu cao tốc, phà mùa mưa; Dâng hương tưởng niệm tại Côn Đảo là thông tin nổi bật

TPHCM khởi công nhà máy đốt rác phát điện

Nhà máy đốt rác phát điện đầu tiên tại TPHCM chính thức khởi công, đánh dấu bước ngoặt mới trong công tác xử lý rác thải tại thành phố.

Nhà máy sử dụng công nghệ hiện đại SUS-Hitachi Zosen Vonroll, đảm bảo an toàn cho môi trường và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Với công suất giai đoạn 1 đốt được 2.000-2.600 tấn rác/ngày, nhà máy sẽ giúp TPHCM giảm đáng kể áp lực xử lý rác, khoảng 20-25% tổng khối lượng rác thải ra mỗi ngày.

Nhiệt lượng tạo ra từ quá trình đốt rác sẽ được chuyển hóa thành điện năng phục vụ sản xuất, sinh hoạt, còn tro xỉ còn lại có thể tái chế thành vật liệu xây dựng.

dot rac_voh
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Nhà máy đốt rác phát điện Tâm Sinh Nghĩa - Ảnh TTO

Đoàn công tác TPHCM dâng hương tưởng niệm tại Côn Đảo

Đoàn công tác của TPHCM do Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải dẫn đầu đã đến viếng Nghĩa trang Hàng Keo, Nghĩa trang Hàng Dương tại huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại Nghĩa trang Hàng Dương, tối cùng ngày, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Thành Đoàn phối hợp Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM tổ chức lễ thắp nến tri ân anh hùng, liệt sĩ. Phó Bí thư Thường trực Nguyễn Hồ Hải đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Đoàn công tác TPHCM cũng đã đến thăm và tặng quà cựu tù chính trị, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng tại huyện Côn Đảo, đồng thời trao tặng sách, trang thiết bị cho Trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Côn Đảo.

condao_voh
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải dâng hương tại Nghĩa trang Hàng Keo. – Ảnh: NLĐ

Bộ Lao động thông báo hoãn chương trình kỷ niệm ngày thương binh, liệt sĩ

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vừa thông báo hoãn hoạt động kỷ niệm 77 năm ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), chương trình sẽ tổ chức vào thời gian phù hợp.

Trước đó, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm trọng tâm gồm: Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2024 và ra mắt “Ngân hàng gen (ADN) liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ chưa xác định được thông tin”.

Chủ tịch nước đã có quyết định tặng quà cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), với 2 mức quà tặng: 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Cả nước hiện có trên 1,3 triệu người có công thuộc diện được tặng quà theo 2 mức trên, với tổng kinh phí hơn 419,6 tỷ đồng.

Kiên Giang kiểm tra an toàn tàu cao tốc, phà phục vụ du khách mùa mưa

Ngày 20/7, Sở Du lịch Kiên Giang cho biết nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch mùa mưa, sở đề nghị phòng văn hóa và thông tin huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh theo dõi chặt diễn biến thời tiết và phối hợp đơn vị liên quan kiểm tra nhắc nhở các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, phà, tàu… thực hiện nghiêm các biện pháp ứng phó kịp thời với thời tiết xấu, đảm bảo an toàn cho du khách.

Các đơn vị lữ hành ở TP Phú Quốc, Nam Du, Hòn Sơn (huyện Kiên Hải) tổ chức tour ca nô tham quan đảo phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách du lịch. Đơn vị đặc biệt không đưa khách du lịch đến các nơi nguy hiểm.

“Đầu mùa mưa, cơ quan chức năng địa phương đi kiểm tra điều kiện an toàn của bến; phà, tàu cao tốc phải đảm bảo đầy đủ trang thiết bị về an toàn, cứu sinh, cứu hộ, phòng cháy chữa cháy và chở đúng tải trọng. Các phà, tàu cao tốc không đủ điều kiện không cho xuất bến nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách”, ông Lê Việt Bắc – giám đốc Sở Giao thông vận tải Kiên Giang – thông tin.

caotoc_voh
Các phà, tàu cao tốc từ đất liền đi đảo Phú Quốc cần đảm bảo điều kiện an toàn cho du khách - Ảnh: TTO

Khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân vùng biên giới Long An

Ngày 20/7, Hội Doanh nhân trẻ TPHCM phối hợp với Trường Đại học Y Dược TPHCM, Hội Doanh nhân trẻ và Tỉnh đoàn Long An thực hiện chương trình ‘Hành trình sức khỏe xanh’ tại huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An.

Chương trình đã khám chữa bệnh, tặng quà và phát thuốc miễn phí cho 500 người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Theo đó, người dân được đo điện tim, huyết áp, tầm soát các bệnh lý về nội tiết, tim mạch, hô hấp, xương khớp, tầm soát ung thư tuyến giáp, tuyến vú… Đặc biệt, tại đây bà con được hướng dẫn cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe qua chế độ ăn uống, tập luyện thể dục thể thao, phát hiện bệnh sớm, phát thuốc phù hợp với tình trạng bệnh của mỗi người. Đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn đối với người dân có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là người cao tuổi ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hẻo lánh.

Hội Doanh nhân trẻ TPHCM cùng Trường Đại học Y Dược TPHCM hỗ trợ nhau mỗi năm tổ chức hai đợt khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho bà con vùng xa, vùng khó khăn. Thạc sĩ – Bác sĩ Hồ Ngọc Lợi, Trường Đại học Y Dược TPHCM chia sẻ mong muốn hỗ trợ bà con chăm sóc sức khỏe, không ai bị bỏ lại phía sau; đồng thời qua những chuyến đi như vậy, để chuyển tải tới người dân thấy tầm quan trọng của việc tầm soát bệnh.

longan_voh
Khám tầm soát ung thư tuyến giáp cho người dân. - Ảnh TTXVN

Trứng cá chuồn, cá tầm Việt Nam gây sốt ở nước ngoài

Trong nửa đầu năm 2024, xuất khẩu trứng cá của Việt Nam đạt 1.336 tấn, thu về 22,2 triệu đô la, tăng gần 84 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trứng cá Việt Nam được ưa chuộng nhờ giá cả hợp lý, chất lượng tốt, không thua kém các loại trứng cá nổi tiếng trên thế giới.

Trong số các loại trứng cá xuất khẩu, trứng cá tầm Việt Nam được đánh giá cao và được xuất ngược sang Nga và các nước như Pháp, Bỉ, Đức. Trứng cá tầm Việt Nam có hệ số thức ăn thấp, thời gian nuôi đạt lấy trứng ngắn, chi phí nhân công rẻ nên có thể cạnh tranh với các thương hiệu đến từ các nước ôn đới.
Ngoài trứng cá tầm, Việt Nam còn xuất khẩu các loại trứng cá khác như trứng cá trích, trứng cá chuồn Lý Sơn, Quy Nhơn. Giá trứng cá xuất khẩu bình quân tăng gần 567% so với tháng cùng kỳ năm 2023, đứng đầu trong các nhóm hàng của ngành thủy sản.

trungca_voh
Trứng cá chuồn - một trong những loại trứng cá Việt Nam được khách nước ngoài ưa chuộng - Ảnh: T.D

baner-f-061913