Điểm tin sáng 22/10: Gỡ khó loạt dự án giao thông; lấy ý kiến về dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu

(VOH) - Điểm tin sáng 22/10 với các thông tin chú ý: TPHCM có 2 xe buýt chở khách miễn phí từ Bến xe miền Đông cũ ra bến mới, 23h ngày 23/10 cấm xe qua hầm Thủ Thiêm trong 3 đêm...

Từ 22/10: TPHCM có 2 xe buýt chở khách miễn phí từ Bến xe miền Đông cũ ra bến mới

Từ rạng sáng nay 22/10, TP.HCM sẽ có 2 xe buýt trung chuyển hành khách từ bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) ra bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức).

2 xe buýt này sẽ chạy tổng cộng 12 chuyến mỗi ngày để trung chuyển hành khách miễn phí giữa hai bến. Xe buýt được sử dụng là B60 với 60 chỗ (bao gồm chỗ đứng) phục vụ người dân đi lại thuận tiện. Trước đó, TP.HCM cũng đã tổ chức 5 tuyến xe buýt có trợ giá và 4 tuyến xe buýt không trợ giá kết nối vào bến xe mới để hỗ trợ người dân dễ dàng di chuyển.

Từ 23/10 TPHCM đóng cửa đường hầm vượt sông Sài Gòn trong 3 đêm

Trong khung giờ từ 23 giờ đến 4 giờ sáng các ngày 23 - 25/10, đường hầm vượt sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm, TP Hồ Chí Minh) sẽ được đóng để phục vụ thử nghiệm hệ thống phòng cháy chữa cháy tự động vừa mới được đầu tư gần 100 tỷ đồng. Sở GTVT cấm các phương tiện lưu thông qua đường hầm vượt sông Sài Gòn theo hướng từ Quận 1 qua thành phố Thủ Đức và ngược lại.

Hệ thống phun sương áp lực cao này có khả năng tự động phát hiện và chữa cháy khi hỏa hoạn mới bùng phát. Sau khi hoàn tất thử nghiệm, nghiệm thu sẽ đưa vào khai thác giúp tăng khả năng kiểm soát, hạn chế cháy lan, góp phần bảo vệ kết cấu công trình.

Điểm tin sáng 22/10: Từ 23/10 đóng cửa đường hầm vượt sông SG 3 đêm | Gỡ khó loạt dự án giao thông 1
 

Gỡ khó loạt dự án giao thông trì trệ nhiều năm tại TPHCM

Hôm qua 21/10, Ban đô thị Hội đồng nhân dân TP.HCM có buổi giám sát các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.HCM. Hàng loạt dự án lớn như cầu Tăng Long, cầu Nam Lý (TP Thủ Đức), kênh Hàng Bàng (quận 6) sẽ được tháo gỡ khó khăn, sớm hoàn thiện trong thời gian tới.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, các quận, TP Thủ Đức cũng có báo cáo Ban đô thị HĐND TP.HCM về tiến độ thực hiện một số dự án. Trong đó nêu rõ hầu hết công trình trì trệ là do vướng giải phóng mặt bằng.

Lấy ý kiến người dân tỉnh Đồng Nai về dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Ngày /10, Ủy ban MTTQ VN tỉnh Đồng Nai đã tổ chức 5 hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Khoảng 1.500 người sinh sống tại 5 phường, xã thuộc TP.Biên Hòa và H.Long Thành (nơi tuyến đường đi qua) đã tham dự. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12.600 tỉ đồng, đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đoạn đi qua Đồng Nai có chiều dài hơn 34 km. Khoảng 370 ha đất của hàng nghìn hộ dân và nhiều tổ chức bị ảnh hưởng.

Người dân mong muốn dự án sớm được triển khai. Khi giải phóng mặt bằng thì đền bù giá hợp lý, được bố trí tái định cư gần nơi ở cũ. Chính quyền sớm giao đất tái định cư để người dân kịp thời xây nhà, để khi bàn giao đất thì có ngay nhà để ở, không phải thuê trọ.

Điểm tin sáng 22/10: Từ 23/10 đóng cửa đường hầm vượt sông SG 3 đêm | Gỡ khó loạt dự án giao thông 2
Người dân xem sơ đồ quy hoạch về dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại hội nghị. Ảnh: TT)

Khởi tố 4 bị can ở Đồng Tháp vì tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép từ Campuchia

Hôm qua 21/10, Công an tỉnh Đồng Tháp đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh tạm giam Cao Chí Linh (39 tuổi), Nguyễn Quang Hiếu (38 tuổi), Dương Văn Thương (28 tuổi); đồng thời khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thị Thủy (28 tuổi, cùng ngụ xã Tân Hộ Cơ, H.Tân Hồng, Đồng Tháp) để điều tra về hành vi tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

Những người này bị bắt quả tang khi đang tổ chức đưa 3 người phụ nữ ngụ tỉnh Đồng Tháp và TP.Cần Thơ nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam. Cao Chí Linh còn nhiều lần câu kết với đối tượng tại Campuchia tổ chức đưa 17 người nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam, thu lợi bất chính hơn 9 triệu đồng. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, xử lý.

Khởi tố vụ cháy nhà xưởng khiến 1 người chết ở Hà Đông, Hà Nội

Hôm qua 21/10, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra vụ cháy nhà xưởng khiến 1 người chết tại phường Hà Cầu.

Vào ngày 20/10, vụ cháy này khiến một bảo vệ tử vong. Hơn 800m2 nhà xưởng sập đổ, hư hỏng. Thời điểm xảy ra hỏa hoạn, có hơn 50 chiến sĩ cảnh sát và hàng chục xe cứu hỏa được điều đến dập lửa. Từ năm 2020, khu nhà xưởng này cũng đã bị quận Hà Đông đình chỉ hoạt động do không đủ điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Điểm tin sáng 22/10: Từ 23/10 đóng cửa đường hầm vượt sông SG 3 đêm | Gỡ khó loạt dự án giao thông 3
Hiện trường vụ cháy. Ảnh: TTO

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 3 quý năm 2022 tăng 15% so với cùng kỳ năm trước

Tính trong 3 quý của năm 2022, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 557,93 tỷ USD, tăng 15% (tương ứng tăng 72,7 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2021. Còn riêng tháng 9/2022 đạt 58,21 tỷ USD.

Cán cân thương mại hàng hóa trong tháng 9 thặng dư 1,43 tỷ USD, đưa mức thặng dư thương mại hàng hóa 3 quý của năm 2022 lên 6,76 tỷ USD.