Chờ...

Điểm tin sáng 23/8: Số ca sởi ở TPHCM tăng gấp đôi | Tại sao giá vé máy bay tăng cao?

VOH - 9 khoản thu dịch vụ trường công lập năm học mới; Điều tra vụ bệnh nhân tử vong sau khi thay van tim tại Buôn Ma Thuột; Bắc Bộ hứng chịu hơn 1000 cú sét trong đêm 22/8…là những tin nổi bật.

TPHCM công bố 9 khoản thu dịch vụ trường công lập năm học mới

Hội đồng nhân dân TPHCM đã thông qua nghị quyết quy định các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn TPHCM từ năm học 2024 – 2025.

Quy định về mức trần các khoản thu dịch vụ này nhằm giúp phụ huynh biết các khoản thu, nhằm giám sát, tránh lạm thu.

Chín khoản thu dịch vụ trường công lập được phép thu bao gồm: dịch vụ tổ chức phục vụ, quản lý vệ sinh bán trú; dịch vụ phục vụ ăn sáng; dịch vụ chăm sóc, nuôi dưỡng ngoài giờ học; dịch vụ chăm sóc, nuôi dưỡng ngoài giờ trong các ngày nghỉ; dịch vụ nhân viên nuôi dưỡng; dịch vụ khám sức khỏe học sinh ban đầu (bao gồm khám nha học đường); dịch vụ sử dụng máy lạnh của lớp học có máy lạnh; dịch vụ tiện ích ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; dịch vụ đưa rước trẻ, học sinh bằng xe ô tô.

Nghị quyết quy định cơ chế quản lý thu chi với mức thu tối đa như trên nhưng mức thu của mỗi cơ sở giáo dục không được cao hơn 15% với chính khoản thu đó của cơ sở ở năm học liền kề trước đó.

cong-nghe-my-pham-160824-095319
Ảnh minh họa

Số ca nghi sởi ở TPHCM tăng gấp đôi

Số ca sốt phát ban nghi sởi tại TPHCM tăng gấp đôi trong tuần từ 12/8 đến 18/8, lên đến 100 ca, nâng tổng số ca từ đầu năm lên 353 ca.

Nguyên nhân được cho là do gián đoạn vắc-xin tiêm chủng và hạn chế trong hoạt động tiêm chủng mở rộng sau đại dịch Covid-19, làm suy yếu miễn dịch cộng đồng.

Để kiểm soát dịch bệnh trước thềm năm học mới, ngành y tế TPHCM đang tăng cường giám sát, phát hiện và khoanh vùng ổ dịch sớm, đẩy mạnh truyền thông vận động tiêm chủng, rà soát lập danh sách trẻ để mời tiêm vắc-xin sởi, đảm bảo tổ chức chiến dịch tiêm vắc-xin an toàn, hiệu quả, nâng tỷ lệ bao phủ vắc-xin sởi cho trẻ em từ 1 đến 5 tuổi đạt trên 95%.

Sở Y tế đã chỉ đạo các trung tâm y tế quận, huyện và TP Thủ Đức, các trạm y tế xã, phường, thị trấn đẩy mạnh hoạt động tiêm bù, tiêm vét cho trẻ trong độ tuổi tiêm chủng, đồng thời khuyến khích các bệnh viện, cơ sở y tế khuyến cáo phụ huynh tiêm phòng sởi cho trẻ có bệnh nền, trừ những trường hợp chống chỉ định.

benh-soi-23-8
Số ca sốt phát ban nghi sởi tại TPHCM tăng gấp đôi

Bộ GTVT giải thích về giá vé máy bay tăng cao

Bộ GTVT cho biết giá vé máy bay thời gian qua tăng cao nhưng các hãng hàng không đang thực hiện đúng quy định về mức giá tối đa.

Giá vé máy bay tăng là do nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố cung-cầu thị trường (sụt giảm quy mô đội tàu bay khai thác, nhu cầu đi lại tăng cao vào các dịp lễ, tết…) và biến động do tăng giá nhiên liệu bay, tăng tỷ giá.

Bộ GTVT cũng đang tăng cường triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá theo quy định pháp luật, cũng như khuyến cáo hành khách sớm có kế hoạch đặt mua vé để có nhiều cơ hội lựa chọn với những mức giá vé phù hợp.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng cảnh báo người dân về tình trạng lừa đảo bán vé máy bay giá rẻ để chiếm đoạt tài sản.

ve-may-bay
Ảnh minh họa - Internet 

Điều tra vụ bệnh nhân tử vong sau khi thay van tim tại Buôn Ma Thuột

Công an tỉnh Đắk Lắk đang thụ lý xác minh vụ nữ bệnh nhân 67 tuổi tử vong sau khi thay van tim tại Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột.

Bệnh nhân là bà N.T.Â. (trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), tử vong vào khoảng 22h15 ngày 28/7 sau khi được can thiệp van tim bằng thủ thuật đặc biệt, đưa dụng cụ là van sinh học vào thay van động mạch chủ.

Sở Y tế Đắk Lắk cho biết đây là trường hợp đầu tiên thực hiện ca phẫu thuật thay van động mạch chủ tại bệnh viện, bệnh viện cũng không có báo cáo với sở về ba chuyên gia tham gia ca phẫu thuật.

Hiện sở đang chờ kết quả giám định của cơ quan chuyên môn để xác định nguyên nhân tử vong của bệnh nhân.

yduoc-17243364019132117468227
Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột - nơi tiến hành phẫu thuật thay van tim khiến bệnh nhân tử vong - Ảnh: TTO

Dùng AI mạo danh chủ tịch Công ty chứng khoán SSI để lừa đảo

Công ty CP Chứng khoán SSI vừa phát hiện một nhóm chat Zalo mạo danh chủ tịch HĐQT công ty này để đưa ra các nhận định, tư vấn đầu tư chứng khoán nhằm dụ dỗ nhà đầu tư vào cạm bẫy.

Đối tượng lập tài khoản có tên Nguyễn Duy Hưng trên nền tảng Zalo, sau đó điều hướng nhà đầu tư vào nhóm kín trên nền tảng Telegram. Tại đây, đối tượng sử dụng công nghệ AI tạo hình ảnh, video giả mạo chủ tịch Nguyễn Duy Hưng để tư vấn đầu tư chứng khoán.

Đại diện Chứng khoán SSI khẳng định ông Hưng chỉ sở hữu một tài khoản tích xanh duy nhất trên nền tảng Facebook và không để tư vấn hoặc tham gia bất kỳ hội nhóm nào.

SSI khuyến nghị nhà đầu tư tăng cường cảnh giác, tỉnh táo khi thực hiện các thao tác trên môi trường số nhằm phòng tránh các hình thức lừa đảo.

Bắc Bộ hứng chịu hơn 1000 cú sét trong 1 giờ đồng hồ đêm 22/8

Theo Trung tâm Mạng lưới Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm tối 22/8, miền Bắc ghi nhận hơn 1000 cú sét trong một giờ đồng hồ.

Các khu vực có sét nhiều nhất gồm: Lạng Sơn, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hòa Bình.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 22/8, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to.

Trung tâm Ứng dụng Vật lý địa cầu khuyến cáo, để tránh bị sét đánh khi trời mưa, người dân cần lưu ý: lên kế hoạch trước, thực hiện quy tắc nhìn – nghe, không đứng thành nhóm người gần nhau, tìm nơi trú ẩn an toàn, cấp cứu người bị sét đánh.

Baner F