Chờ...

Điểm tin sáng 24/9: Dùng súng cướp tiệm vàng ở Khánh Hòa - Cảnh giác việc thu thập thông tin học sinh

VOH - Bệnh nhi tử vong sau gần 1 tháng mắc bệnh Whitmore; Rủi ro vay tiền bằng tài khoản iCloud; Hỗ trợ lao động Việt Nam vụ cháy ở Đài Loan là thông tin nổi bật.

Hơn 4.000 VĐV cùng nhau chinh phục cung đường Sa Pa

Trong ba ngày từ 22 đến 24/9, Vietnam Mountain Marathon 2023 mùa thứ 10 diễn ra tại Sa Pa (Lào Cai). Giải năm nay thu hút hơn 4.000 VĐV đến từ 51 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới thi đấu ở các cự ly: 10km, 21km, 50km, 70km, 100km.

Vietnam Mountain Marathon (VMM) là giải chạy có cự ly siêu đường dài (ultra) đầu tiên diễn ra tại Việt Nam từ năm 2013. Đường chạy của VMM năm nay trải dài trên những dãy núi cao của Hoàng Liên Sơn. Dọc cung đường là những thảo nguyên xanh mướt, hay những con đường mòn xuyên qua bản làng của người dân tộc thiểu số tại Sa Pa như: Sử Pán - "ngôi làng cổ tích giữa biển mây", Lao Chải, Cát Cát trước khi chinh phục Đồi Bò - đỉnh cao nhất của cuộc đua, ở độ cao gần 2.300m so với mực nước biển.

Điểm tin sáng 24/9:  Hơn 4.000 VĐV chinh phục cung đường Sa Pa - Cảnh giác việc thu thập thông tin học sinh 1

Các VĐV xuất phát cự ly 21km thi đấu trong ngày 23/9 - Ảnh: VMM

Hỗ trợ lao động Việt Nam bị thương trong vụ cháy ở Đài Loan

Tối 23/9, thông tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết vụ cháy nổ nhà máy ở huyện Bình Đông, Đài Loan (Trung Quốc) khiến 19 người Việt bị thương, không có trường hợp tử vong.

Trong số các nạn nhân, có 3 người bị thương nặng, 4 người bị thương mức trung bình, 9 người bị thương nhẹ và 3 người đã được xuất viện.

Hiện các cơ quan chức năng Đài Loan đã phát tiền trợ cấp ban đầu cho lao động bị thương nặng 100.000 Đài tệ (tương ứng khoảng 76 triệu đồng). Còn lao động bị thương mức trung được trợ cấp 10.000 Đài tệ (khoảng 7,6 triệu đồng).

Điểm tin sáng 24/9:  Hơn 4.000 VĐV chinh phục cung đường Sa Pa - Cảnh giác việc thu thập thông tin học sinh 2

Nhân viên y tế đưa người bị thương trong vụ cháy đi cấp cứu - Ảnh: REUTERS

Một bệnh nhi tử vong sau gần 1 tháng mắc bệnh Whitmore

Mới đây, Thanh Hóa ghi nhận bệnh nhi 15 tuổi tử vong sau gần 1 tháng mắc bệnh Whitmore. Trước đó, bệnh nhi khởi đầu sốt cao, đau họng, ho, sụt cân… Gia đình tự mua thuốc cho trẻ uống tại nhà, khám tại phòng khám tư nhân trước khi trẻ được nhập viện điều trị tại bệnh viện chuyên khoa trong tình trạng nguy kịch (viêm phổi nặng, suy gan, suy thận, có bệnh lý kèm theo là tiểu đường và béo phì). Bệnh nhi được điều trị hồi sức tích cực, thở máy, lọc máu, điều trị kháng sinh, điều chỉnh đường huyết nhưng diễn biến bệnh ngày càng nặng. 

Bộ Y tế ngày 22/9 đã có khuyến cáo người dân phòng bệnh Whitmore. Cụ thể, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bẩn, đặc biệt tại những nơi bị ô nhiễm nặng; không tắm gội, bơi, ngụp lặn ở các ao, hồ, sông tại/gần nơi bị ô nhiễm.

Những người thường xuyên làm việc ngoài trời, tiếp xúc với đất, bùn và nước bẩn cần sử dụng đồ bảo hộ lao động (giày, ủng, găng tay…). Người dân luôn ý thức đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch, đặc biệt là trước và sau khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi đi làm ruộng. Thực hiện ăn chín, uống sôi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, không giết mổ, ăn thịt động vật, gia súc, gia cầm bị ốm chết.

Điểm tin sáng 24/9:  Hơn 4.000 VĐV chinh phục cung đường Sa Pa - Cảnh giác việc thu thập thông tin học sinh 3

Hình ảnh mô phỏng vi khuẩn gây bệnh Whitmore và tổn thương hạch ghi nhận ở bệnh nhi nhiễm vi khuẩn gây bệnh Whitmore - Ảnh: BV Nhi T.Ư

Cảnh giác việc thu thập thông tin học sinh ở TPHCM

Ngày 23/9, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết đã gửi cảnh báo đến phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, TP Thủ Đức về một đường link thu thập thông tin học sinh bất hợp pháp.

Trước đó, một đường link "khảo sát" phụ huynh có con học tiếng Anh tích hợp được gửi đến nhiều phụ huynh, yêu cầu cung cấp thông tin: Con bạn đang học trường nào? Trường con bạn đang học ở quận nào?...

Thời gian qua, tình trạng thu thập thông tin học sinh tại TPHCM diễn biến khá phức tạp. Trong bối cảnh các trường tăng cường bảo vệ thông tin học sinh sau công văn của Sở Giáo dục và Đào tạo từ ngày 1/7/2023, không ít nơi lợi dụng việc khai báo thông tin sau tuyển sinh, đầu năm học để đánh cắp thông tin học sinh.

Hồi tháng 3 năm nay, nhiều phụ huynh tại TP.HCM đã mất tiền vì bị lừa đảo "con đang cấp cứu" cũng do vấn đề để lộ, lọt thông tin học sinh.

Điểm tin sáng 24/9:  Hơn 4.000 VĐV chinh phục cung đường Sa Pa - Cảnh giác việc thu thập thông tin học sinh 4

Đường link mà Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cảnh báo - Ảnh: MỸ DUNG

Rủi ro với những lời rao cho vay tiền bằng tài khoản iCloud

Thời gian qua, trên Facebook xuất hiện nhan nhản những bài viết về dịch vụ cho vay tiền bằng iCloud (nơi lưu trữ và quản lý dữ liệu trong các thiết bị iPhone, iPad, MacBook). Theo đó, nếu muốn vay tiền, chỉ cần cung cấp tài khoản iCloud là sẽ được giải ngân.

Có không ít người trẻ đã vay tiền bằng iCloud vì tin vào những ưu điểm mà bên cho vay "thổi lỗ tai", như thủ tục đăng ký vay dễ dàng, không phải thế chấp tài sản, không cần người bảo lãnh, xét duyệt và giải ngân nhanh chóng…

Một cán bộ Công an Q.Bình Thạnh (TP.HCM) cho biết khi vay tiền bằng iCloud sẽ đối diện với hàng loạt rủi ro chực chờ.

"Nhiều bên cho vay tiền bằng iCloud với lãi suất vượt quá 20%/năm. Nếu chấp nhận vay, có thể rơi vào cảnh trả hoài không hết nợ. Nếu trả muộn hoặc không có khả năng chi trả, bên cho vay có thể gọi điện làm phiền những người có trong danh bạ điện thoại. Người vay cũng có thể rơi vào tình huống không thể sử dụng được điện thoại iPhone hoặc các thiết bị của Apple. Thậm chí khi đã trả đủ tiền cả gốc lẫn lãi vẫn bị chiếm quyền kiểm soát iCloud", vị cán bộ này nói.

Cũng theo vị này: "Ngoài ra, khi vay tiền bằng iCloud chắc chắn sẽ bị lộ, lọt những thông tin cá nhân, dữ liệu riêng tư trong điện thoại. Bên cho vay có thể truy cập và xem dữ liệu trên iPhone của người vay bất cứ lúc nào. Những dữ liệu, thông tin quan trọng như tin nhắn cá nhân, số tài khoản ngân hàng, mật khẩu ví điện tử… có thể bị đánh cắp và sử dụng vào mục đích sai quy định của pháp luật. Nghiêm trọng hơn, nếu những hình ảnh, video nhạy cảm rơi vào tay kẻ xấu có thể dẫn đến trường hợp bị đe dọa, uy hiếp để tống tình, tống tiền…".

Điểm tin sáng 24/9:  Hơn 4.000 VĐV chinh phục cung đường Sa Pa - Cảnh giác việc thu thập thông tin học sinh 5

Dịch vụ cho vay tiền bằng iCloud nhan nhản trên Facebook

Dùng súng cướp tiệm vàng ở Khánh Hòa

Lãnh đạo UBND phường Ba Ngòi, TP Cam Ranh (Khánh Hòa) cho hay vào khoảng 17h20 chiều 23/9, một đôi nam nữ đã dùng súng khống chế nhân viên để cướp tiệm vàng Kim Khoa.

Lợi dụng lúc tiệm vàng đông khách, nam thanh niên tiếp cận nhân viên bảo vệ của tiệm vàng, dùng súng khống chế. Sau đó kẻ cướp đã nổ súng khiến nhiều người tháo chạy ra bên ngoài. Nữ thanh niên đã dùng búa đập phá tủ đựng đồ trang sức bằng vàng, cướp nhiều nữ trang cho vào ba lô. 

Phía chủ tiệm vàng cho biết tổng số đồ trang sức bằng vàng và tiền mặt bị cướp mất có trị giá lên đến 800 triệu đồng. Hiện lực lượng chức năng đang tiến hành điều tra.

Điểm tin sáng 24/9:  Hơn 4.000 VĐV chinh phục cung đường Sa Pa - Cảnh giác việc thu thập thông tin học sinh 6
Người đàn ông cầm súng gí vào nhân viên để cướp tiệm vàng - Ảnh cắt từ video