Chờ...

Điểm tin sáng 25/2: TPHCM khảo sát năng lực học sinh | Bộ phim ‘Đào, phở và piano’ chưa bán vé online

VOH - Đêm hội Nguyên tiêu tại quận 5; Ngày thơ Việt Nam tại Hoàng Thành Thăng Long; Gần 4.000 cây thuốc phiện trồng ở Lạng Sơn; Truy tố Chủ tịch Tân Hiệp Phát và 2 con gái,... là thông tin nổi bật.

TPHCM khảo sát năng lực học sinh

Thông tin từ Sở GD-ĐT TPHCM, từ giữa tháng 3 tới, Sở GD-ĐT sẽ lần lượt thực hiện khảo sát năng lực trực tuyến học sinh khối lớp 3, 7, 9 và lớp 11 các trường công lập và tư thục. Trong đó, Sở GD-ĐT khảo sát năng lực vận dụng học sinh lớp 3 và 7; khảo sát năng lực ngoại ngữ học sinh lớp 9, 11. Được biết, mỗi khối lớp có khoảng 100.000 học sinh.

Cụ thể, học sinh lớp 3 sẽ thực hiện bài khảo sát trên máy tính vào ngày 14.3. Bài khảo sát được xây dựng theo hướng tích hợp, gồm 20 câu (toán 10 câu, tiếng Việt 10 câu) về kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống của học sinh qua môn học, thời gian làm bài 40 phút.

Học sinh lớp 7 thực hiện bài khảo sát trực tuyến (60 phút) vào cuối học kỳ 2 theo hình thức trắc nghiệm khách quan với 40 câu hỏi, khảo sát đánh giá năng lực vận dụng qua các môn học: văn, toán, tiếng Anh, khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý, giáo dục công dân. 

Trong tháng 4, học sinh khối 9, khối 11, sẽ thực hiện bài khảo sát trực tuyến năng lực tiếng Anh theo dạng bài chuẩn của Cambridge Assessement English bao gồm các kỹ năng nghe, đọc, viết. Thời gian khảo sát là 90 phút.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: Kết quả khảo sát năng lực học sinh chỉ dùng để phân tích, phục vụ công tác nghiên cứu, tuyệt đối các trường không dùng để so sánh, xếp loại, đánh giá học sinh và giáo viên.

Điểm tin sáng 25/2: TPHCM khảo sát năng lực học sinh | Bộ phim Đào, phở và piano chưa bán vé online 1
Ảnh TNO

Tưng bừng đêm hội Nguyên tiêu tại quận 5

Tối 24/2, đúng 15 tháng giêng âm lịch, tại Trung tâm Văn hóa quận 5, TP.HCM đã diễn ra đêm hội Nguyên tiêu. Chương trình do Ban tổ chức các ngày lễ lớn TPHCM tổ chức.

Vào dịp Nguyên tiêu, đồng bào Việt, Hoa thường đi chùa, miếu, để cầu cho một năm mạnh khỏe, bình an, phát tài, phát lộc.

Các hoạt động chính của ngày lễ được diễn ra trong phạm vi gia đình và cộng đồng tại các hội quán người Hoa.

Bên cạnh phần nghi lễ, còn có các hoạt động như: biểu diễn ca kịch truyền thống, múa lân sư rồng, đấu đèn, đố đèn, thưởng thức ẩm thực truyền thống, diễu hành nghệ thuật đường phố…
Có thể nói Tết Nguyên tiêu của người Hoa ở quận 5 đã trở thành sự kiện văn hóa thường niên của thành phố.

Điểm tin sáng 25/2: TPHCM khảo sát năng lực học sinh | Bộ phim Đào, phở và piano chưa bán vé online 2

Ảnh K.H

Ngày thơ Việt Nam diễn ra tại Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội)

Ngày thơ Việt Nam diễn ra tại Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội) trong hai ngày qua 14 và 15 tháng Giêng năm Giáp Thìn.

Trong buổi sáng hôm qua, mặc dù ở Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long có mưa, thời tiết không thuận lợi nhưng đã có rất đông những người yêu văn chương tham dự Ngày thơ Việt Nam.
Ngày thơ Việt Nam năm nay lấy chủ đề là Bản hòa âm đất nước, trong đó nhấn mạnh đến sự tham gia đóng góp cho nền thi ca nước nhà của các tác phẩm, các nhà thơ tới từ nhiều dân tộc khác nhau trên khắp đất nước Việt Nam.

Sự kiện quan trọng nhất Đêm thơ "Bản hòa âm đất nước" được tổ chức vào tối hôm qua, với các phần trình diễn thơ sử dụng các hiệu ứng âm nhạc, diễn xướng, âm thanh, ánh sáng, trang phục…hấp dẫn.

Điểm tin sáng 25/2: TPHCM khảo sát năng lực học sinh | Bộ phim Đào, phở và piano chưa bán vé online 3

Thời tiết mưa lạnh, song những người yêu thơ vẫn tới Hoàng thành Thăng Long, trên con đường thơ đọc và chiêm nghiệm những vần thơ hay. - Ảnh:TTXVN

Bộ phim Đào, phở và piano chưa bán vé online

Trang web Trung tâm Chiếu phim quốc gia đăng lời chào hài hước khi trở lại, nhắc đến hai bộ phim Mai và Đào, phở và piano.

Sáng 23/2, một số khán giả cho biết đã truy cập được trang web của Trung tâm Chiếu phim quốc gia ở địa chỉ Chieuphimquocgia.com.vn. Mặc dù vậy, trang web hoạt động hơi chập chờn cho đến trưa 23/2.

Khi trở lại, Trung tâm Chiếu phim quốc gia treo bảng thông báo khá hài hước ở trang chủ: "Mình đã quay lại rồi đây! Cảm ơn vì đã chờ mình không như bạn Sâu lỗi hẹn với Mai!

Thông báo này nhắc đến cả hai bộ phim đang hot hiện nay là Mai và Đào, phở và piano.

Theo đó, phim Mai và nhiều phim khác vẫn được đặt vé online bình thường qua hệ thống của trang web. Còn Đào, phở và piano vẫn bán vé dưới hình thức duy nhất là offline.

Điểm tin sáng 25/2: TPHCM khảo sát năng lực học sinh | Bộ phim Đào, phở và piano chưa bán vé online 4

Diễn viên chính Cao Thị Thùy Linh trên phim trường Đào, phở và piano - Ảnh: NVCC

Phát hiện gần 4000 cây thuốc phiện được trồng ở Lạng Sơn

Công an Lạng Sơn vừa phát hiện, triệt phá một điểm trồng trái phép cây có chứa chất ma túy (cây thuốc phiện) nằm sâu trong các dãy núi đá. Điểm này trồng 3.800 cây thuốc phiện tại địa bàn giữa xã Lương Năng, huyện Văn Quan và xã Hưng Vũ, huyện Bắc Sơn. Khu vực này có diện tích 202m2 và cây thuốc đang trong quá trình sinh trưởng, với chiều cao từ khoảng 15cm đến 30cm. Tổ công tác đã ngay lập tức lập biên bản phá nhổ và tổ chức tiêu hủy toàn bộ số cây thuốc phiện này.

Hiện Cơ quan Công an đang tích cực xác minh người gieo trồng để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

 Nếu người dân phát hiện, hãy báo ngay cho chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật. Hành động này nhằm đảm bảo an ninh và trật tự xã hội, cũng như bảo vệ sức khỏe và tương lai của cộng đồng, khi phát hiện hành vi vi phạm.

Điểm tin sáng 25/2: TPHCM khảo sát năng lực học sinh | Bộ phim Đào, phở và piano chưa bán vé online 5

Ảnh: CA Lạng Sơn

Đề nghị truy tố Chủ tịch Tân Hiệp Phát và 2 con gái

Ngày 24/2, Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát tối cao đề nghị truy tố ông Trần Quí Thanh (71 tuổi, Chủ tịch Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát - Tập đoàn Tân Hiệp Phát) cùng 2 con gái là Trần Uyên Phương (44 tuổi, Phó Giám đốc Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát) và Trần Ngọc Bích (40 tuổi) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

bị can Trần Quí Thanh lợi dụng quy định về cho vay, hợp đồng chuyển nhượng trong Bộ luật Dân sự, để cho vay lấy lãi dưới mức cấu thành tội phạm nhưng không làm hợp đồng vay tiền có cầm cố tài sản.

Ông Trần Quí Thanh buộc các doanh nghiệp, cá nhân vay tiền phải làm Hợp đồng chuyển nhượng dự án, bất động sản cho 2 con gái là Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích theo đúng quy định của pháp luật nhưng với giá trị thấp hơn nhiều lần so với giá trị thực tế của tài sản.

Sau đó, nhóm này nhanh chóng làm thủ tục chuyển nhượng để nắm quyền kiểm soát, định đoạt tài sản. Khi chủ tài sản thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ gốc, nợ lãi theo thỏa thuận, nhóm dùng thủ đoạn gian dối hoặc tạo ra các lý do chủ tài sản không thể thực hiện được để cố tình không trả, chiếm đoạt tài sản của 4 cá nhân với tổng giá trị là hơn 1.048 tỷ đồng.

Điểm tin sáng 25/2: TPHCM khảo sát năng lực học sinh | Bộ phim Đào, phở và piano chưa bán vé online 6
Ông Trần Quí Thanh. - Ảnh: CAND