Điểm tin sáng 27/2: Miễn kiểm định lần đầu với ôtô mới | TPHCM cảnh báo lây lan cúm H5N1

(VOH) – Khắc phục khó khăn khi bỏ sổ hộ khẩu; Đề nghị sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt; Cháy lớn xưởng sửa chữa cano cũ…là những tin nổi bật.

Sẽ miễn kiểm định lần đầu với ô tô mới từ 1/7

Ngày 26/2, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đang hoàn thiện thủ tục để áp dụng cơ chế miễn đăng kiểm lần đầu cho ôtô mua mới từ ngày 1/7.

Cơ chế mà Cục Đăng kiểm sắp áp dụng cho phép ôtô sản xuất mới, lưu kho trong vòng 23 tháng, được miễn đăng kiểm lần đầu tiên.

Sau khi mua xe, người chủ chỉ cần mang đăng giấy ký xe tới trung tâm đăng kiểm để nhận tem kiểm định, nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm và phí bảo trì đường bộ, không phải nộp tiền dịch vụ đăng kiểm.

Tài xế mang tem kiểm định về và dán lên xe mới. Chu kỳ đăng kiểm lần đầu vẫn giữ nguyên như quy định hiện hành, gồm 30 tháng với ôtô dưới 9 chỗ và 24 tháng với xe tải.

Nếu từ khi xe xuất xưởng đến khi xin cấp tem kiểm lần đầu quá 23 tháng, người chủ phải mang xe đến trung tâm đăng kiểm và thực hiện các bước kiểm định như bình thường.

Điểm tin sáng 27/2: Miễn kiểm định lần đầu với ôtô mới | TPHCM cảnh báo lây lan cúm H5N1 1
Ảnh minh họa

Khắc phục khó khăn khi bỏ sổ hộ khẩu

Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết, mặc dù Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được Bộ Công an kết nối, chia sẻ tới 60/63 tỉnh thành, nhưng hiện phần lớn các đơn vị không thực hiện, vẫn yêu cầu công dân cung cấp giấy xác nhận cư trú.

Hiện Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chỉ cung cấp 18 nhóm thông tin công dân theo quy định của Luật Cư trú để các cơ quan, đơn vị sử dụng khi giải quyết thủ tục hành chính.

Trường hợp cần các nhóm thông tin khác thì bộ, ngành đó phải khai thác thông qua Cơ sở dữ liệu chuyên ngành hoặc qua công tác nghiệp vụ chuyên ngành.

Các bộ, ngành, địa phương cần chỉ đạo tổ chức, cá nhân thuộc ngành dọc của mình thực hiện nghiêm túc quy định về việc sử dụng thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, không yêu cầu xuất trình giấy tờ xác nhận thông tin cư trú.

Đề nghị sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt

Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành còn những hạn chế cần hoàn thiện như đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt hẹp so với thông lệ quốc tế; một số quy định về đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế, mô tả mặt hàng tại Biểu thuế chưa rõ ràng dẫn đến vướng mắc trong thực tế.

Bộ Tài chính cho biết hiện chưa có quy định hoàn trả thuế tiêu thụ đặc biệt đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt chưa được khấu trừ hết với một số mặt hàng cần khuyến khích sản xuất, tiêu dùng sản phẩm thân thiện môi trường.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, khuyến khích chuyển đổi nhập khẩu, sản xuất, sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường, hạn chế tiêu dùng hàng hóa có hại cho sức khỏe.

TPHCM cảnh báo nguy cơ lây lan cúm H5N1

Để chủ động ngăn chặn vi rút cúm gia cầm A (H5N1) và các chủng vi rút cúm gia cầm khác, UBND TPHCM yêu cầu Sở Y tế tập trung giám sát phát hiện các trường hợp viêm phổi nặng do vi rút tại tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn.

Chú ý các trường hợp có tiền sử dịch tễ đi/đến/ở từ vùng dịch, kịp thời lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm xác định nguyên nhân gây bệnh.

Tăng cường tần suất kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm nếu phát hiện vận chuyển, kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y, nhất là tại cửa ngõ giao thông ra vào TP.

Điểm tin sáng 27/2: Miễn kiểm định lần đầu với ôtô mới | TPHCM cảnh báo lây lan cúm H5N1 2
Ảnh minh họa

Cháy lớn tại xưởng sửa chữa cano cũ ở TPHCM

Chiều 26/2, một vụ cháy lớn xảy ra tại một xưởng sửa chữa ven sông Sài Gòn, ở hẻm 625, Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức.

Phát hiện đám cháy, người dân dùng các phương tiện dập lửa tại chỗ nhưng do thời tiết hanh khô và có nhiều vật liệu dễ cháy nên ngọn lửa nhanh chóng bùng phát lớn kèm theo nhiều tiếng nổ.

Nhận tin báo , lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Thủ Đức đã điều nhiều xe chuyên dụng và cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường, lấy nước từ dưới sông Sài Gòn để dập tắt đám cháy. Theo thống kê ban đầu, khoảng 10 chiếc canô bị thiêu rụi.

4 em nhỏ ở Đắk Nông chết đuối khi tắm hồ

Ngày 25/2, hai gia đình tại thôn Nam Định, xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông đi làm rẫy, để 4 cháu nhỏ ở nhà chơi với nhau. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày khi về nhà, hai gia đình không thấy các cháu nên tá hỏa đi tìm.

Khoảng 30 phút sau, mọi người phát hiện 4 cháu nhỏ đã tử vong do đuối nước tại hồ của một gia đình trong thôn. Theo người dân địa phương, hồ chứa nước trên dùng để tưới cà phê.

Kỷ niệm 68 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2023)

Cách đây 68 năm, ngày 27/2/1955 Bác Hồ đã viết thư gửi hội nghị cán bộ ngành y tế với những lời dạy quý báu. Ngày này được xem là ngày tôn vinh các y, bác sĩ và những người đang làm việc trong ngành y tế – “Ngày Thầy thuốc Việt Nam”.

Ngày Thầy thuốc Việt Nam là dịp để mỗi người lắng lòng lại tưởng nhớ, tri ân với những nỗ lực của người thầy thuốc đã dốc hết lòng, hết sức kể cả tính mạng của mình để đổi lấy sức khỏe, niềm vui cho người bệnh.

68 năm, những lời căn dặn của Bác về tinh thần đoàn kết, về tấm lòng thương yêu người bệnh, về xây dựng nền y học nước nhà dựa trên nguyên tắc “khoa học, dân tộc và đại chúng” mãi còn nguyên giá trị.