Chờ...

Điểm tin sáng 28/6: Xe bus vi phạm giao thông 157 lần/6 tháng | Cảnh báo nguy cơ chung cư chuồng cọp

VOH - TPHCM treo giải thưởng 5 tỷ cho ý tưởng quy hoạch bán đảo Bình Quới-Thanh Đa; Xử lý cơ sở thẩm mỹ trái phép trong 45 ngày; Đà Nẵng được vinh danh ẩm thực Michelin…là những tin nổi bật.

TPHCM treo giải thưởng 5 tỷ đồng cho ý tưởng quy hoạch bán đảo Bình Quới – Thanh Đa

TPHCM công bố cuộc thi tuyển quốc tế ý tưởng quy hoạch – kiến trúc bán đảo Bình Quới – Thanh Đa với tổng giá trị giải thưởng lên đến 10 tỷ đồng, trong đó giải nhất trị giá 5 tỷ đồng.

Cuộc thi nhằm tìm kiếm phương án quy hoạch bán đảo Bình Quới – Thanh Đa thành khu đô thị sinh thái, bền vững và hiện đại, đóng vai trò là động lực phát triển mới của khu vực trung tâm thành phố.

Phương án ý tưởng quy hoạch cần tập trung nghiên cứu đặt bán đảo Bình Quới – Thanh Đa trong tổng thể quy hoạch chung TP, với trọng tâm là dòng sông Sài Gòn. Tạo điểm nhấn đặc sắc và độc đáo về cảnh quan đô thị bên sông Sài Gòn, một điểm đến công cộng có sức hấp dẫn, lan tỏa giá trị và tiềm năng phát triển cho toàn tiểu vùng.

Thời gian nhận hồ sơ đăng ký tham gia cuộc thi từ nay đến 17 giờ ngày 8/7/2024.

base64-1709624949170974389891-17194903821041500500108
Bán đảo Bình Quới - Thanh Đa

Xe buýt tại TPHCM vi phạm luật giao thông 157 lần trong nửa đầu năm 2024

Trong nửa đầu năm 2024, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM đã ghi nhận và xử lý 157 trường hợp xe buýt vi phạm luật giao thông, trong đó có 25 trường hợp vượt đèn đỏ.

Các trường hợp vi phạm này đã được xử lý thông qua hợp đồng cung ứng dịch vụ của trung tâm công cộng với các đơn vị cung cấp.

Để giải quyết tình trạng này, Sở Giao thông vận tải TPHCM chỉ đạo các đơn vị thuộc thẩm quyền tăng cường tuyên truyền luật giao thông đường bộ cho tài xế, tăng cường kiểm tra trực tuyến và trực tiếp, xây dựng chuyên đề riêng với Phòng cảnh sát giao thông Công an thành phố để xử lý vi phạm, tiếp nhận thông tin từ báo chí để xử lý tình trạng vi phạm.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM cũng đang làm việc với các đơn vị cung ứng dịch vụ vận tải để xem xét nâng cao mức xử lý với người vi phạm như sa thải, không cho hoạt động trong lĩnh vực xe buýt đối với tài xế có vi phạm.

xe-buyt
Hình ảnh một số xe buýt tấp vào lề đột ngột để đón khách 

Quận 10, TPHCM ra quân xử lý cơ sở thẩm mỹ trái phép trong 45 ngày

Quận 10, TPHCM sẽ tổ chức chiến dịch cao điểm 45 ngày kiểm tra và xử phạt thẩm mỹ trái phép từ ngày 1/7 đến hết ngày 14/8. Đối tượng kiểm tra là các cơ sở chăm sóc da và các cơ sở khác nghi ngờ hoạt động thẩm mỹ không phép trên địa bàn quận.

Trong thời gian qua, nhiều cơ sở chăm sóc da trên địa bàn cố tình hoạt động khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa thẩm mỹ không phép.

Đáng nói các cơ sở này tìm mọi cách tránh né đoàn kiểm tra, đa số sử dụng các kỹ thuật liên quan đến thẩm mỹ, xâm lấn, xảy ra nhiều trường hợp tai biến, biến chứng sau khi thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ tại các cơ sở chăm sóc da, cũng như các cơ sở khác.

Sở Y tế TPHCM cho biết trên địa bàn TPHCM có hơn 7.000 cơ sở cung ứng dịch vụ liên quan đến thẩm mỹ, nhưng chỉ có 598 cơ sở là do Bộ Y tế và Sở Y tế cấp phép hoạt động, còn lại hơn 85% cơ sở là do UBND quận huyện và thành phố Thủ Đức cấp giấy chứng nhận.

ban-sao-cs-trai-phep
Thẩm mỹ viện hoạt động không phép - Ảnh: Thanh tra Sở Y tế TPHCM cung cấp

TPHCM cảnh báo nguy cơ từ các chung cư ‘chuồng cọp’

Tại TPHCM, tình trạng lắp đặt “chuồng cọp” tại các chung cư, nhà ở riêng lẻ đang diễn ra phổ biến, gây lo ngại về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) và thoát nạn cho người dân.

Ông Lê Mạnh Hà, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TPHCM, cho biết việc lắp đặt “chuồng cọp” có thể ngăn cản lối thoát nạn và gây khó khăn cho lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường nếu xảy ra cháy nổ.

Theo quy định pháp luật hiện hành, Sở Xây dựng TPHCM không có thẩm quyền ban hành quy định hay quy chuẩn cho việc lắp đặt, hàn gắn lồng sắt kiên cố, “chuồng cọp” đối với các chung cư, nhà ở riêng lẻ.

Để đảm bảo an toàn PCCC và thoát nạn cho người dân, Sở Xây dựng thành phố kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ, ngành liên quan sớm ban hành các quy chuẩn tiêu chuẩn thiết kế nhà ở riêng lẻ, tiêu chuẩn PCCC làm cơ sở quản lý các loại hình nhà ở nêu trên.

nhachungcu
Ảnh minh họa

Đà Nẵng lần đầu tiên được vinh danh trên bản đồ ẩm thực Michelin

Sau khi công bố danh sách 42 nhà hàng “ngon, giá phải chăng” Bid Gourmand 2024 ở Việt Nam, tối 27/6 Michelin Guide lần đầu tiên công bố danh sách các nhà hàng Michelin ở Đà Nẵng.

Đêm vinh danh ẩm thực ở Việt Nam đã trao một sao Michelin cho 7 nhà hàng tại Việt Nam, trong đó có 4 nhà hàng được trao sao năm ngoái.

Ba nhà hàng mới gia nhập danh sách ‘Một Sao Michelin’ là nhà hàng Akuna ở TPHCM – nhà hàng chuyên phục vụ các món Âu và La Maison 1888 ở Đà Nẵng. Nhà hàng duy nhất từ danh sách Michelin Selected 2023 được thăng hạng lên một sao Michelin năm nay – The Royal Pavilion ở TPHCM.

Đà Nẵng cũng có 19 cơ sở ăn uống lần đầu tiên lọt vào hạng mục Michelin Selected, đưa tổng số cơ sở ăn uống của Đà Nẵng lần đầu được nhận giải Michelin lên 35 địa điểm.

Đình chỉ bếp ăn Nhà máy Đóng tàu Sông Cấm khiến 127 người ngộ độc phải nhập viện

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) ban hành công văn gửi Sở Y tế Hải Phòng về vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Nhà máy Đóng tàu Sông Cấm, Hải Phòng khiến 178 người mắc và 127 phải nhập viện.

Cục đề nghị Sở Y tế Hải Phòng khẩn trương chỉ đạo các bệnh viện có bệnh nhân đang điều trị, tập trung nguồn lực tích cực điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc thực phẩm, đồng thời đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể Nhà máy Đóng tàu Sông Cấm, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ ngộ độc theo quy định.

Hiện có 178 công nhân của Công ty Sông Cấm phải cấp cứu vì có triệu chứng ngộ độc, trong đó có 69 công nhân được cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, 30 công nhân cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa Quốc tế, 28 công nhân cấp cứu ở Trung tâm Y tế huyện An Dương và 51 công nhân có triệu chứng nhẹ được nằm theo dõi tại công ty.

Baner F