Điểm tin sáng 29/11: TPHCM đề xuất bắn pháo hoa đón năm mới | Nguy kịch vì nuốt mật cá trắm

VOH - 15.000 cây hướng dương bên sông Sài Gòn sẽ nở hoa dịp tết, Cuối tuần cúp nước, nước yếu ở nhiều nơi tại TPHCM... là các tin đáng chú ý.

TPHCM đề xuất bắn pháo hoa đón năm mới

UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trình Thủ tướng chấp thuận cho TP.HCM bắn pháo hoa tầm cao, tầm thấp nhân Tết dương lịch năm 2024.

Điểm bắn pháo hoa tầm cao tại khu vực đầu đường hầm sông Sài Gòn, TP Thủ Đức với 1.500 quả tầm cao, 30 giàn tầm thấp, 10 giàn hỏa thuật.

Điểm bắn pháo hoa tầm thấp tại công viên văn hóa Đầm Sen, quận 11 với 90 giàn tầm thấp và 30 giàn hỏa thuật.

Thời gian bắn trong vòng 15 phút, từ 0h đến 0h15 ngày 1/1/2024 với nguồn kinh phí xã hội hóa.

p
Ảnh minh họa: K Huân

15.000 cây hướng dương bên sông Sài Gòn sẽ nở hoa dịp tết

Chiều 28/11, UBND thành phố Thủ Đức (TPHCM) tổ chức buổi phát động trồng 15.000 cây hoa hướng dương cùng cây xanh, tiểu cảnh tại khu vực bờ sông Sài Gòn, nhằm phục vụ người dân ngay dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Đây là dấu mốc sau một thời gian khu vực bờ sông phía phường Thủ Thiêm được phát quang, dọn dẹp cây dại, rác thải, lau sậy.

Tại buổi lễ, ông Hoàng Tùng - chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức - cho biết các hạng mục được cải tạo gồm toàn bộ tuyến đường ven sông qua khu vực trên. Thủ Đức cũng cho xây thêm cầu tàu cho du lịch đường sông tiếp cận, làm quảng trường, khu vui chơi. Nhiều hạng mục khác cũng được hoàn thành sau đó.

Cuối tuần cúp nước, nước yếu ở nhiều nơi tại TPHCM

Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco) cho biết từ 22h ngày 2-12 đến 3h ngày 3-12 sẽ cúp nước nhiều nơi để bảo trì hệ thống điện trạm bơm và sửa chữa van cấp nước.

Những khu vực bị cúp nước, nước yếu bao gồm một số phường tại quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp, quận 12, quận Tân Bình và thành phóp Thủ Đức

Sau ngày 3/12, do điều kiện đặc thù, việc phục hồi nước trên mạng lưới cấp nước tại một số nơi xa nguồn sẽ chậm hơn so với dự kiến.

Sawaco đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc điều tiết mạng lưới cấp nước nhằm hạn chế tối đa các khu vực bị ảnh hưởng. Đồng thời, các công ty cổ phần sẽ tăng cường hoạt động tiếp nước bằng xe bồn đến các vị trí trọng yếu.

cup
Ảnh minh họa

Miền Bắc lại sắp đón không khí lạnh, miền Trung tái diễn mưa lớn

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết hôm qua có một khối không khí lạnh đang di chuyển dần xuống phía bắc nước ta.

Do ảnh hưởng của bộ phận không khí lạnh này, dự báo từ đêm 30/11, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm, rét hại.

Từ đêm 30/11 đến 3/12, ở khu vực từ nam Nghệ An đến Bình Định có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100 - 300mm/đợt, có nơi trên 400mm/đợt.

Mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng. Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Nhiệt độ giảm thấp có khả năng ảnh hưởng tới cây trồng, vật nuôi.

Nuốt mật cá trắm “tẩm bổ”, 2 người nguy kịch

Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận hai bệnh nhân bị ngộ độc mật cá trắm nặng là cụ bà 77 tuổi, trú tỉnh Thái Bình và nam bệnh nhân 47 tuổi, trú tỉnh Phú Thọ.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - giám đốc Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho biết cả hai bệnh nhân này đều nhập viện trong tình trạng suy thận, viêm gan nặng. Hiện tại đang phải điều trị lọc máu cấp cứu hằng ngày.

Bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không ăn mật cá bởi sẽ gây ngộ độc. Hơn nữa, bản thân các loại mật động vật chính là nơi chứa những loại vi trùng, vi rút, ký sinh trùng… Chúng có thể gây bệnh cho con người, gây ngộ độc và các bệnh nhiễm trùng tiềm ẩn và việc điều trị rất khó khăn.

Điểm tin sáng 29/11: TPHCM đề xuất bắn pháo hoa đón năm mới | Nguy kịch vì nuốt mật cá trắm 3
Nuốt mật cá trắm “tẩm bổ”, 2 người nguy kịch - Ảnh minh họa

1 nhân viên ngân hàng bị bắt do chiếm đoạt tiền tỷ của khách hàng

Ngày 28/11, Công an tỉnh Gia Lai cho biết Phòng cảnh sát kinh tế đã bắt giữ N.V.V., cán bộ tín dụng tại một ngân hàng thương mại có chi nhánh ở Gia Lai, để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của V. là đưa cho khách hàng ký các giấy nhận nợ, ủy nhiệm chi để làm thủ tục tự ý rút thêm tiền từ khoản vay hạn mức của khách hàng, sau đó chuyển qua các tài khoản trung gian và sau cùng là tài khoản của chính mình.

Đối tượng đã chiếm đoạt số tiền 3,5 tỉ đồng từ tài khoản vay hạn mức của khách hàng L.

Ngoài ra, V. còn thừa nhận đã lợi dụng việc giải ngân qua ứng dụng ngân hàng để chiếm đoạt số tiền hàng tỉ đồng của 6 khách hàng khác.

Hiện vụ việc đang được Công an tỉnh Gia Lai tiếp tục điều tra.