Điểm tin sáng 29/3: Đã khởi tố 64 vụ án liên quan tới đăng kiểm | 56 học sinh nghi bị ngộ độc

(VOH) - Cấm mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2023; Mang súng giả đi cướp ngân hàng và bị ngồi tù thật...

Cấm mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2023

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư số 06 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT nhằm hạn chế gian lận khi thi cử.

Thay đổi lớn nhất trong quy chế năm nay là thí sinh sẽ không còn được mang các loại máy ghi âm, ghi hình, dù chỉ có chức năng ghi thông tin, không thể nghe, xem hay truyền tín hiệu như những năm trước.

Bộ cũng bỏ quy định việc yêu cầu thí sinh không được rời phòng thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài thi tự luận.

thi tốt nghiệp
Kỳ thi năm nay sẽ diễn ra vào cuối tháng 6. Cụ thể: ngày 27/6, thí sinh làm thủ tục dự thi; ngày 28 và 29/6 thí sinh làm bài thi; ngày 30/6 dự phòng.

Sau khi tham quan với trường, 56 học sinh nghi bị ngộ độc

Liên quan đến vụ việc nhiều học sinh Trường tiểu học Kim Giang (Hà Nội) nghi bị ngộ độc sau khi đi tham quan, tối 28/3, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân cho biết, hiện các bệnh viện đang tập trung xét nghiệm tìm nguyên nhân, đồng thời tích cực điều trị sức khỏe cho học sinh.

Trong số 56 học sinh bị nghi ngộ độc, 41 em đã được đưa đến khám tại một số bệnh viện. Số học sinh còn lại được theo dõi tại phòng y tế của trường. 15 học sinh được theo dõi sức khỏe tại trường đã ổn định sức khỏe và về nhà.

Đã khởi tố 64 vụ án, 506 bị can trong vụ sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm

Liên quan đến việc xử lý sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, Trung tướng Tô Ân Xô, Người Phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cục Cảnh sát Hình sự và 32 địa phương đã khởi tố 64 vụ án, 506 bị can về 7 tội danh khác nhau.

sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm
Cơ quan chức năng đã khởi tố 64 vụ án, 506 bị can trong vụ sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm

Theo đó, từ năm 2018 đến 2022, các nghi phạm đã cấu kết với 73 công ty thiết kế, cải tạo có trụ sở ở 18 tỉnh, thành phố để kiểm định cho gần 40.000 xe cơ giới. Trong số này, nhiều xe không đủ điều kiện nhưng vẫn được cấp giấy phép. Việc này khiến các phương tiện không đạt điều kiện nhưng vẫn được kiểm định, làm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ảnh hưởng môi trường và nhiều hệ lụy xã hội khác...

Đọc thêm: Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất đăng kiểm viên không cần có bằng đại học

Tạm giữ tàu chở hơn 100.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Ngày 28/3, lực lượng chức năng Hải đoàn Biên phòng 18 đã dẫn giải tàu KG 95548 TS về cảng của hải đoàn để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi vận chuyển hơn 100.000 lít dầu DO không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ.

Tàu cá trên bị phát tại vùng biển tỉnh Bến Tre, trên tàu có 4 thuyền viên, do ông Nguyễn Văn Thanh, sinh năm 1965, trú tại huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre làm thuyền trưởng. Tại thời điểm kiểm tra tàu, ông Nguyễn Văn Thanh không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc lô hàng trên.

Ngăn chặn kịp thời nhóm thanh, thiếu niên mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn

Công an phường Mỹ Hòa đã phối hợp với Công an thành phố Long Xuyên ngăn chặn thành công nhóm khoảng 30 thanh, thiếu niên mang theo nhiều hung khí nguy hiểm tụ tập, chuẩn bị giải quyết mâu thuẫn.

Lực lượng chức năng tạm giữ được 13 thanh, thiếu niên (độ tuổi từ 13 đến 19) cùng 6 cây dao tự chế và 13 xe mô tô các loại.

Nhóm này khai nhận, đang “tập hợp lực lượng” và hung khí để cùng nhau đi tìm nhóm thanh niên ở huyện Châu Thành (An Giang) và nhóm ở Cung Thiếu nhi (thành phố Long Xuyên) để giải quyết mâu thuẫn.

Cơ quan chức năng đang tiếp tục truy tìm các đối tượng liên quan cùng hung khí và phương tiện để xử lý theo quy định của pháp luật.

Mang súng giả đi cướp ngân hàng và bị ngồi tù thật

Ngày 28/3, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án cướp tiền tại Phòng Giao dịch Tây Hồ Tây, Ngân hàng Vietinbank xảy ra cách đây 1 năm. Các đối tượng đã bị phạt tù cho hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Giữa tháng 2/2022, thông qua nhóm ''Hội những người vỡ nợ muốn làm liều'' trên Facebook, Nguyễn Văn Hiếu và Nguyễn Thanh Tùng quen biết nhau. Cả hai đều không có nghề nghiệp ổn định và nợ tiền của nhiều người, Tùng bàn bạc cùng nhau chuẩn bị hung khí, phương tiện để đi cướp tài sản tại ngân hàng.

Các đối tượng đã dùng dao và súng giả uy hiếp nhân viên ngân hàng, cướp được số tiền trên 500 triệu đồng, sau đó bị cơ quan chức năng bắt giữ.