Chờ...

Điểm tin sáng 2/9: Mưa lớn khiến TPHCM ngập nặng | Hơn 4.000 tài xế vi phạm nồng độ cồn

VOH - Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt thách thức; Siết chặt xử phạt ôtô dừng đón, trả khách không đúng quy định; Mộc Châu công nhận 3 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia…là những tin nổi bật.

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt nhiều thách thức

Thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển rất mạnh với tốc độ tăng bình quân 20 – 25%/năm, thuộc nhóm 5 nước dẫn đầu thế giới về tốc độ tăng trưởng. Quy mô thương mại điện tử đạt trên 20 tỉ USD/năm, chiếm 8% tổng doanh thu hàng hóa tiêu dùng cả nước.

Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển nhanh chóng, thương mại điện tử Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến cả doanh nghiệp sản xuất, tiêu dùng.

Để giải quyết những thách thức này, Chính phủ Việt Nam đã và đang triển khai nhiều biện pháp, trong đó có việc thành lập nền tảng tra cứu, truy xuất và xác thực hàng hóa ECheck. ECheck là nền tảng kết nối nguồn dữ liệu cư dân, địa lý, hàng hóa, pháp lý... để đưa ra kết quả nhanh chóng và chính xác, cập nhật các mặt hàng cũng như chủ thể sản xuất, phân phối hàng hóa.

Mưa lớn khiến TPHCM ngập nặng, giao thông tê liệt

Chiều 1/9, cơn mưa lớn trút xuống TPHCM khiến nhiều tuyến đường ngập sâu, trong đó có khu vực chợ Thủ Đức ngập gần nửa bánh xe máy, giao thông qua lại khó khăn, nhiều người phải dắt bộ. Tại khu vực phường Thảo Điền, ở các đường Quốc Hương, Thảo Điền, Tống Hữu Định cũng bị ngập nặng, giao thông tê liệt trong 2 tiếng đồng hồ.

Tại các quận khác, cơn mưa lớn cũng khiến cho việc lưu thông khó khăn. Một số nơi ngập sâu đến hơn nửa bánh xe máy khiến các phương tiện giao thông di chuyển chậm, nhiều người phải dẫn bộ để qua đoạn ngập.

f5512e717e3e9760ce2f
Nhiều đoạn đường tại TPHCM ngập sâu do mưa lớn - Ảnh: NLĐ

Hơn 4.000 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong ngày thứ 2 nghỉ lễ

Trong ngày thứ 2 nghỉ lễ, cả nước xảy ra 60 vụ tai nạn giao thông, làm 29 người chết và 41 người bị thương. Công an các địa phương đã xử lý hơn 15.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó có 4.049 tài xế vi phạm nồng độ cồn, tăng mạnh so với ngày 31/8.

Trên quốc lộ 1, cảnh sát giao thông đã xử lý hơn 2.000 tài xế vi phạm, phạt tiền gần 4 tỉ đồng, trong đó có 340 trường hợp vi phạm nồng độ cồn và 746 trường hợp vi phạm tốc độ. Trên đường cao tốc, lực lượng Cục Cảnh sát giao thông đã lập biên bản 105 trường hợp vi phạm, phạt tiền 386 triệu đồng.

Lưu lượng xe cộ tại Hà Nội và các địa phương giáp ranh giảm đáng kể, việc đi lại thông suốt, không xảy ra ùn tắc kéo dài và tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây và cao tốc TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận có lưu lượng tăng cao, xe cộ phải di chuyển chậm nhưng lực lượng chức năng đã điều tiết, phân luồng từ xa, không để xảy ra ùn tắc.

con-1725189878485261852314
Cảnh sát kiểm tra nồng độ cồn tài xế

Siết chặt xử phạt ô tô dừng đón, trả khách không đúng quy định

Cục CSGT sẽ tăng cường xử phạt các hành vi dừng, đỗ xe ô tô đón, trả khách không đúng quy định, đặc biệt là trên đường cao tốc, với mức phạt tiền từ 10-12 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng đối với tài xế vi phạm. 

Ngoài ra, các doanh nghiệp có xe kinh doanh mà thực hiện hành vi đón, trả khách khi xe đi trên đường cao tốc cũng sẽ bị phạt tiền từ 10-12 triệu đồng và bị tước phù hiệu kinh doanh vận tải từ 1-3 tháng.

Cục CSGT khuyến cáo, trong và sau dịp nghỉ lễ Quốc khánh, các chủ doanh nghiệp vận tải cần chấp hành nghiêm quy định về kinh doanh vận tải hành khách theo quy định; thường xuyên tuyên truyền, tập huấn cho lái xe các quy định về pháp luật giao thông đường bộ; kỹ năng xử lý tình huống, giải quyết sự cố khi tham gia giao thông.

5s5a9191ycnp-oglb
Siết chặt xử phạt ô tô dừng đón, trả khách không đúng quy định

Mộc Châu công nhận 3 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia

Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa Du lịch 2024 – “Mộc Châu – Tiếng gọi mùa yêu”, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã công nhận 3 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, gồm: Lễ hội Cầu mưa của người Thái trắng, xã Mường Sang; nghệ thuật trang trí trên trang phục của người Dao Tiền; nghi lễ Mo Mường của dân tộc Mường.

Đây là những di sản được đồng bào các dân tộc gìn giữ, bảo tồn qua nhiều đời và lưu truyền trong đời sống, văn hóa, tinh thần đến ngày hôm nay.

Việc công nhận các di sản này nhằm mục đích bảo vệ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuần văn hóa du lịch Mộc Châu năm 2024 diễn ra từ ngày 28/8 đến 4/9, là dịp để tôn vinh những giá trị truyền thống đặc sắc của cộng đồng các dân tộc Mộc Châu nói riêng và Sơn La nói chung, đồng thời khuyến khích đồng bào các dân tộc gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa, trở thành lợi thế, nguồn lực hình thành sản phẩm du lịch, thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ.

Baner F