Điểm tin sáng 3/6:  Một người chết, hai người cấp cứu khi ngủ trong xe | Trường tiểu học trả tiền thu sai quy định

VOH - Kiểm tra đột xuất phát hiện trục lợi bảo hiểm, 18 cơ sở du lịch tự phát ở Phú Yên nhiều vi phạm.... là các tin đáng chú ý.

Nhiều cảnh báo nhưng vẫn còn thảm kịch “chết vì ngủ trong xe”

Ngày 1/6, khi mất điện, ba cha con ở TP Hải Phòng đã vào ô tô của gia đình bật máy lạnh ngủ dẫn tới việc một người chết, hai người khác cấp cứu.

Theo các chuyên gia, khi ô tô dừng tại chỗ, bật máy lạnh khiến lượng oxy giảm dần, tăng lượng khí CO gây ngộ độc khí dẫn đến cái chết “êm dịu”.

Nếu không lấy gió bên ngoài, không khí không có sự lưu thông dẫn đến tăng hàm lượng khí carbon monoxide (CO) và loại khí này sẽ khiến người ngủ trong xe bị ngộ độc, hôn mê đến chết.

Khi hít phải, CO sẽ nhanh chóng ngấm vào máu và "cướp" mất oxy trong máu, làm nạn nhân đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, thấy yếu, buồn nôn, đau ngực và lẫn lộn.

40% số người bị ngạt khí CO để lại các di chứng như giảm trí nhớ, giảm tập trung, cơ mặt liệt, vận động bất thường, đi đứng khó khăn, tay chân cứng và run, liệt nửa người…

Bác sĩ khuyến cáo để phòng tránh nguy cơ ngộ độc khí khi sử dụng máy lạnh trong ô tô, cần chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu; lấy gió ngoài hoặc mở hé cửa để lưu thông không khí tốt. 

Đặc biệt, không nên đậu xe trong không gian kín như hầm, gara mà nên đỗ xe khu vực thông thoáng, trao đổi khí tốt.

Điểm tin sáng 3/6:  Một người chết, hai người cấp cứu khi ngủ trong xe | Trường tiểu học trả tiền thu sai quy định 1
Ảnh minh họa

Kiểm tra đột xuất phát hiện trục lợi bảo hiểm

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị tăng cường tổ chức thực hiện kiểm tra, thanh tra theo kế hoạch hoặc đột xuất về công tác khám chữa bệnh nhằm kịp thời phát hiện các sai phạm.

Xử lý nghiêm hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các tổ chức, cá nhân làm sai quy định (nếu có) theo đúng các quy định của pháp luật.

Thực hiện quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Đặc biệt, thực hiện đúng quy định về việc cấp các loại giấy tờ, hồ sơ như giấy chứng nhận nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội, giấy khám sức khỏe, hồ sơ bệnh án...

Mới đây, Công an thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đồng loạt khám xét một số phòng khám trên địa bàn, thu giữ nhiều tài liệu để điều tra làm rõ dấu hiệu vi phạm mua bán các loại giấy tờ, hồ sơ liên quan đến khám bệnh, chữa bệnh như: giấy chứng nhận nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội, giấy khám sức khỏe, hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm xã hội.

18 cơ sở du lịch tự phát ở Phú Yên nhiều vi phạm

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên yêu cầu phải xử lý rốt ráo tình trạng phát triển du lịch trái quy hoạch, không đúng quy định pháp luật (du lịch tự phát) "nóng" ở tỉnh này gần đây.

Trên địa bàn hiện có 18 cơ sở kinh doanh du lịch tự phát, chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật như đầu tư xây dựng các hạng mục công trình trái phép trên diện tích đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm khác, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất... để phục vụ hoạt động kinh doanh.

Để xảy ra tình trạng nói trên một phần trách nhiệm thuộc về cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền các địa phương trong việc phối hợp quản lý, thanh tra, kiểm tra.

Vì vậy, UBND tỉnh cần phải kiểm tra, rà soát các cơ sở có hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch tự phát chưa đảm bảo theo quy định, có biện pháp xử lý phù hợp, đúng quy định pháp luật.

Đồng thời có những giải pháp căn cơ để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế tài nguyên; phát triển các sản phẩm thế mạnh; tăng cường xúc tiến, quảng bá để du lịch Phú Yên phát triển là ngành mũi nhọn như mục tiêu đề ra.

Trường tiểu học trả tiền thu sai quy định cho phụ huynh

Hôm qua 2/6, Trường Tiểu học Hải Trạch, xã Hải Phú, huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình), cho biết đã mời nhiều phụ huynh lên để nhận lại những khoản tiền mà nhà trường thu chênh lệch và sai quy định.

Năm học 2022-2023, Trường Tiểu học Hải Trạch đã thu sai, thu chênh lệch gồm các khoản: tiền học tiếng Anh, đối với lớp 1, 2, trong kế hoạch thu 198.000 đồng/học sinh, nhưng nhà trường thu 230.000/học sinh; tiền học Tiếng Anh tăng cường, trong kế hoạch là 486.000 đồng/học sinh, nhưng thực thu 540.000 đồng/học sinh…

Trường này còn thu nhiều khoản không có trong kế hoạch đã được lãnh đạo phê duyệt.

Tùy theo từng khối, các phụ huynh đã được hoàn trả số tiền khác nhau, giao động 131.000-339.000 đồng/học sinh.

Bà Nguyễn Thị Thảo, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hải Trạch, thừa nhận những sai sót trong các khoản thu của nhà trường, đồng thời cho biết cơ quan cấp trên cũng đang vào cuộc để làm rõ.

Điểm tin sáng 3/6:  Một người chết, hai người cấp cứu khi ngủ trong xe | Trường tiểu học trả tiền thu sai quy định 2
Phụ huynh đến trường nhận lại tiền

Nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Hôm qua 2/6, Công an TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Nhật Nguyên (30 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) để điều tra tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" khi lừa khách hàng để lấy tiền chơi tiền ảo.

Năm 2022, Nguyên tham gia chơi tiền ảo Binance nên thua 1,75 tỉ đồng. Nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản, Nguyên rà soát và phát hiện hai khách hàng là chị T.T.T.M. (32 tuổi) và T.T.M.E. (22 tuổi, cùng ngụ quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) thường bất cẩn trong việc ký giấy tờ.

Lợi dụng niềm tin của các nạn nhân, Nguyên lần lượt lừa chị E. ký hồ sơ và chiếm đoạt tài sản. Tổng số tiền Nguyên lừa và chiếm đoạt của hai chị em nạn nhân là 5,5 tỉ đồng.

Tại cơ quan công an, Nguyên thừa nhận hành vi phạm tội và số tiền chiếm đoạt. Nguyên khai đã mang tiền đi trả nợ ngân hàng 800 triệu đồng, trả nợ cho một người khác 1 tỉ đồng. Số tiền còn lại Nguyên tiếp tục dùng vào mục đích chơi tiền ảo và thua sạch.