Chờ...

Điểm tin sáng 30/9: Quốc hội trẻ em thống nhất cấm thuốc lá điện tử | Phân luồng QL2 Hà Giang sạt lở

VOH - Bệnh viện Việt Đức và Bạch Mai hỗ trợ điều trị nạn nhân sạt lở tại Hà Giang; Hai du khách TPHCM lạc trên đỉnh Langbiang; Việt Nam tiếp tục là điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á…là những tin nổi bật.

306 đại biểu Quốc hội trẻ em thống nhất cấm thuốc lá điện tử

Đối với nội dung chất vấn thứ 2 về vấn đề “Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường”, đã có 130 đại biểu Quốc hội trẻ em đăng ký phát biểu. Đáng chú ý, các giải pháp phòng chống thuốc lá điện tử được nhiều đại biểu Quốc hội trẻ em tập trung chất vấn, tranh luận với các Bộ trưởng giả định.

Phát biểu sau khi theo dõi phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, sẽ lắng nghe ý kiến của các đại biểu Quốc hội trẻ em.

Sau khi Bộ trưởng đặt câu hỏi với đại biểu Quốc hội trẻ em, cả 306 đại biểu đều thống nhất với việc cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Các ý kiến của các em đều được ghi nhận tại Nghị quyết phiên họp giả định và gửi đến Quốc hội.

quoc-hoi-tre-em
Các đại biểu Quốc hội trẻ em chất vấn tại phiên họp giả định sáng 29/9 - Ảnh: Quốc hội media

Phân luồng phương tiện trên QL2 do sạt lở ở Hà Giang

Sở GTVT tỉnh Hà Giang vừa phân luồng các phương tiện vì sự cố sạt lở trên tuyến QL2, đoạn qua xã Việt Vinh (H.Bắc Quang, Hà Giang). Sự cố sạt lở xảy ra vào ngày 29/9, từ Km 240+300 đến Km 240+450 QL2, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng.

Khối lượng sạt lở rất lớn, thời gian xử lý, dọn đất đá dự kiến sẽ kéo dài, do đó cơ quan này đã tổ chức giao thông, phân luồng cho một số phương tiện tránh vị trí sạt lở.

Các phương tiện được phép lưu thông gồm xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, phương tiện thô sơ đường bộ, xe con, xe ben tải trọng từ 8 tấn trở xuống, xe tải thùng tải trọng từ 3,5 tấn trở xuống và xe khách từ 29 chỗ trở xuống.

Các phương tiện đi trên QL2 đến Km 269 thì rẽ trái đi xã Ngọc Linh – xã Bạch Ngọc – xã Thượng Bình – xã Kim Ngọc – rẽ phải đi QL279 – đi thẳng ra QL2 tại Km 225+650 (ngã ba Pắc Há) và ngược lại.

Thời gian phân luồng từ ngày 29/9 đến khi có thông báo lại. Sở GTVT tỉnh Hà Giang đề nghị các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thông báo rộng rãi thông tin này để các đơn vị, tổ chức, cá nhân và chủ phương tiện biết, chủ động chọn cung đường phù hợp. Cạnh đó, sở này cũng đề nghị Công an tỉnh Hà Giang phối hợp phân luồng, tổ chức giao thông.

sat-lo-ha-giang
Vụ sạt lở làm đổ sập 3 nhà dân, vùi lấp 5 phương tiện và nhiều người dân - Ảnh: Công an Hà Giang

Bệnh viện Việt Đức và Bạch Mai hỗ trợ điều trị nạn nhân vụ sạt lở tại Hà Giang

Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã có văn bản gửi Sở Y tế Hà Giang, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức về việc tổ chức cấp cứu, điều trị kịp thời cho các nạn nhân vụ sạt lở đất kinh hoàng tại xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang xảy ra vào sáng ngày 29/9.

Sở Y tế Hà Giang đã nhanh chóng điều động các đơn vị trực thuộc để cấp cứu tại chỗ và vận chuyển người bệnh đến các bệnh viện tuyến trên để điều trị.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị Sở Y tế Hà Giang tiếp tục tích cực chỉ đạo các bệnh viện trực thuộc, phối hợp với các bệnh viện tuyến trên, huy động các bác sĩ giỏi, bảo đảm đủ thuốc men, phương tiện cấp cứu để cứu chữa người bị nạn, hạn chế tối đa số người tử vong.

Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai cũng sẽ chủ động hỗ trợ về chuyên môn kỹ thuật, cử cán bộ chuyên môn phối hợp với ngành y tế Hà Giang cứu chữa các trường hợp nặng, đồng thời hỗ trợ thuốc men, máu, dịch truyền, phương tiện cấp cứu, vật tư trang thiết bị y tế nếu cần thiết.

Ngày hội Dọn rác Thế giới 2024 tại Hà Nội thu gom được 910kg rác thải

Ngày 29/9, sự kiện “Ngày hội Dọn rác Thế giới – World Cleanup Day 2024” đã được tổ chức tại tuyến đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) với sự tham gia của gần 200 tình nguyện viên.

Mục đích của sự kiện là nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề rác thải và kêu gọi mọi người cùng hành động vì một thủ đô xanh, sạch đẹp. Tổng khối lượng rác thu gom được tại tuyến đường Phạm Hùng là 910kg, trong đó chủ yếu là các loại cốc nhựa, khẩu trang y tế và đầu lọc thuốc lá.

Sự kiện này không chỉ giúp làm sạch môi trường mà còn lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường tới cộng đồng, đồng thời giúp mọi người thấy rõ hơn thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay.

Hai du khách TPHCM lạc trên đỉnh Langbiang được giải cứu

Tối 29/9, Công an tỉnh Lâm Đồng đã giải cứu thành công hai du khách đi lạc trên đỉnh Langbiang trong điều kiện mưa to gió lớn.

Chiều cùng ngày, Công an tỉnh Lâm Đồng nhận được tin báo hai du khách tên T.T.T. (27 tuổi) và M.M.A. (18 tuổi) từ TPHCM đến Đà Lạt du lịch đi lạc khi tham quan khu rừng trên đỉnh Langbiang.

Sau 3 giờ tìm kiếm, hai du khách đã được tìm thấy ở khu vực rừng già và toàn vực sâu. Lực lượng cứu hộ đã dìu cả hai lên đến đường mòn để xe chuyên dụng đưa về nơi an toàn.

Cơ quan chức năng cho biết khu vực rừng già ở Langbiang thỉnh thoảng xảy ra các vụ việc tương tự. Nguyên nhân do du khách bất chấp thời tiết đi vào rừng tham quan, và khi đi không thông báo với trực gác tại cổng khu du lịch Langbiang.

du-khach-lac-langbiang
Hai du khách bị lạc trên đỉnh Langbiang được tìm thấy

Việt Nam tiếp tục được vinh danh là điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á

Tại lễ trao Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards 2024), Việt Nam vinh dự được gọi tên trong hạng mục giải thưởng Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á. Đây là lần thứ 3 liên tiếp Việt Nam giành giải thưởng này, khẳng định tiềm năng, giá trị nổi bật về cảnh quan thiên nhiên, sinh thái của nước ta. 

Với vẻ đẹp tự nhiên phong phú cùng với điều kiện khí hậu thuận lợi, địa hình đa dạng và giàu tài nguyên thiên nhiên, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn hàng đầu trên bản đồ du lịch châu Á và thế giới.

Sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên, sinh thái, văn hóa mang đến cho du khách những trải nghiệm du lịch vừa độc đáo, khác biệt, vừa lôi cuốn, hấp dẫn.

Baner F