Chờ...

Điểm tin sáng 3/10: Metro số 1 bắt đầu vận hành thử thương mại | Xe tải bị cuốn trôi tại Đà Lạt

VOH - Những nội dung đáng chú ý khác: TPHCM tổ chức lễ hội nước mắm truyền thống; Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID giúp tiết kiệm 400 tỷ đồng mỗi năm;...

Tuyến metro số 1 bắt đầu vận hành thử giống như thương mại

Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã chính thức vận hành thử từ ngày 2/10 đến 17/11, với 47 kịch bản, từ vận hành thông thường đến tình huống khẩn cấp như cháy, nổ, mất điện, ngập nước, mất tín hiệu.

Metro 1 - TTO
Ảnh: TTO

Các đoàn tàu sẽ chạy giống như vận hành thương mại sau này, với khoảng cách giữa các chuyến tàu là 4 phút 30 giây/chuyến. Tổng cộng có 71 người vận hành thử trong mỗi ca làm việc, dự kiến mỗi ngày có 2 ca.

Sau khi hoàn thành vận hành thử, dự án sẽ được nghiệm thu để đưa vào khai thác thương mại, dự kiến trong tháng 12/2024.

TPHCM tổ chức lễ hội nước mắm truyền thống

Lễ hội nước mắm truyền thống sẽ diễn ra tại thương xá Tax (cũ) – 141 Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM), kéo dài từ ngày 23/10 đến 27/10. Sự kiện do Hội Lương thực thực phẩm TPHCM, Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam phối hợp cùng nhiều đơn vị thực hiện.

Lễ hội không chỉ tôn vinh nước mắm – tinh hoa của ẩm thực Việt Nam – mà còn có nhiều hoạt động quảng bá sản phẩm nước mắm truyền thống đến người tiêu dùng trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế. Đặc biệt, lễ hội có sự tham gia của các cơ quan ngoại giao, đầu bếp và chuyên gia ẩm thực thế giới, mở ra cơ hội đưa nước mắm truyền thống Việt Nam tiếp cận sâu hơn với thị trường quốc tế, xây dựng thương hiệu quốc gia cho nước mắm Việt.

Bên cạnh các gian hàng trưng bày, lễ hội sẽ có các hoạt động giới thiệu lịch sử, quy trình sản xuất nước mắm truyền thống, giá trị di sản làng nghề, cũng như vai trò quan trọng của nước mắm trong văn hóa ẩm thực và đời sống người Việt.

100 thủ khoa xuất sắc Hà Nội được ghi danh sổ vàng truyền thống

Chiều ngày 2/10, tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Thành Đoàn Hà Nội tổ chức lễ ghi danh sổ vàng thủ khoa xuất sắc thủ đô Hà Nội năm 2024.

Trong số những thủ khoa này, nhiều người là đảng viên, “sinh viên 5 tốt” các cấp, sở hữu các công trình nghiên cứu khoa học giành giải thưởng trong nước cũng như quốc tế và những đề tài, sáng kiến, giải pháp thiết thực, hiệu quả.

SO vang
Ảnh: TTO

Đây là năm thứ 22 Thành ủy, Hội đồng nhân dân, UBND thành phố Hà Nội tổ chức tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp và cũng là năm thứ 22 Thành Đoàn Hà Nội được giao là đơn vị thường trực tổ chức các hoạt động tuyên dương.

Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID giúp tiết kiệm 400 tỷ đồng mỗi năm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa đồng ý với đề xuất của Bộ Tư pháp về việc mở rộng thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID trên toàn quốc từ ngày 1/10/2024 đến hết ngày 30/6/2025.

Sau hơn 4 tháng triển khai thí điểm tại Hà Nội và Thừa Thiên Huế, cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đã đạt được những kết quả tích cực, nhận được sự ủng hộ của người dân. Cụ thể, Hà Nội tiếp nhận hơn 45.000 hồ sơ, Thừa Thiên Huế tiếp nhận hơn 5.000 hồ sơ, chiếm hơn 70% tổng số hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp của hai tỉnh thành.

Ước tính mỗi hồ sơ tiết kiệm khoảng 10.000 đồng tiền xăng xe, đi lại và công sức chờ đợi, 150.000 đồng tiền công trung bình nửa ngày công của người dân, với nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp ở Hà Nội. Hiện nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp hằng năm là khoảng 2,6 triệu trên cả nước, khi người dân thực hiện đăng ký giúp tiết kiệm khoảng 400 tỷ đồng mỗi năm cho người dân và xã hội.

Xe tải bị cuốn trôi tại Đà Lạt, tài xế mất tích

Chiều 2/10, một chiếc xe tải nhỏ khi đi qua đoạn đập tràn trên con suối tại thôn Xuân Thành, xã Xuân Thọ (TP Đà Lạt) đã bị nước cuốn trôi, lái xe bị mất tích.

Tài xế lái chiếc xe tải nhỏ chở hàng nói trên được xác định là anh Nguyễn Hoàng Anh Khoa (31 tuổi, ngụ tại phường 11, TP Đà Lạt).

Xe tai - TTO
Ảnh: TTO

Vụ việc xảy ra vào khoảng 13 giờ 30 phút, thời điểm trên toàn thành phố Đà Lạt có mưa lớn, dòng nước từ đầu nguồn ở xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương đổ về khu vực đập tràn của xã Xuân Thọ mạnh và chảy xiết, cuốn trôi xe tải và làm tài xế mất tích. Đến 18 giờ, lực lượng chức năng vẫn đang tìm kiếm người mất tích.

Bắt tạm giam 3 đăng kiểm viên Chi cục Thủy sản Thừa Thiên Huế vì nhận hối lộ

Chiều 2/10, ông Nguyễn Đình Đức, giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế, xác nhận thông tin có ba đăng kiểm viên của Chi cục Thủy sản tỉnh vừa bị công an khởi tố, bắt tạm giam để điều tra hành vi nhận hối lộ.

Ba người này công tác tại hai phòng ban thuộc Chi cục Thủy sản tỉnh và kiêm luôn nhiệm vụ làm đăng kiểm viên tàu cá.

Ông Đức cũng cho hay ở chi cục có bốn người bị công an khởi tố để điều tra về hành vi nhận hối lộ, tuy nhiên một trong số đó bị ốm nên chỉ bị khởi tố chứ chưa bị bắt tạm giam.

12haa