Chờ...

Điểm tin sáng 5/12: Nghiên cứu kéo dài tuyến Metro số 1| Dùng súng nhựa cướp tiệm vàng

VOH - Đặc sắc Tuần lễ văn hóa, du lịch Điện Biên - Tây Bắc tại TPHCM, TPHCM: Nâng tĩnh không 2 cây cầu... là các tin đáng chú ý.

Đặc sắc Tuần lễ văn hóa, du lịch Điện Biên - Tây Bắc tại TPHCM

Tối qua 4/12, tại TPHCM diễn ra khai mạc Tuần lễ văn hóa, du lịch Điện Biên - Tây Bắc với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc. Đây là sự kiện chính nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch TPHCM lần thứ 3.

Đây là dịp để các tỉnh phát huy tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, tạo bước phát triển mới cho du lịch Điện Biên và Tây Bắc; góp phần củng cố, nâng cao sự liên kết, hợp tác giữa tỉnh Điện Biên - Tây Bắc và TPHCM.

Du khách còn được hòa mình trong không gian văn hóa vùng cao; trải nghiệm văn hóa cộng đồng của dân tộc Thái, Mông, Dao; nghi lễ Tằng Cẩu của dân tộc Thái Sơn La và các hoạt động trưng bày, giới thiệu về văn hóa, du lịch, thương mại, nông nghiệp của tỉnh Điện Biên, Sơn La…

Cần hơn 86.000 tỷ đồng để kéo dài tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên

Tuyến metro số 1 TPHCM (Bến Thành-Suối Tiên) đang được nghiên cứu kéo dài đến các tỉnh Đồng Nai và Bình Dương, với chi phí đầu tư khoảng hơn 86.000 tỷ đồng (tương đương hơn 3,64 tỷ USD).

Việc kéo dài tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên về Bình Dương, Đồng Nai được chia làm 3 đoạn, tổng chiều dài 53,3km.

Đoạn 1 từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thắng (S0) dài 1,8km, tổng vốn đầu tư 2.973 tỷ đồng.

Đoạn 2 từ ga S0 đi Bình Dương dài 31,35km với 14 ga và 1 depot, tổng vốn khoảng 51.764 tỷ đồng.

Đoạn 3 từ ga S0 đi lên Đồng Nai dài 20,1km với 11 ga và 1 depot, tổng vốn đầu tư 31.413 tỷ đồng.

Dự kiến dự án sẽ sử dụng nguồn vốn đầu tư công; trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì thực hiện đoạn 1, tỉnh Bình Dương chủ trì thực hiện đoạn 2 và tỉnh Đồng Nai chủ trì thực hiện đoạn 3.

metro
Chạy thử nghiệm tàu Metro số 1 - Ảnh minh họa

TPHCM: Nâng tĩnh không 2 cây cầu

Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 sẽ được nâng tĩnh không lên 7m và giữ nguyên quy mô mặt cắt ngang và tải trọng khai thác, thời gian bắt đầu làm từ năm 2023 - 2025, để có chung độ tĩnh không với các cầu khác trên sông Sài Gòn.

Việc này giúp tàu, thuyền, ghe đi lại, chở hàng hóa… của TPHCM đến các tỉnh lân cận được thuận tiện và đảm bảo an toàn giao thông.

Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1, tổng chiều dài dự án khoảng 770,4m với diện tích khoảng 1,08 ha và tổng vốn gần 133 tỉ đồng.

Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1, tổng chiều dài dự án khoảng 759,69m với diện tích khoảng 0,95ha và tổng vốn đầu tư gần 111 tỉ đồng.

Sở Giao thông vận tải TPHCM giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ làm chủ đầu tư, xây dựng kế hoạch chi tiết cho hai dự án trên và phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng dự án, đảm bảo các thông số kỹ thuật… tránh đầu tư lãng phí.

Bắt khẩn cấp đối tượng dùng súng nhựa cướp tiệm vàng

Chiều qua 4/12, Công an TPHCM đã bắt khẩn cấp Nhữ Ngọc Long (sinh năm 2000, quê Đắk Lắk) để điều tra về tội "Cướp tài sản".

Cụ thể, khoảng 14h25 ngày 3/12, một nam thanh niên mặc áo sơ mi màu xanh tay dài, mang balo đỏ, đội nón bảo hiểm xanh dương, khoảng 30 tuổi cầm một vật có hình dạng giống súng vào tiệm vàng trên đường Phạm Văn Hai, (phường 5, quận Tân Bình) do chị N.T.P.T làm chủ.

Ngay khi phát hiện, chị T và người dân xung quanh đã tri hô nên đối tượng lên xe máy tẩu thoát; chưa thiệt hại về tài sản.

Đến 14h50 ngày 4/12, Tổ công tác đã bắt đối tượng Nhữ Ngọc Long tại thành phố Thủ Đức. Hiện cơ quan Công an tiếp tục củng cố chứng cứ, mở rộng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. 

cuop tiem vang
Đối tượng Nhữ Ngọc Long - Ảnh: Công an cung cấp

Lâm Đồng: Kiểm tra, phát hiện 11 tài xế dương tính với ma tuý

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã ký 12 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Trong đó, 11 tài xế bị xử phạt lỗi điều khiển ô tô trên đường mà trong cơ thể có chất ma tuý. Mỗi tài xế bị xử phạt số tiền 35 triệu đồng, ngoài ra có thêm 2 tài xế không mang theo giấy phép lái xe, 2 tài xế chạy quá tốc độ quy định từ 10 đến 20km/h. Tổng số tiền 11 tài xế phải nộp phạt là hơn 395.000.000 đồng.

Các tài xế này còn nhận hình thức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong thời gian từ 23 tháng trở lên.