Điểm tin sáng 5/5: Yêu cầu BV trả vỉa hè | Xử nghiêm người vẽ bậy lên tàu Metro

VOH - Tổng thu du lịch 5 ngày nghỉ lễ 24.000 tỷ; Cục Thú y khẳng định không có chuyện nhập thịt thải loại; Phạt 17 triệu tài xế chạy ngược chiều trên cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây…là những tin nổi bật.

Tổng thu du lịch 5 ngày nghỉ lễ đạt 24.000 tỷ đồng

Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) cho biết, trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4, 1/5 (từ ngày 29/4 đến 3/5), cả nước ước tính đón hơn 300.000 khách quốc tế, phục vụ khoảng 7 triệu lượt khách nội địa (tăng 40% so với cùng kỳ năm 2022), trong đó 3,2 triệu lượt khách có lưu trú.

Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 24.000 tỷ đồng (tăng 9% so với cùng kỳ). Đây là tín hiệu tích cực cho thấy hoạt động du lịch tiếp tục duy trì được đà phục hồi; đã vượt qua khó khăn sau giai đoạn dịch bệnh.

Cục Thú y khẳng định không có chuyện nhập thịt thải loại

Trước thông tin phản ánh thịt thải loại xuất hiện tại thị trường Việt Nam, Cục Thú y cho biết, Việt Nam hiện là thành viên của WTO. Mọi hoạt động liên quan đến xuất nhập khẩu, trong đó có các sản phẩm thịt và phụ phẩm đều tuân theo nguyên tắc thị trường.

Quy trình nhập khẩu thịt và phụ phẩm vào Việt Nam rất nghiêm ngặt. Ngay cả khi được cấp phép, các sản phẩm này còn phải lấy mẫu kiểm dịch thú y định kỳ, cũng như đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh, an toàn thực phẩm nên không có chuyện Việt Nam thả cửa cho các sản phẩm thịt thải loại vào thị trường.

Sở GTVT TPHCM tiếp tục yêu cầu các bệnh viện trả vỉa hè cho người đi bộ

Sở GTVT TPHCM bác đề xuất sử dụng vỉa hè trước Bệnh viện Nhi Đồng 2, đồng thời yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện khẩn trương hoàn trả lại phần vỉa hè.

Theo Sở GTVT, vỉa hè đường Nguyễn Du (đoạn trước Bệnh viện Nhi Đồng 2, từ đường Chu Mạnh Trinh đến đường Hai Bà Trung) có bề rộng trung bình 5,5 mét, trong đó phần đường dành cho lưu thông bộ hành rộng 3,5 mét và mảng xanh chiếm 2 mét.

Nhu cầu người dân đến thăm khám tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 rất lớn. Việc đến thăm khám cộng với các loại xe dừng đỗ để lên xuống khách là nguyên nhân gây ách tắc giao thông vào khung giờ cao điểm.

Đề xuất sử dụng phần vỉa hè đường Nguyễn Du để làm bãi trông giữ xe 2 bánh của Bệnh viện Nhi Đồng 2 là không phù hợp với hiện trạng và không phù hợp với tình hình giao thông thực tế.

Điểm tin sáng 5/5: Yêu cầu BV trả vỉa hè | Xử nghiêm người vẽ bậy lên tàu Metro 1
Sở GTVT TPHCM đề nghị các bệnh viện sớm hoàn trả lại phần vỉa hè - Ảnh: PLO 

Công an TPHCM chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vụ tàu metro bị vẽ bậy

Liên quan vụ đoàn tàu metro số 1 tuyến Bến Thành - Suối Tiên bị vẽ bậy, Giám đốc Công an TPHCM chỉ đạo Công an TP Thủ Đức thụ lý tin báo và tích cực tập trung điều tra xác minh, phối hợp với các đơn vị liên quan để làm vụ việc.

Đây là vụ việc rất đáng phê phán, gây mất mỹ quan, làm hư hỏng tài sản Nhà nước, thể hiện sự coi thường pháp luật.

Trường hợp đoàn tàu metro số 1 bị vẽ bẩn, sẽ xử lý hình sự để răn đe nếu thiệt hại đủ mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, việc xử lý hình sự sẽ rất khó vì vụ việc chưa có tiền lệ.

Hiện nay đoàn tàu đã được khôi phục nguyên trạng ban đầu. Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, nhà thầu Hitachi và Công an TP Thủ Đức đã đưa ra 3 nhóm giải pháp nhằm bảo vệ nghiêm ngặt khu vực depot Long Bình, tránh tình trạng tương tự xảy ra. 

Điểm tin sáng 5/5: Yêu cầu BV trả vỉa hè | Xử nghiêm người vẽ bậy lên tàu Metro 2
Đoàn tàu metro số 1 bị vẽ bậy đã được làm sạch

Dự kiến đặt trạm thu phí ở vùng lõi khu du lịch quốc gia Núi Sam

UBND TP Châu Đốc dự kiến khảo sát đặt trạm thu phí ở khu vực vùng lõi là Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam và đặt một điểm ở đường lên Bà ngự ở đỉnh Núi Sam. Việc đặt trạm thu phí làm sao ít ảnh hưởng đến người dân.

Ngoài ra, khu du lịch Núi Cấm cũng sẽ tăng giá nhưng phải có đề án rõ ràng. Đặc biệt là hình thành những phân khu để phát triển du lịch sinh thái cộng đồng.

Phạt 17 triệu đồng, tước bằng lái tài xế chạy ngược chiều trên cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây

Tối 4/5, đại diện Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Cục Cảnh sát giao thông) cho biết có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông T.Q.S (45 tuổi, ngụ huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) với mức phạt 17 triệu đồng, bị tước giấy phép lái xe từ 6 tháng về hành vi điều khiển xe đi ngược chiều trên cao tốc.

Nguyên nhân tài xế lưu thông ngược chiều trên đường cao tốc được đưa ra là do "không biết đường".

Hiện Đội 6 đã lập biên bản, tạm giữ phương tiện để điều tra, xử lý vi phạm theo quy định.