Chờ...

Điểm tin sáng 9/1: Thuốc mới trị ung thư vú giá cao | Mạo danh nhà báo để bảo kê xe tải

VOH - Bổ sung thêm 101 tuyến xe khách cố định, Sai phạm về đất đai, Phó Chủ tịch xã bị bắt... là các tin đáng chú ý.

TPHCM: Công bố lịch nghỉ tết nguyên đán

UBND TPHCM vừa thông báo về treo cờ Tổ quốc và lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 để các cơ quan, đơn vị nhà nước thực hiện.

Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ Tết Âm lịch từ ngày 8/2 Dương lịch (tức ngày 29 tháng Chạp) đến hết ngày 14/2 Dương lịch (tức ngày mùng 5 tháng Giêng).

Với người lao động không phải là công chức, viên chức thì được lựa chọn 2 phương án nghỉ tết: 1 ngày cuối năm Quý Mão và 4 ngày đầu năm Giáp Thìn hoặc 3 ngày cuối năm Quý Mão và 2 ngày đầu năm Giáp Thìn. Các cơ quan, đơn vị thông báo phương án nghỉ Tết Âm lịch cho người lao động trước khi thực hiện ít nhất 30 ngày.

Về việc treo cờ, UBND TPHCM đề nghị các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp, trường học, bệnh viện, đơn vị lực lượng vũ trang và hộ gia đình treo cờ Tổ quốc trong các ngày nghỉ nêu trên.

Các cơ quan, địa phương bố trí lực lượng trực đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, an toàn trụ sở và các khu vui chơi công cộng.

Bổ sung thêm 101 tuyến xe khách cố định  

Bộ GTVT vừa thống nhất bổ sung thêm 101 tuyến xe khách cố định liên tỉnh kết nối với 34 tỉnh, thành phố, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải. 

Đối với các sở GTVT có tuyến mới bổ sung, Bộ GTVT yêu cầu cập nhật biểu đồ chạy xe tuyến cố định liên tỉnh vào hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ GTVT. Đồng thời công bố công khai trên trang thông tin điện tử của Sở thông tin chi tiết của từng tuyến theo quy định.

Với việc bổ sung thêm 101 tuyến xe khách cố định, hiện cả nước có trên 9.450 tuyến xe khách cố định liên tỉnh được công bố.

Đây là cơ sở để các doanh nghiệp vận tải khách cố định đăng ký khai thác. Theo thống kê đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng 18.000 xe vận tải khách cố định (cả nội tỉnh và liên tỉnh), với hơn 1.200 đơn vị vận tải đang khai thác.

xe khach
Thêm 101 tuyến xe khách cố định  - Ảnh minh họa

Ít người được tiếp cận thuốc mới trị ung thư vú tại Việt Nam

Thuốc ức chế CDK 4/6 đã được đưa vào sử dụng tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM hơn 2 năm nay (từ 3/2021) nhưng mới có 172 bệnh nhân ung thư vú được sử dụng loại thuốc mới này.

Dù loại thuốc mới điều trị ung thư vú được đánh giá là có hiệu quả hơn nhiều trong việc điều trị bệnh, cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân nhưng do giá thành thuốc cao nên chỉ có ít bệnh nhân được tiếp cận.

Tại Việt Nam, năm 2020, số ca mới mắc ung thư ở nữ giới cao nhất là ung thư vú với hơn 21.500 ca/năm, chiếm tỉ lệ 25,5% trong các bệnh ung thư thường gặp, và có khoảng 9.000 ca tử vong trong năm 2020.

Sai phạm về đất đai, Phó Chủ tịch xã bị bắt

Mới đây, Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Hà Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Cửa Cạn (TP Phú Quốc) và Võ Duy Phong, cán bộ địa chính xã về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo kết quả điều tra, Phong và Hùng là người trực tiếp chịu trách nhiệm kiểm tra, xác nhận nguồn gốc đất. Trong quá trình xét duyệt nguồn gốc và thời điểm sử dụng 2 thửa đất cho ông L.Q.N. và 1 thửa đất cho ông D.H.T., Phong và Hùng đã thực hiện không chặt chẽ.

Sai phạm của Phong và Hùng trong việc kiểm tra, xác nhận nguồn gốc 45.300m2 đất đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền trên 31 tỷ đồng.

Thực hiện lệnh khám xét nơi làm việc, nơi ở của Hùng và Phong, cơ quan điều tra thu giữ nhiều tài liệu quan trọng liên quan đến hành vi phạm tội của 2 bị can.

sai pham
UBND xã Cửa Cạn

Nữ giám đốc mạo danh nhà báo để bảo kê dàn xe tải sa lưới

Hôm qua, 8/1, Công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ Nguyễn Kim Tiến - giám đốc Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Kim Tiến và giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Kim Tiến Đại Phát - để làm rõ hành vi lợi dụng danh nghĩa báo chí để bảo kê xe tải.

Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2020, bà Tiến thông tin tới các chủ xe trên địa bàn rằng mình là phóng viên, nhà báo có nhiều mối quan hệ với cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng cảnh sát giao thông, có thể tác động, can thiệp xin lực lượng cảnh sát giao thông bỏ qua lỗi cho phương tiện vi phạm.

Để được bà Tiến "bảo kê", các chủ phương tiện phải đóng tiền hằng tháng với số tiền 10 triệu đồng/phương tiện. Đến nay đã có hơn 70 phương tiện đóng tiền hằng tháng cho bà Tiến, đối tượng đã thu về hơn 5 tỉ đồng.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An, bà Tiến không nằm trong danh sách nhà báo, phóng viên đăng ký hoạt động trong các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn Nghệ An.

Bà Nguyễn Kim Tiến bị bắt giữ khẩn cấp để làm rõ hành vi lợi dụng danh nghĩa báo chí để bảo kê xe tải - Ảnh: Công an cung cấp
Bà Nguyễn Kim Tiến - Ảnh: Công an cung cấp

Bắt thanh niên lái xe tông, kéo lê cảnh sát giao thông

Tối qua 8/1, Công an quận Cẩm Lệ (thành phố Đà Nẵng) tạm giữ hình sự Trần Đình Duy (34 tuổi) để điều tra, xử lý về hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

Tổ công tác của Phòng CSGT (Công an thành phố Đà Nẵng) do Thiếu tá Nguyễn Hữu Tiến Lên làm tổ trưởng, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 14B vào sáng 8/1.

Tổ công tác phát hiện Trần Đình Duy chạy xe máy chở 15 cây sắt, đi không đúng làn đường nên ra hiệu dừng phương tiện.

Thấy hiệu lệnh, Duy cho xe máy giảm tốc độ. Tuy nhiên, khi Thiếu tá Lên đến kiểm tra thì lập tức Duy rồ ga, lao xe về phía trước. Xe máy của Duy tông và kéo lê Thiếu tá Lên trên mặt đường khoảng 4m.

Sau đó, Duy bỏ chạy về hướng cầu vượt Hòa Cầm, bị người dân phối hợp cùng Công an quận Cẩm Lệ tổ chức truy đuổi và bắt giữ.

Theo thăm khám ban đầu, Thiếu tá Lên bị chấn động não, gãy nền đốt gần ngón 5 bàn tay phải, đa chấn thương phần mềm, đang được điều trị tại bệnh viện.