Điểm tin trưa 10/6: Nguy cơ đền bù thiệt hại lớn vì cắt điện liên tục tại cảng

VOH - Hơn 90% giao dịch ngân hàng là online; Khởi tố 19 bị can vụ trục lợi bảo hiểm ở Đồng Nai; Bà con miền Tây chuẩn bị đón hạn mặn…là những tin nổi bật.

Nguy cơ đền bù thiệt hại lớn vì cắt điện liên tục tại cảng

Tình trạng cắt điện kéo dài hơn 6 tiếng, liên tiếp trong nhiều ngày tại khu vực cảng Hải Phòng dẫn đến nguy cơ đền bù thiệt hại lớn cho số ngày tàu nằm chờ tại cảng cũng như mất uy tín với khách hàng.

Đại diện Hiệp hội Logistics, Dịch vụ hàng hải Việt Nam và chủ tàu Việt Nam đã có công văn kiến nghị về việc cung cấp điện nhằm hạn chế thiệt hại. 

Trong ngắn hạn thì hệ thống lưới điện cần có các nguồn điện dự phòng, tổ chức điều phối lại nguồn điện cho từng khu vực, ngành nghề một cách phù hợp.

Trong dài hạn, các hiệp hội cho rằng cần có chính sách khuyến khích, ưu đãi dành cho các doanh nghiệp cảng, logistics tiên phong ứng dụng công nghệ, đầu tư, sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch.

Điểm tin trưa 10/6: Nguy cơ đền bù thiệt hại lớn vì cắt điện liên tục tại cảng 1
Nguy cơ đền bù thiệt hại lớn vì cắt điện liên tục tại cảng - Ảnh: Cảng vụ Hải Phòng

Hơn 90% giao dịch ngân hàng là online

Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện nay nhiều ngân hàng đã số hóa toàn diện với 90% giao dịch được thực hiện trên kênh số. Nhiều ngân hàng cho biết đang tiếp tục đẩy mạnh số hóa và dữ liệu để am hiểu khách hàng hơn.

Để thúc đẩy hơn nữa hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian tới, ông Phạm Anh Tuấn, vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), nói rằng hành lang pháp lý về lĩnh vực thanh toán tiếp tục được hoàn thiện.

Chính sách sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và sử dụng các phương tiện, dịch vụ thanh toán mới. Đi cùng với đó là công tác đảm bảo an ninh an toàn và bảo mật thông tin khách hàng, tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống công nghệ thông tin trong ngành ngân hàng; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Điểm tin trưa 10/6: Nguy cơ đền bù thiệt hại lớn vì cắt điện liên tục tại cảng 2
Ảnh minh họa - Internet 

Bà con miền Tây chuẩn bị đón hạn mặn

Trước dự báo của các chuyên gia về một đợt hạn mặn khốc liệt có thể diễn ra trong mùa khô 2023 và 2024, ngành nông nghiệp Bến Tre đã khuyến cáo người dân chủ động thực hiện sớm các biện pháp để ứng phó, áp dụng và thực hiện trữ nước sớm hơn để chủ động hơn.

Tại Sóc Trăng, năm nay người dân cũng chủ động xuống giống sớm để né hạn mặn. Tỉnh cũng sẽ đầu tư kinh phí nạo vét hệ thống kênh mương ngay từ thời điểm này để trữ nước ngọt.

Đối với vùng chuyên sản xuất lúa của Sóc Trăng như Mỹ Tú, Thạnh Trị, Ngã Năm... nông dân còn trồng rau màu, trồng cỏ nuôi bò. Do vậy, việc tích trữ nước ngọt trong hệ thống kênh rạch và ao hồ sẽ giúp bà con chủ động hơn.

Khởi tố 19 bị can vụ trục lợi bảo hiểm ở Đồng Nai

Liên quan đến vụ các phòng khám trục lợi bảo hiểm, sáng 10/6, Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) khởi tố vụ án, khởi tố 19 bị can và bắt tạm giam 18 người (cho 1 bị can tại ngoại) để điều tra về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Trong số 19 bị can bị khởi tố, có 5 bác sĩ là trưởng, phó các phòng khám, cùng 12 dược sĩ, nhân viên y tế và 2 người là "cò" mua bán giấy tờ giả.

Bộ Công an đã chỉ đạo Công an Đồng Nai tiếp tục mở rộng điều tra và làm rõ toàn bộ hành vi phạm tội của các đối tượng vi phạm để xử lý theo đúng pháp luật.

Điểm tin trưa 10/6: Nguy cơ đền bù thiệt hại lớn vì cắt điện liên tục tại cảng 3
Lãnh đạo Công an TP Biên Hòa và đại diện Viện KSND kiểm tra các giấy tờ giả để trục lợi bảo hiểm xã hội - Ảnh: CACC

Ngư dân sống sót kỳ diệu sau 4 ngày đêm trôi trên biển

Ngư dân Trần Văn Việt (43 tuổi, ngụ xã Định Hòa, H.Gò Quao, Kiên Giang) không may bị rơi xuống biển và trôi dạt gần 4 ngày đêm đã may mắn được một tàu đánh cá cứu sống.

Hiện sức khỏe ông đã ổn định và đoàn tụ với vợ con trong căn nhà xập xệ lợp bằng lá được cất trên nền đất mượn của người thân. Khá đông bà con, hàng xóm đến thăm hỏi, động viên sau khi ông may mắn trở về từ "cõi chết".

Ông Việt cho biết, ông sống sót được là trường hợp đặc biệt hiếm gặp đối với những người đi biển gặp nạn. Bởi đơn giản một người không thể sống sót khi mất hoàn toàn nhận thức dưới nước gần 1 ngày rưỡi.