Điểm tin trưa 9/6: Người dân không dám vay gói 120.000 tỷ đồng | Nhiều nhà dân ở miền Tây bị chìm

VOH - Lãi suất tiền đồng liên tục giảm; Cục Thú y cảnh báo nguy cơ lây lan rất cao bệnh than từ trâu bò…

Sạt lở bờ sông Cần Giuộc (Long An), nhiều nhà dân bị nhấn chìm

Ngày 9/6, ông Võ Kim Thuần, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Long An cho biết khu vực bờ sông Cần Giuộc đoạn qua xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc đã xảy ra sạt lở khiến nhiều nhà dân bị nhấn chìm xuống sông, đe dọa trực tiếp đến đường tỉnh 826C.

Các ngành chức năng đang đến hiện trường kiểm tra thực tế để có các biện pháp ứng phó khẩn cấp nhằm bảo vệ tuyến đường tỉnh 826C và các hộ dân trong khu vực lân cận.

Bạc Liêu: 96 căn nhà bị sụt lún và nứt do sạt lở bờ sông nghiêm trọng

Trên địa bàn xã Tân Phong (thị xã Giá Rai, Bạc Liêu) vừa xảy ra sạt lở bờ phía Bắc sông Cà Mau-Bạc Liêu. Tổng số nhà bị sụt một phần nhà sau và xuất hiện các vết nứt là 96 căn. Tổng chiều dài đoạn sạt lở, có nguy cơ sạt lở khoảng 170m.

bạc liêu
Vụ sạt lở gây thiệt hại nặng nề đến nhiều hộ dân. - Ảnh: TXVN 

Nguyên nhân là do dòng chảy sông Cà Mau-Bạc Liêu tập trung vào bờ phải khu vực dân cư. Khu vực có khả năng đang xuất hiện cung trượt sâu. Thời điểm xảy ra sạt lở là thời kỳ triều kém, cao trình mực nước trên sông Cà Mau-Bạc Liêu xuống đến -1,8 m.

Ngoài ra, do cộng hưởng tải trọng của nhà các hộ dân, các gia đình xây dựng nhà lấn chiếm bờ sông và đóng cọc đổ sàn bê tông lấn ra lòng sông.

Người dân không dám vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng

Theo Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam triển khai thực hiện chương trình tín dụng khoảng 120.000 tỷ đồng. Nhưng đến nay người dân bất an không dám vay vì lãi suất vẫn còn quá cao.

Thời gian ưu đãi của gói tín dụng 120.000 tỷ đồng đối với người mua nhà chỉ trong 5 năm là quá ngắn. Riêng thời gian ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trong 3 năm chỉ phù hợp với các dự án quy mô trung bình nhưng chưa phù hợp với các dự án quy mô lớn.

Lãi suất tiền đồng liên tục giảm

Một số ngân hàng vừa tiếp tục giảm thêm lãi suất huy động tiền đồng từ 0,2 - 0,4%/năm so với tháng 5. Mức lãi suất 8%/năm chỉ còn xuất hiện ở một số nhà băng.

Trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất tiền đồng giao dịch giữa các nhà tăng giảm mạnh từ 0,5 -1%/năm tuỳ theo kỳ hạn. Công ty CP chứng khoán VnDirect kỳ vọng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng bình quân sẽ giảm về mức 6,5 - 6,7%/năm vào cuối năm 2023.

Cục Thú y cảnh báo nguy cơ lây lan rất cao bệnh than từ trâu bò

Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa có công văn gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các tỉnh Điện Biên, Hà Giang, Lai Châu, Sơn La, Cao Bằng và Lào Cai về việc tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh than (bệnh nhiệt thán).

Để kiểm soát, ngăn chặn không để dịch bệnh than lây lan trên diện rộng, Cục Thú y đề nghị các tỉnh  chỉ đạo tập trung xử lý, tiêu hủy gia súc bệnh để không làm phát tán, lây lan dịch bệnh. Khẩn trương tổ chức tiêm phòng bao vây ổ dịch, tiêm phòng cho đàn gia súc có nguy cơ cao, ở những nơi người dân giết mổ gia súc bệnh, nơi người dân mua thịt gia súc nghi mắc bệnh về tiêu thụ.