Điểm tin sáng 9/6: TPHCM tăng 2 loại phí giao dịch nhà đất từ ngày 1/6 | Ngộ độc nấm, một người tử vong

VOH - Giá vàng trong nước hôm nay 9/6 tăng 100 nghìn đồng/lượng; Ca bệnh tay chân miệng ở TPHCM tăng 133%...

Thủy điện Thác Bà đứng trước nguy cơ 'tê liệt' hoàn toàn do thiếu nước

Mực nước tại hồ thủy điện Thác Bà đã dưới mực nước chết từ ngày 1/6. Do đó, Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Bà đã chủ động dừng hoạt động của 2 tổ máy (công suất mỗi tổ máy 40 MW); tổ máy số 3 tiếp tục phát điện ở mức tối thiểu (15 MW) nhằm đảm bảo cung cấp nước cho hạ du và duy trì cung cấp điện cho đời sống của nhân dân, đồng thời đảm bảo đúng quy trình điều tiết liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng.

Hiện, trung bình lưu lượng nước về hồ chỉ có 8 - 10m3/s, bằng 1/10 so với cùng kỳ năm 2022 và so với nhiều năm trước. Nước hồ chỉ còn 45,6m/46m, dưới mực nước chết 0,5m.

Đây là lần đầu tiên Nhà máy Thủy điện Thác Bà phải dừng hoạt động 2 tổ máy do thiếu nước. 

TPHCM: Thu hai loại phí giao dịch nhà đất theo mức mới từ ngày 1/6

Theo Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM, từ ngày 1/6/2023, đơn vị bắt đầu áp dụng thu hai loại phí giao dịch nhà đất theo mức mới.

Theo đó, đối với phí đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất có mức thu mới tăng 20 lần so với trước đây (dao động khoảng 1 triệu đồng/lần, trong khi trước đây là 80.000 đồng/thế chấp, 20.000 đồng/xóa). 

giao dịch nhà đất
TPHCM thu hai loại phí giao dịch nhà đất theo mức mới từ ngày 1/6

Đối với phí thẩm định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mức thu mới tăng so với mức thu chuyển nhượng cũ từ 29 - 40% do tính đến chi phí số hóa và lưu trữ hồ sơ đất đai.

Xem thêm: Tại sao TPHCM nâng mức thu phí giao dịch nhà đất từ 1/6?

Giá vàng trong nước hôm nay 9/6 tăng 100 nghìn đồng/lượng

Sáng nay 9/6, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 66,40 - 67,00 triệu đồng/lượng, tăng 50 nghìn đồng/lượng so với phiên trước đó. Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 66,40 - 67,00 triệu đồng/lượng, tăng 100 nghìn đồng/lượng.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng thế giới lúc 23h (giờ Việt Nam) tăng 27,22 USD, tương đương 1,4 % lên mức 1.967,24 USD/ounce.

Ca bệnh tay chân miệng ở TPHCM tăng 133%

Từ ngày 29/5 đến 4/6, TPHCM ghi nhận 287 ca mắc bệnh tay chân miệng, tăng 133,3% so với trung bình 4 tuần trước (123 ca). Số ca bệnh tăng ở cả các trường hợp nhập viện điều trị nội trú và các trường hợp khám ngoại trú.

Trong đó có 6 mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng có triệu chứng nặng đang điều trị được phát hiện vi rút Enterovirus 71 (EV 71), và đều có kiểu gen B5.

Với số ca bệnh nặng kèm sự xuất hiện của EV71, tình hình dịch bệnh tay chân miệng được dự báo diễn biến phức tạp trong thời gian sắp tới.

Đề xuất sửa chữa tượng Trần Nguyên Hãn và Lê Lợi với kinh phí gần 2 tỷ đồng

Trước tình trạng tượng Trần Nguyên Hãn và Lê Lợi bị hư hại, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM đã gửi đề xuất lên UBND TPHCM phương án sửa chữa với kinh phí gần 2 tỷ đồng.

tượng Trần Nguyên Hãn
Tượng Trần Nguyên Hãn trước đây được đặt trước chợ Bến Thành

Từ trước năm 1975 đến khi được di dời tạm, tượng vua Lê Lợi và cụ Trần Nguyên Hãn đã hiện diện ở TPHCM như là sự thân thuộc, một dấu ấn ký ức thân quen của người dân thành phố. Do vậy, công tác tu bổ, sửa chữa hai tượng này cần phải gấp rút thực hiện để trả lại nguyên trạng tại vị trí cũ.

Dự kiến thời gian sửa chữa là 98 ngày.

Khai mạc Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm 2023

Tối 8/6, UBND tỉnh An Giang tổ chức “Lễ khai hội - Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm 2023”. Đây là một trong những lễ hội đặc sắc, chứa nhiều nét văn hóa độc đáo của người dân Nam Bộ.

Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia vào năm 2014. Hiện nay, lễ hội vía Bà đang được xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.

Mỗi cầu thủ nữ Việt Nam sẽ nhận hơn 700 triệu đồng

Mới đây, FIFA đã quyết định tăng các khoản hỗ trợ và tiền thưởng cho các đội dự vòng chung kết FIFA World Cup bóng đá nữ 2023.

FIFA sẽ bổ sung 110 triệu USD để phân phối cho các đội dựa trên thành tích ở World Cup bóng đá nữ 2023. Những cầu thủ được đăng ký dự World Cup 2023 sẽ nhận được khoản tiền dựa vào thành tích của đội. Nếu dừng chân tại vòng bảng, mỗi cầu thủ nhận 30.000 USD (hơn 700 triệu đồng). Còn nếu vô địch, mỗi người "bỏ túi" 270.000 USD (6,3 tỷ đồng).

Hiện tại, đội tuyển nữ Việt Nam đang có chuyến tập huấn tại Đức và Ba Lan nhằm chuẩn bị cho World Cup. Ở chuyến đi này, HLV Mai Đức Chung mang theo 28 cầu thủ.

Cả nhà ngộ độc nấm, một người tử vong, một người nguy kịch

Ngày 8/6, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) cho biết vừa tiếp nhận và điều trị cho gia đình ba người gồm cha, mẹ và con gái 17 tuổi ở Tây Ninh bị ngộ độc nấm, do tình trạng quá nặng nên người cha đã tử vong. 

TS Nguyễn Thị Thủy Ngân - Phó trưởng khoa bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, trước khi nhập viện, gia đình bệnh nhân đã đi hái nấm về ăn. Sau khi ăn xong từ 8 - 12 tiếng, cả ba đều có dấu hiệu nôn ói, tiêu lỏng ngày càng nặng hơn nên được cấp cứu tại bệnh viện địa phương trước khi chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM.

Hiện sức khỏe người con đã cải thiện, còn người mẹ vẫn nguy kịch, rối loạn chức năng gan diễn tiến xấu.

Bác sĩ Ngân khuyến cáo đối với nấm hoang dã nên cẩn trọng có thể ăn nhầm nấm độc. Người dân không nên chủ quan, khi có triệu chứng tiêu hóa có thể theo dõi tại nhà, tuy nhiên nếu có triệu chứng vài giờ đầu nên đến các trung tâm y tế.