Điểm tin trưa 11/11: TPHCM cúp nước diện rộng; Doanh nghiệp cam kết bình ổn giá hàng Tết

(VOH) - Nhiều người hoang mang vì các kỳ thi IELTS, TOEFL…tạm dừng; Quy định mới về việc cấp, đổi sổ đỏ tại Hà Nội; chỉ 10% phụ huynh cho trẻ dưới 5 tuổi tiêm vắc xin COVID-19…là những thông tin mới.

TPHCM cúp nước diện rộng cuối tuần này

Do bảo trì Nhà máy nước Thủ Đức, trong hai ngày cuối tuần 12 và 13/11, nhiều quận huyện tại TPHCM sẽ bị cúp nước diện rộng, trong đó có nhiều quận trung tâm TP.

Dự kiến từ 21 giờ ngày 12/11 (thứ bảy) đến 5 giờ ngày 13/11 (chủ nhật), nhiều khu vực thuộc địa bàn cấp nước của các công ty cổ phần cấp nước: Thủ Đức, Bến Thành, Gia Định, Phú Hòa Tân, Tân Hòa, Chợ Lớn, Nhà Bè và Xí nghiệp Cấp nước sinh hoạt nông thôn sẽ bị cúp nước. Trong đó toàn bộ quận 1, quận 3, quận 4, quận 5, quận 10 và quận Phú Nhuận sẽ cúp nước hoàn toàn vào khung giờ trên.

Điểm tin trưa 11/11: TPHCM cúp nước diện rộng; Doanh nghiệp cam kết bình ổn giá hàng Tết 1
Trong hai ngày cuối tuần 12 và 13/11, TPHCM cúp nước diện rộng. 

Nhiều dân hoang mang vì các kỳ thi chứng chỉ ngoại ngữ phải tạm dừng

Các diễn đàn trên mạng đang 'dậy sóng' với thông tin các kỳ thi cấp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như IELTS, TOEFL, PTE đến các kỳ thi năng lực tiếng Nhật, tiếng Hoa... tạm hoãn. Lỡ tốt nghiệp, lỡ kế hoạch du học, lỡ xin việc... là những vấn đề mà người đăng ký dự thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế gặp phải khi kỳ thi "bỗng dưng" tạm dừng.

Trước đó ngày 10/11, IDP và Hội đồng Anh (British Council) chính thức thông báo sẽ hoãn các kỳ thi IELTS tổ chức ở các tỉnh thành Việt Nam cho đến khi có cập nhật mới. Cả hai đơn vị đều cho rằng "quyết định này nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi và có ảnh hưởng tới tất cả các kỳ thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam”.

Chỉ hơn 10% phụ huynh đồng ý tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ dưới 5 tuổi

Ngày 11/11, Sở Y tế TPHCM cho biết Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP đã khảo sát ý kiến 357 bà mẹ có con nhỏ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi, kết quả hiện chỉ mới có 36/357 bà mẹ đồng ý cho con tiêm vắc xin phòng COVID-19 (10,1%).

Các lý do làm cho phần lớn các bà mẹ chưa đồng ý cho con mình tiêm vắc xin là tuổi của trẻ còn quá nhỏ, lo ngại tác dụng phụ ảnh hưởng đến trẻ. 

Sở Y tế nhấn mạnh việc phòng ngừa nhiễm COVID-19 cho trẻ em là rất cần thiết, đặc biệt là tiêm vắc xin giúp ngăn ngừa sự xuất hiện biến chứng nặng có tên là "Hội chứng MIS-C". Đây là tình trạng viêm nhiều cơ quan khác nhau gồm: tim, phổi, thận, não, da, mắt, các cơ quan thuộc hệ tiêu hóa ở trẻ có tiền sử mắc COVID-19 trước đó.

Doanh nghiệp cam kết bình ổn giá hàng Tết

Nhiều doanh nghiệp cam kết sẽ đưa ra giá bán bình ổn, thậm chí tăng khuyến mãi đối với thịt heo, thực phẩm chế biến từ thịt dịp cuối năm. Ngược lại, một số mặt hàng như trứng, đường, dầu ăn, hải sản ngoại nhập... lại lo giá tăng.

Lượng lớn doanh nghiệp đã vào đợt cao điểm sản xuất thực phẩm thiết yếu phục vụ mùa Tết với lượng tăng mạnh so với ngày thường và năm ngoái, đặc biệt sản phẩm được tiêu dùng nhiều như giò chả, xúc xích, lạp xưởng, nước mắm được sản xuất sớm hơn mọi năm.

Lãnh đạo Sở Công Thương TPHCM cho biết ngay trong tháng này, TP sẽ phối hợp cùng các tỉnh thành tổ chức chương trình "Kết nối cung - cầu" nhằm xây dựng thêm các chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ, giúp TP có thêm lượng hàng thiết yếu, đặc biệt cho mùa tiêu dùng cao điểm Tết.

Điểm tin trưa 11/11: TPHCM cúp nước diện rộng; Doanh nghiệp cam kết bình ổn giá hàng Tết 2
Ảnh minh họa

Quy định mới về thời gian cấp, đổi sổ đỏ tại Hà Nội

Theo đó, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quyết định của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội quy định, thời hạn giải quyết đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ("sổ đỏ") lần đầu đối với tài sản gắn liền với đất mà chủ sở hữu không đồng thời là người sử dụng đất trong 30 ngày làm việc.

Cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong 7 ngày làm việc.