Điểm tin trưa 10/11: BĐS gặp khó vì vướng "pháp lý"; Thanh kiểm tra việc cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(VOH) - Bộ Giao thông Vận tải chia 729 km dự cao tốc Bắc Nam phía Đông thành 25 gói thầu; Tiếp tục tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng... là những tin nổi bật trưa nay.

Bất động sản vướng mắc pháp lý là nhiều nhất

Theo Hiệp hội Bất động sản TPHCM, rong các nguyên nhân khiến bất động sản gặp khó khăn thì “vướng mắc pháp lý” là vướng mắc lớn nhất, chiếm 70% khó khăn của các dự án BĐS, nhà ở trong quá trình chuẩn bị đầu tư, xây dựng và kinh doanh. Chủ yếu là vì một số quy định pháp luật không đồng bộ, thống nhất.

Điểm tin trưa 10/11: BĐS gặp khó vì vướng
Ảnh minh họa.

Các doanh nghiệp vừa đề nghị Thủ tướng xem xét thành lập “Ban công tác đặc biệt” hoặc “Tổ công tác đặc biệt” để tháo gỡ khó khăn cho một số doanh nghiệp và dự án điển hình. Trong đó, có 64 dự án tại TPHCM để cho dự án được tiếp tục triển khai thực hiện.

12 dự án cao tốc Bắc Nam được chia thành 25 gói thầu

Bộ Giao thông Vận tải quyết định chia 729 km cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2 (2021-2025) thành 25 gói thầu, mỗi gói trị giá từ 3.000 đến gần 8.000 tỷ đồng. Cuối tháng 11, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ định thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2, khởi công các gói thầu đầu tiên vào tháng 12.

Để xét chọn nhà thầu, Bộ chia thành các gói phù hợp với năng lực của nhà thầu trong nước. Việc phân chia gói thầu dựa theo định hướng của Chính phủ là không chia nhỏ và đảm bảo cho việc thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, điều phối vật tư, vật liệu thi công.

Doanh nghiệp tư nhân không phải lập Ban Thanh tra nhân dân

Sáng 10/11, với gần 89% đại biểu tán thành (443/455), Quốc hội thông qua Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Trong đó không quy định lập Ban Thanh tra nhân dân tại doanh nghiệp và tổ chức khác có sử dụng lao động thuộc khu vực ngoài Nhà nước.

  Đại biểu bấm nút biểu quyết thông qua dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, sáng 10/11. Ảnh: Media Quốc hội

Đại biểu bấm nút biểu quyết thông qua dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, sáng 10/11

Về đổi tên Ban Thanh tra nhân dân, do chưa có đồng thuận, thống nhất cao nên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giữ nguyên như hiện nay.

Thanh kiểm tra việc cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) vừa yêu cầu các địa phương tăng cường quản lí các tổ chức, cá nhân đang thực hiện hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài trên địa bàn, đồng thời tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lí nghiêm nếu có vi phạm.

Bộ GD&ĐT khẳng định, trong thời gian qua, hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nước ngoài tại Việt Nam chưa được quản lý chặt chẽ nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người thi.

Hơn 10 ngàn lao động mất việc tại TPHCM trong tháng 10

Theo thống kê của Sở Lao động Thương binh - Xã hội TP HCM, trong 10 tháng năm 2022, các ngành chức năng giải quyết việc làm cho hơn 260.000 lượt lao động.

Điểm tin trưa 10/11: BĐS gặp khó vì vướng
Trong 10 tháng năm 2022, các ngành chức năng giải quyết việc làm cho hơn 260.000 lượt lao động. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, ở những tháng cuối năm, hàng loạt doanh nghiệp trên địa bàn liên tục thông báo chấm dứt hợp đồng lao động, hoặc không tiếp tục ký hợp đồng với người lao động. Chỉ trong tháng 10, toàn thành phố có 10.899 lao động nhận trợ cấp thất nghiệp, và từ đầu năm 2022 đến nay 117.532 lao động thất nghiệp phải nhận trợ cấp.

Bà Nguyễn Phương Hằng tiếp tục bị tạm giam

Viện KSND TPHCM tiếp tục ra lệnh tạm giam đối với bị can Nguyễn Phương Hằng (51 tuổi, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam, Bình Dương) từ ngày 4/11. Bị can Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam từ ngày 24/3.

Ngày 3/11, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sang Viện KSND TPHCM, đề nghị truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng phạm tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Sau khi tiếp nhận hồ sơ và kết luận điều tra vụ án, VKSND TPHCM ra lệnh tiếp tục tạm giam bị can Nguyễn Phương Hằng.

Hai sạp quần áo trong chợ Tân Lập bị cháy rụi

Khoảng 5 giờ sáng 10/11, người dân đang đi tập thể dục trên đường Nguyễn Duy Trinh (P.Bình Trưng Đông), khi đến gần khu chợ Tân Lập thì bất ngờ phát hiện lửa khói bốc lên ngùn ngụt tại 2 sạp quần áo trong chợ. Người dân hô hoán nhau tìm cách dập lửa nhưng bất thành, do vật liệu bên trong là đồ dễ cháy nên ngọn lửa nhanh chóng lan rộng.

Điểm tin trưa 10/11: BĐS gặp khó vì vướng
Hiện trường vụ việc.

Lực lượng PCCC và CNCH đã có mặt và khống chế ngọn lửa. Tuy nhiên, 2 sạp quần áo đã bị cháy rụi. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do chập điện dẫn đến cháy nổ.