Chờ...

Điểm tin trưa 16/3: Làm rõ cơ chế, chính sách nhà ở xã hội | Đề xuất tuyển sinh lớp 10 TPHCM 2 giai đoạn

VOH - Giá USD tự do tiếp tục tăng cao; Khởi tố cán bộ quỹ tín dụng tổ chức xuất cảnh trái phép... là các tin đáng chú ý.

 Thủ tướng yêu cầu làm rõ cơ chế, chính sách nhà ở xã hội

Sáng nay 16/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội. Với đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030" do Thủ tướng ban hành, các ngân hàng đã bố trí chương trình 120.000 tỷ đồng. 

Theo Bộ Xây dựng, trong giai đoạn từ năm 2021 đến hết năm 2023 cả nước có 499 dự án nhà ở xã hội được triển khai với quy mô 411.250 căn. Nhiều địa phương đã tích cực trong đầu tư, khởi công xây dựng nhà ở xã hội với hàng chục nghìn căn hộ. 

Mặc dù đánh giá việc phát triển nhà ở xã hội có chuyển biến tích cực, song đến nay vẫn chưa đạt yêu cầu, Thủ tướng đề nghị cần làm rõ: Cơ chế, chính sách đã đúng, trúng chưa, nếu cơ chế, chính sách đã đúng, trúng rồi mà chưa làm được thì nguyên nhân chủ quan, khách quan do đâu, cách tháo gỡ thế nào, mỗi chủ thể phải làm gì?. Trong đó, cần đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động. 

mh
Ảnh minh họa

Đề xuất tuyển sinh lớp 6 một số trường bằng khảo sát năng lực

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vừa có tờ trình UBND thành phố về việc tuyển sinh lớp 6 năm học 2024-2025. Sở đề xuất tuyển sinh vào lớp 6 theo hình thức khảo sát đánh giá năng lực tại các trường THCS thực hiện chương trình chất lượng cao "trường tiên tiến, hội nhập quốc tế", trường có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh. 

Các phòng giáo dục và đào tạo sẽ chịu trách nhiệm ra đề khảo sát, tổ chức thực hiện khảo sát, xác định đối tượng tuyển sinh…

Nếu không trúng tuyển vào lớp 6 các trường trên, học sinh vẫn được xét tuyển vào lớp 6 theo quy định của Ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp các quận, huyện.

Cũng theo tờ trình trên, với các trường THCS còn lại, sở vẫn đề xuất tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển. Công tác tuyển sinh thực hiện theo hình thức trực tuyến.

Đề xuất tuyển sinh lớp 10 TPHCM qua 2 giai đoạn

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vừa có tờ trình UBND thành phố về việc tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025. Sở đề xuất với UBND thành phố ngày thi tuyển sinh lớp 10 dự kiến là 6 và 7/6/2024. Việc tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 ở TPHCM sẽ được thực hiện theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Học sinh đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để thi tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập (trừ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường phổ thông Năng khiếu thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM).

Giai đoạn 2: Tùy tình hình nộp hồ sơ nhập học tại các trường THPT, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM sẽ quyết định tuyển sinh bổ sung. Quyết định này nhằm đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh có điểm tuyển sinh lớp 10 cao; nhằm tuyển đủ chỉ tiêu cho các trường còn thiếu nhiều chỉ tiêu.

Tuy nhiên, tờ trình của sở cũng lưu ý học sinh cần lựa chọn đăng ký nguyện vọng tuyển sinh lớp 10 gần nơi cư trú. Tránh trường hợp trúng tuyển nhưng không nộp hồ sơ. 

ts
Ảnh minh họa

Đường sắt mở bán vé dịp lễ 30/4 và 1/5

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết đã bắt đầu mở bán vé các đoàn tàu trong dịp lễ 30/4, 1/5, gồm có các tuyến TP.HCM - Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết.

Hiện công ty vẫn áp dụng giảm giá thường xuyên cho các đối tượng chính sách xã hội như giảm 90% giá vé cho bà mẹ Việt Nam anh hùng, 30% cho thương binh, người nhiễm chất độc hóa học, người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng.

Người từ 60 tuổi trở lên giảm 15% giá vé, trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí vé, từ 6 tuổi đến 10 tuổi được giảm 25% giá vé…

Đối với hành khách mua vé khứ hồi: giảm 5% giá vé lượt về cho hành khách mua vé lẻ và giảm 7% giá vé lượt về cho đoàn tập thể từ 20 người trở lên.

Ngư dân Hà Tĩnh thả đàn cá heo 19 con về biển

Sáng nay 16/3, UBND xã Cương Gián (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh), cho biết chính quyền xã vừa vận động nhóm ngư dân địa phương hành nghề lưới rùng thả đàn cá heo 19 con vừa bắt được trở lại biển khơi.

Sáng cùng ngày, trong quá trình kéo lưới vào gần bờ, nhóm ngư dân bất ngờ phát hiện có đàn cá heo 19 con, trọng lượng khoảng 60 kg/con bị sa vào lưới. Nhóm ngư dân sau đó kéo cá vào bờ và có ý định bán số cá này cho người dân để phóng sinh.

Nhóm ngư dân sau khi được vận động cũng đã chấp hành, đồng ý thả toàn bộ đàn cá này. Do bị mắc lưới nên có một vài con cá heo đã bị chết và chính quyền xã đang vận động ngư dân chôn cất cá chết. Việc đàn cá heo xuất hiện gần bờ biển của địa phương là rất hiếm có, bởi chúng thường ở ngoài khơi.

Khởi tố cán bộ quỹ tín dụng tổ chức xuất cảnh trái phép

Hôm nay 16/3,Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bà Trương Thị Mai Ca (39 tuổi, ngụ tại xã Cương Gián, H.Nghi Xuân, Hà Tĩnh), để điều tra về tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép.

Tháng 8/2023, do có nhu cầu sang Hàn Quốc tìm kiếm việc làm bằng visa du lịch nên anh Nguyễn Văn Vương (38 tuổi, ngụ tại Hà Tĩnh) đã thông qua mạng xã hội Facebook liên hệ, trao đổi với bà Trương Thị Mai Ca, nhờ làm hồ sơ. Thời điểm này, bà Ca đang là cán bộ Quỹ tín dụng nhân dân xã Cương Gián.

Bà Ca thông báo chi phí làm các thủ tục hết 17.000 USD, yêu cầu anh Vương phải nộp trước 50 triệu đồng cho mình và sẽ nộp đầy đủ chi phí khi làm thủ tục xuất cảnh sang Hàn Quốc. Đến ngày 30.11.2023, anh Vương làm các thủ tục xuất cảnh đi Hàn Quốc bằng visa du lịch, song khi đến nơi thì bị lực lượng chức năng sở tại phát hiện, trục xuất về Việt Nam.

Giá USD tự do tiếp tục tăng cao

Giá USD liên tục tăng cao, trên thị trường tự do giá đồng bạc xanh tăng khá nhanh.

Các ngân hàng tăng giá USD thêm 20 đồng, Eximbank mua vào lên 24.490 - 24.570 đồng, bán ra 24.880 đồng; Vietcombank mua vào 24.520 - 24.550 đồng, bán ra 24.890 đồng…

Giá mua và bán USD chênh nhau từ 310 - 390 đồng. Giá USD trong ngân hàng thấp hơn tự do ngày càng cao, lên 750 đồng. Giá đô tự do mua vào 25.560 đồng, bán ra 25.640 đồng (tăng 70 đồng). Trong tuần qua, giá đồng bạc xanh trên thị trường tự do đã tăng khoảng 240 đồng.

Điểm tin trưa 16/3: Làm rõ cơ chế, chính sách nhà ở xã hội | Đề xuất tuyển sinh lớp 10 TPHCM 2 giai đoạn 3