Chờ...

Điểm tin trưa 16/8: Giá cà phê Việt Nam tăng kỷ lục | Nam bộ đối mặt ngập nước, sụt lún

VOH - Giá vàng giảm 50 nghìn đồng/lượng; Lãi vay kéo mãi không giảm.

Giá vàng giảm 50 nghìn đồng/lượng

Sáng 16/8, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 66,95 - 67,57 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 50 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán.

Tỷ giá trung tâm giữa VND với USD do Ngân hàng Nhà nước công bố tăng 37 đồng so với hôm qua. Giá USD giao dịch tham khảo cũng tăng 35 đồng trước đó một ngày, đưa giá bán lên 25.025. Giá USD tự do tăng thêm 80 đồng ở chiều mua vào và tăng 100 đồng ở chiều bán.  

Giá cà phê Việt Nam tăng kỷ lục

Cùng với mặt hàng gạo và rau quả, xuất khẩu cà phê đang tăng trưởng tốt và hưởng lợi từ việc tăng giá trên thế giới.

Ngày 15/8, giá cà phê nhân xô ở các tỉnh Tây Nguyên giảm nhẹ nhưng vẫn dao động ở mức 65.000 - 66.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây. Thị trường cà phê năm nay ghi nhận sự lên ngôi của cà phê Robusta, vốn là thế mạnh của Việt Nam.

cà phê hạt
Giá cà phê nhân xô ở các tỉnh Tây Nguyên giảm nhẹ nhưng vẫn dao động ở mức 65.000 - 66.000 đồng/kg

Theo số liệu thống kê, giá xuất khẩu bình quân cà phê Việt Nam ghi nhận mức cao kỷ lục 2.828 USD/tấn, tăng 5,4% so với tháng 6 và tăng 23,4% so với tháng 7/2022.

Lãi vay kéo mãi không giảm

Lãi suất cho vay hiện nay đã giảm so với đầu năm nhưng vẫn chưa về được mức kỳ vọng.

Kỳ báo cáo cam kết giảm lãi suất cho vay trong năm 2023 tiếp theo sẽ là trước ngày 8/1/2024. Nội dung yêu cầu giảm lãi suất 1,5 - 2%/năm. Thực tế, trong tháng 7 và 8, các nhà băng đã liên tục công bố giảm lãi suất cho vay từ 0,5 - 1%/năm nhưng nhìn chung mức lãi suất này vẫn gây rất nhiều khó khăn cho người vay theo diện cá nhân lẫn các hộ chăn nuôi.

Nam bộ đối mặt ngập nước, sụt lún

Không phải mùa triều cường đạt đỉnh, không có những trận mưa quá lớn, nhưng TPHCM và nhiều tỉnh thành khác ở Nam bộ vẫn thường xuyên đối mặt với tình trạng ngập nước, sạt lở và sụt lún.

Ngập nước không phải chuyện xa lạ đối với người dân ở TP Thủ Đức cũng như nhiều thế hệ gia đình đã sống lâu năm ở TPHCM. Nhưng không chỉ thế, TPHCM còn đối mặt với tình trạng sạt lở nghiêm trọng và liên tiếp đe dọa cuộc sống của nhiều hộ. Nhiều chuyên gia tin rằng, hiện tượng ngập hay sạt lở có nguyên nhân sâu hơn là do sụt lún mặt đất.

SỤT LÚN
Hiện tượng sụt lún bề mặt trên diện rộng tiếp tục diễn ra tại các tỉnh khu vực Nam Bộ. - Ảnh: Tài nguyên Môi trường

Hàng loạt kiến nghị về lương, chính sách cho nhà giáo

Qua báo cáo tổng hợp ý kiến của giáo viên, có gần 2.000 ý kiến liên quan đến chế độ tiền lương, phụ cấp của nhà giáo.

Theo đó, mức lương thấp không đủ trang trải cuộc sống là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng giáo viên bỏ nghề và có thể còn bỏ nghề trong thời gian tới. Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo trong nhiều diễn đàn, nhiều cuộc làm việc với các bộ, ngành đã có ý bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề này. Bước đầu, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ đã có sự thống nhất, dự kiến tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non lên 10%, giáo viên tiểu học tăng thêm 5%.

Chặn bắt 40 người có dấu hiệu đua xe trái phép ở gần cầu Sài Gòn

Ngày 16/8, Công an TPHCM khẩn trương làm rõ hành vi của nhóm thanh thiếu niên tụ tập, có dấu hiệu đua xe trái phép, đoạn gần cầu Sài Gòn.

Trước đó, theo điều tra, khoảng 20 giờ 30 ngày 16/8, sẽ có nhóm thanh thiếu niên hẹn nhau để đua xe, so kè tốc độ trên địa bàn TPHCM. Nắm thông tin, Công an đã bố trí chặn bắt, xử lý nhóm nói trên.

Vào khoảng 20 giờ 45, lực lượng chức năng đã chặn hai đầu cầu và tóm gọn nhóm thanh niên. Hiện vụ việc tiếp tục được điều tra, làm rõ.