Chờ...

Điểm tin trưa 17/3: Lãi suất ngân hàng hạ nhiệt | 3 tiếp viên Vietnam Airlines xách ma túy về VN

(VOH) – Lợi ích việc chuẩn hoá thông tin thuê bao di động; Đổ xô cập nhật CCCD gắn chip trên đăng ký kinh doanh; 5 loại ung thư phổ biến ở nam giới…là những tin nổi bật.

Người dân được lợi gì từ việc chuẩn hoá thông tin thuê bao di động?

Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động được nhìn nhận mang lại ích lợi kép: khẳng định sự chính chủ rõ ràng với số điện thoại của mình, đồng thời hạn chế tối đa bị lừa đảo, bị quấy rối, bị xúc phạm nhân phẩm bởi các số điện thoại khác.

Việc đảm bảo kết nối đồng bộ thông tin thuê bao di động với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ tạo thuận lợi cho người dân khi sử dụng các dịch vụ viễn thông trong trường hợp bị mất, hư hỏng SIM.

Bảo vệ quyền lợi người dân khi sử dụng các dịch vụ trên cổng dịch vụ công quốc gia hoặc dịch vụ ngoài viễn thông như: dịch vụ ngân hàng, dịch vụ bảo hiểm...

Theo quy định, các thuê bao di động cần phải cung cấp các thông tin cá nhân chính xác (họ và tên, chứng minh nhân dân/ căn cước công dân, ngày cấp và nơi cấp...) với các nhà mạng. 

Lãi suất ngân hàng bắt đầu hạ nhiệt

Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước công bố giảm lãi suất điều hành, lãi suất liên ngân hàng đã giảm khá mạnh.

Lãi suất qua đêm từ mức 6,17%/năm đã giảm xuống còn 5,13%/năm. Kỳ hạn 1 tuần giảm còn 5,53%/năm, còn kỳ hạn 1 tháng từ 7,19%/năm còn 6,83%/năm, kỳ hạn 3 tháng là 7,53%/năm.

Với kỳ hạn 6 tháng và 9 tháng, lãi suất liên ngân hàng chỉ còn 8,36%/năm và 8,49%/năm, giảm tương ứng 1,09%/năm và 1,41%/năm so với trước đó.

Với động thái giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước, nhiều chuyên gia cho rằng đây là tín hiệu cho thấy bắt đầu xu hướng nới lỏng chính sách tiền tệ, đồng thời kỳ vọng lãi suất huy động và cho vay sẽ sớm hạ nhiệt.

Điểm tin trưa 17/3: Lãi suất ngân hàng hạ nhiệt | 3 tiếp viên Vietnam Airlines xách ma túy về VN 1
Ảnh minh họa 

Đổ xô cập nhật căn cước công dân gắn chip trên đăng ký kinh doanh

Một tuần qua tại Đà Nẵng mỗi ngày có hơn 400 hồ sơ cần cập nhật căn cước công dân gắn chip cho người đại diện pháp luật trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Theo một chủ doanh nghiệp ở quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng, ông đọc trên một trang mạng xã hội có nội dung thông báo đến doanh nghiệp: "Chậm nhất ngày 31/3/2023, doanh nghiệp phải hoàn thành thủ tục cập nhật CCCD gắn chip cho người đại diện theo pháp luật trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp".

Nếu quá thời hạn trên, doanh nghiệp không cập nhật có thể bị xử phạt từ 3 triệu đồng đến 30 triệu đồng.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng khẳng định, chưa nhận được thông tin nào từ các cơ quan có thẩm quyền việc bắt buộc doanh nghiệp thực hiện thủ tục cập nhật số CCCD gắn chip của người đại diện pháp luật doanh nghiệp trên giấy chứng nhận đăng ký như phản ánh.

3 tiếp viên Vietnam Airlines xách ma túy về Việt Nam

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam tối 16/3 xác nhận thông tin có 3 tiếp viên Hãng hàng không Vietnam Airlines trên chuyến bay VN10 bị bắt giữ, do xách ma túy và thuốc lắc từ Pháp về Việt Nam.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam khẳng định: Để phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả qua đường hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát để phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa bằng đường hàng không.

Điểm tin trưa 17/3: Lãi suất ngân hàng hạ nhiệt | 3 tiếp viên Vietnam Airlines xách ma túy về VN 2
Ảnh minh họa 

5 loại ung thư phổ biến ở nam giới

Tại Việt Nam, 5 loại ung thư gồm ung thư gan, phổi, dạ dày, đại trực tràng, tiền liệt tuyến là những ung thư phổ biến nhất ở nam giới (chiếm khoảng 65,8% tổng các loại ung thư).

Theo các chuyên gia ung thư Bệnh viện K, mỗi cá nhân cần trang bị cho bản thân những kiến thức cần thiết để phòng ngừa cũng như phát hiện sớm các loại ung thư thường gặp: không hút thuốc lá, thuốc lào; không sử dụng rượu bia, chất kích thích...

Có chế độ ăn uống, dinh dưỡng phù hợp: ăn nhiều rau, quả. Hạn chế sử dụng chất béo, thịt đỏ, thức ăn chứa nhiều muối, tránh đồ uống có đường.

Không ăn thực phẩm mốc, ôi thiu, thực phẩm nhiễm hóa chất, thuốc trừ sâu, thuốc tăng trọng... Xây dựng chế độ tập luyện; nghỉ ngơi hợp lý; giữu tinh thần thoải mái; tích cực. Sinh hoạt tình dục lành mạnh, an toàn. Thực hiện tiêm chủng đầy đủ như tiêu ngừa viêm gan B...