Điểm tin trưa 18/2: Từ 1/3 có 4 mẫu hộ chiếu cùng giá trị sử dụng | Thí điểm phát triển nhà ở xã hội

(VOH) - Và còn có các tin đáng chú ý khác: Tài xế vận chuyển 36.000 viên ma túy bị bắt giữ, Bệnh nhân bị sán làm tổ trong não đau đầu 1 năm tìm bệnh...

Từ ngày 1/3 có 4 mẫu hộ chiếu cùng giá trị sử dụng

Từ 1/3 tới đây, Bộ Công an và cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài sẽ triển khai cấp hộ chiếu gắn chip. Mẫu này được giới thiệu có thể lưu trữ nhiều thông tin hơn, không chỉ họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch mà có cả sinh trắc học, ví dụ như vân tay, mống mắt, khuôn mặt, nhóm máu.

Mẫu gắn chip còn là cơ sở để tự động hóa công tác kiểm soát cửa khẩu, tạo thuận lợi cho việc đi lại, xuất nhập cảnh giữa các nước…

Bộ Công an cho hay, hộ chiếu không gắn chip và hộ chiếu gắn chip sẽ được sử dụng song hành. Như vậy, kể từ 1/3, có 4 mẫu hộ chiếu có thể cùng có giá trị sử dụng, gồm mẫu cũ cấp trước ngày 1/7/2022 (vẫn còn thời hạn), mẫu theo Thông tư 73/2021, mẫu theo Thông tư 68/2022 và mẫu gắn chip.

Điểm tin trưa 18/2: Từ 1/3 có 4 mẫu hộ chiếu cùng giá trị sử dụng | Thí điểm phát triển nhà ở xã hội 1
Ảnh minh họa

Tài xế vận chuyển 36.000 viên ma túy bị bắt giữ

Tối qua 17/2, tại Km 29 trên Quốc lộ 9, thuộc địa phận xã Cam Thành (H.Cam Lộ), Trạm CSGT Đakrông (Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị) phối hợp cùng lực lượng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Trị đón dừng, kiểm tra 1 ô tô phát hiện trên xe có 36.000 viên ma túy tổng hợp dạng viên nén.

Cơ quan chức năng đã bắt giữ tài xế Nguyễn Trần Chương (45 tuổi, trú xã Mỹ Hưng, H.Thanh Oai, TP.Hà Nội), lập biên bản thu giữ tang vật, là 36.000 viên ma túy, để tiếp tục làm rõ.

Thí điểm phát triển nhà ở xã hội

Theo dự thảo nghị quyết về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, nhà ở xã hội, Chính phủ nhấn mạnh việc tháo gỡ vướng mắc về quy định pháp luật, trình tự, thủ tục cũng như tổ chức triển khai các dự án bất động sản.

Mục tiêu sớm hoàn thành các dự án, tạo nguồn cung và gỡ khó về vốn tín dụng, trái phiếu nhằm khơi thông dòng vốn, tạo tính thanh khoản cho chị trường. Điều chỉnh cơ cấu sản phẩm, tập trung vào phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở công nhân với việc phấn đấu đến năm 2030 có 1 triệu nhà ở.

Trong lúc chờ Quốc hội thông qua Luật nhà ở (sửa đổi), Chính phủ cho biết sẽ trình Quốc hội xem xét, ban hành nghị quyết thí điểm một số chính sách đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội.

Để có vốn phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội tới năm 2030, Chính phủ sẽ đề xuất Quốc hội dành gói tín dụng khoảng 110.000 tỉ đồng cấp cho ngân hàng thương mại theo hình thức tái cấp vốn.

Chủ đầu tư được vay ưu đãi 50% của gói và số còn lại là người mua nhà vay.

Điểm tin trưa 18/2: Từ 1/3 có 4 mẫu hộ chiếu cùng giá trị sử dụng | Thí điểm phát triển nhà ở xã hội 2
Ảnh minh họa

Sinh viên nơm nớp khi trường báo chứng chỉ của Hội đồng Anh không hợp lệ

Nhiều sinh viên thi chứng chỉ Aptis General trong giai đoạn từ ngày 11/11 đến 22/12 tại Hội đồng Anh đang nơm nớp lo không được công nhận khi nộp bằng.

Đại diện Hội đồng Anh và các tổ chức liên kết tổ chức thi đã xác nhận việc cấp chứng chỉ Aptis General trong thời gian từ 11/11/2022 đến 22/12/2022 là sai, và cam kết sẽ có chính sách hỗ trợ các sinh viên đã dự thi trong giai đoạn này bằng cách tổ chức thi lại và cấp chứng chỉ Aptis ESOL cho sinh viên có nhu cầu hoặc hoàn trả tiền cho các sinh viên không thi lại.

Trường đại học Tôn Đức Thắng cho hay sẽ gia hạn nộp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế cho sinh viên đến hết tháng 10-2023 để sinh viên có thời gian ôn tập và thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế theo quy định chuẩn đầu ra.

Bệnh nhân bị sán làm tổ trong não đau đầu 1 năm tìm bệnh

Đau đầu hơn 1 năm, khám nhiều nơi không tìm ra nguyên nhân, nam bệnh nhân B. 58 tuổi ở Lạng Sơn nghĩ mình bị ung thư. Kết quả cuối cùng lại là ấu trùng sán heo làm tổ trong não. Ấu trùng sán heo có thể tồn tại trong người 10 - 20 năm, riêng ở não nó có thể gây ra 7 nhóm bệnh thần kinh.

Bác sĩ nhận định đây là ca bệnh khó, vì bệnh nhân không thấy rõ yếu tố dịch tễ, các triệu chứng về tiêu hóa với nhiễm sán lợn.

Bệnh ít gặp nên các bác sĩ thường dễ bỏ qua, các triệu chứng của não biểu hiện mơ hồ… Vì vậy dẫn đến tình trạng bệnh nhân đi nhiều nơi mà không chẩn đoán ra. 

Để chủ động phòng bệnh cần thực hiện ăn chín, uống chín, ăn các thức ăn đã được nấu chín kỹ, chế biến hợp vệ sinh, chỉ sử dụng thịt heo đã được kiểm định an toàn thực phẩm để chế biến.