Điểm tin trưa 18/3: Nâng cấp hai tuyến đường lớn TPHCM | Hàng loạt công trình trái phép ở Sơn Trà

(VOH) - Còn các tin đáng chú ý khác: Không gian của hàng trăm tác phẩm sơn mài và gốm bên sông Sài Gòn; Đề nghị không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư...

Đề nghị không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư tại dự thảo luật Nhà ở sửa đổi như đề xuất của Chính phủ, tại phiên họp thứ 21, chiều qua 17/3.

Chính phủ đề xuất bổ sung quy định chấm dứt quyền sở hữu chung cư khi nhà chung cư hết thời hạn sử dụng hoặc chưa hết thời hạn sử dụng nhưng thuộc các trường hợp phải phá dỡ.

Sau khi chấm dứt quyền sở hữu chung cư, các chủ sở hữu được quyền tiếp tục sử dụng đất chung của nhà chung cư để xây dựng nhà chung cư.

Trường hợp do quy hoạch không được tiếp tục xây dựng nhà chung cư thì được nhà nước bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo quy định.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định khẳng định cơ bản đề nghị không quy định thời hạn sở hữu chung cư.

Tuy nhiên, cần có quy định cụ thể về việc nhà nước có quyền quyết định và có trách nhiệm tổ chức thực hiện di dời, phá dỡ, cải tạo nhà chung cư không còn an toàn; Quy định các trường hợp cụ thể, trình tự thủ tục, phương án tiến hành, quyền và nghĩa vụ các chủ thể liên quan.

Nâng cấp hai tuyến đường lớn trung tâm TPHCM

Sở Giao thông vận tải TPHCM đã kiểm tra, ghi nhận một số khu vực trên đường Nguyễn Huệ và Lê Thánh Tôn (từ đường Đồng Khởi đến đường Pasteur, quận 1) có mặt đường trơn trượt và vạch sơn đường bị mờ, gây mất an toàn giao thông tại khu vực.

Để cải thiện độ nhám mặt đường và khắc phục tình trạng vạch sơn bị mờ. Sở đã đề nghị Sở Xây dựng và các trung tâm, đơn vị chuyên môn nhanh chóng khắc phục.

Cần triển khai nhanh phương án xử lý, kiểm tra độ nhám mặt đường, sơn lại vạch kẻ sơn đường (vạch sơn dành cho người đi bộ, vạch sơn dừng chờ đèn tín hiệu...).

Điểm tin trưa 18/3: Nâng cấp hai tuyến đường lớn TPHCM | Hàng loạt công trình trái phép ở Sơn Trà 1
Ảnh minh họa

Không gian của hàng trăm tác phẩm sơn mài và gốm bên sông Sài Gòn

Làng Hàm Long (số 35-37-39 đường 103 Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức) vừa mở cửa đón khách với triển lãm 'Tháng ba Hàm Long'. Triển lãm diễn ra từ nay đến ngày 2/4 với hàng trăm tác phẩm sơn mài, gốm và thủy mặc.

Buổi khai mạc tối 17/3, khá đông khán giả đến chung vui cùng các nghệ sĩ. Nhiều người bày tỏ bất ngờ và ngưỡng mộ khi lần đầu được biết ở TPHCM lại có một không gian sáng tạo và trưng bày các tác phẩm nghệ thuật đẹp như thế.

Một số khán giả còn được hòa mình cùng sông nước khi di chuyển bằng xe buýt đường sông do Saigon Waterbus tài trợ từ quận 1 đến làng Hàm Long thưởng thức nghệ thuật.

Tạm giữ 2 người tạt sơn đòi nợ ở quận Gò Vấp

Ngày 18/3, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Gò Vấp (TP.HCM) đang tạm giữ Đinh Duy Giáp (29 tuổi) và Nguyễn Hữu Dân (24 tuổi, cùng ngụ TP Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản.

Sáng 9/3, ông H. (ngụ phường 1, quận Gò Vấp) mở cửa nhà thì phát hiện cửa sắt bị tạt sơn màu đỏ. Hình ảnh từ camera ghi lại vào rạng sáng cùng ngày, thấy Giáp và Dân đi trên xe máy màu trắng tới trước nhà.

Một trong hai người tạt sơn vào cửa nhà rồi cùng tẩu thoát. Cả hai sau đó tỏ thái độ ăn năn, xin lỗi người bị hại, và khắc phục hậu quả bằng cách tự cạo rửa và sơn lại cửa nhà cho gia đình ông H. 

Công an xác định con trai của ông H. có vay mượn tiền của những người ngoài xã hội, bị đòi nợ. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra.

Điểm tin trưa 18/3: Nâng cấp hai tuyến đường lớn TPHCM | Hàng loạt công trình trái phép ở Sơn Trà 2
Hai đối tượng đang sơn lại cửa ngôi nhà đã tạt sơn để gây áp lực đòi nợ trước đó.

Hàng loạt công trình trái phép trên bán đảo Sơn Trà, TP Đà Nẵng

Các cá nhân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trái phép trên bán đảo Sơn Trà vừa bị UBND quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng ra quyết định xử phạt từ 5 đến 12,5 triệu đồng.

Các cá nhân này có hành vi chuyển mục đích sử dụng đất rừng sản xuất là rừng trồng sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan quản lý nhà nước cho phép và hành vi chiếm đất chưa sử dụng tại khu vực bán đảo Sơn Trà.

Diện tích lấn chiếm của các cá nhân từ hơn 100m² đến hơn 600m² .

Ngoài phạt tiền, UBND quận Sơn Trà cũng yêu cầu các cá nhân buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã chiếm.