Chờ...

Điểm tin trưa 18/10: Tàu khách tốc độ cao Bắc - Nam chạy 320km/h | Đề xuất xây cầu Tứ Liên

HÀ NỘI - Khẩn trương sửa quốc lộ 1 cửa ngõ TPHCM; Có hiện tượng “né tránh, lòng vòng” khi giải quyết thủ tục hành chính; JICA đẩy mạnh hợp tác tăng trưởng chất lượng cao với Việt Nam…là những tin nổi bật.

Giai đoạn đầu, tàu khách tốc độ cao Bắc - Nam chạy 320km/h

Trong giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sau khi hội đồng có thông báo kết luật phiên họp lần thứ 2 (ngày 14/10), Bộ Giao thông vận tải cho biết, kinh nghiệm thế giới cho thấy đối với các quốc gia có tuyến đường sắt mới đưa vào khai thác, tốc độ khai thác bằng khoảng 90% tốc độ thiết kế.

Dự kiến trong giai đoạn đầu, tốc độ khai thác tối đa của tàu khách là 320km/h, tàu hàng là 120km/h. Trong quá trình khai thác, việc nâng tốc độ khai thác tối đa sẽ được tổng kết, đánh giá và thử nghiệm.

duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-1297
Tuyến đường sắt tốc độ cao với vận tốc 320km/h giai đoạn đầu - Ảnh minh họa

Khẩn trương sửa quốc lộ 1 cửa ngõ TPHCM

Sở Giao thông vận tải TPHCM chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với chủ đầu tư khẩn trưởng sửa chữa quốc lộ 1, đảm bảo an toàn cho người dân.

Theo ông Hoàng Phúc Dũng - phó phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, thuộc Sở Giao thông vận tải TPHCM, trước mắt, các đơn vị sẽ phối hợp để khẩn trương sửa chữa ngay những vị trí hư hỏng, có nguy cơ tai nạn giao thông trên quốc lộ 1. Còn các vấn đề khác, có khó khăn gì sẽ có báo cáo cơ quan chuyên ngành xin chủ trương.

base64-1729179025862830753447
Một đoạn quốc lộ 1 (cửa ngõ TP.HCM) như ruộng cày, xe cộ qua lại rất chậm nên ùn ứ giao thông

Đồng Nai: Có hiện tượng “né tránh, lòng vòng” khi giải quyết thủ tục hành chính

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra về trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại tỉnh Đồng Nai. Thời kỳ thanh tra từ 15/6/2021 đến 30/11/2023.

Kết quả thanh tra cho thấy, bên cạnh những mặt tích cực đạt được, công tác giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn còn nhiều hạn chế.

Thanh tra Chính phủ nêu rõ còn có hiện tượng né tránh, lòng vòng, đùn đẩy trách nhiệm, dẫn đến tình trạng hồ sơ giải quyết quá hạn thuộc trách nhiệm của một số thành viên UBND tỉnh và thủ trưởng cơ quan, tổ chức.

Vingroup đề xuất xây cầu Tứ Liên nối hai bờ sông Hồng

Tập đoàn Vingroup vừa có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội đề xuất tham gia đầu tư xây dựng dự án cầu Tứ Liên theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).

Cầu Tứ Liên khi hoàn thành sẽ kết nối bờ phía tây sông Hồng dọc tuyến đường Âu Cơ - Nghi Tàm thuộc địa phận các phường Yên Phụ, Tứ Liên (quận Tây Hồ) với bờ đông sông Hồng thuộc địa phận huyện Đông Anh.

Khi đi vào hoạt động, cầu Tứ Liên sẽ san sẻ áp lực cho các cầu Nhật Tân, Long Biên, Chương Dương và gia tăng hiệu quả phân luồng giao thông, giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại các tuyến đường chính.

cau-tu-lien-1729219091998929315469
Mô hình cầu Tứ Liên dự kiến sẽ xây dựng

JICA đẩy mạnh hợp tác tăng trưởng chất lượng cao với Việt Nam

Phát biểu trong cuộc họp báo giữa kỳ ngày 17/10 tại Hà Nội, ông Sugano Yuichi - Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam - cho biết, trên cơ sở quan hệ "Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á và thế giới" giữa Việt Nam và Nhật Bản, JICA đã nỗ lực triển khai các dự án hỗ trợ công cuộc phát triển kinh tế của Việt Nam. 

Trong năm tài khóa của Nhật Bản từ tháng 4 năm ngoái đến tháng 3 năm nay, JICA ký kết các khoản vốn vay tổng giá trị lên tới 102,2 tỉ Yên (678 triệu USD), chưa bao gồm tài trợ đầu tư cho khu vực tư nhân. Đây là mức cao nhất trong 6 năm qua.

Baner F