Chờ...

Điểm tin trưa 25/11: Miền Trung bước vào đợt mưa lớn | Đỉnh Fansipan phủ trắng băng tuyết

VOH - Phân luồng giao thông phục vụ sự kiện Con đường Văn hóa Hữu nghị Việt - Hàn năm 2023; Ngày Chủ nhật không dạy thêm, học thêm... là các tin đáng chú ý.

Đỉnh Fansipan lần thứ 2 phủ trắng băng tuyết

Tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa, nhiệt độ giảm xuống dưới 10 độ C. Riêng khu vực đỉnh Fansipan, nhiệt độ giảm sâu dưới 0 độ C nên đã xuất hiện băng tuyết. Đại diện Sở Văn hoá, Thể thao tỉnh Lào Cai xác nhận thông tin đỉnh Fansipan (Sa Pa, tỉnh Lào Cai) vào ngày 25/11 đã xuất hiện băng tuyết bao phủ lần thứ 2 trong năm nay.

Trước đó, vào đúng sáng ngày 20/11, đỉnh Fansipan chính thức đón đợt băng tuyết đầu tiên trong năm, nhiệt độ giảm sâu chạm mốc 0 độ C. Theo ông Trần Sơn Bình, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và du lịch tỉnh Lào Cao, lớp băng xuất hiện trên đỉnh Fansipan ngày 20/11 vẫn còn khá mỏng nhưng đây cũng là tín hiệu khởi đầu. Thời gian tới khi nhiệt độ giảm sâu và kéo dài sẽ có những lớp băng dày hơn, thậm chí có mưa tuyết. Dự kiến trong những ngày tới nếu thời tiết vẫn tiếp tục lạnh ẩm thì sẽ xuất hiện nhiều khu vực bị băng tuyết bao phủ.

o
Ảnh: SKĐS

Ngày Chủ nhật không dạy thêm, học thêm

UBND thành phố Hà Tĩnh ban hành văn bản về việc tổ chức phát động "Ngày Chủ nhật không dạy thêm, học thêm" giúp học sinh giảm áp lực và có ngày nghỉ bổ ích.

Lễ phát động tác động mạnh mẽ đến dư luận. Phần lớn đều cho rằng, đó là một chủ trương đúng đắn và hết sức nhân văn, góp phần hiệu quả vào việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

Sau chủ trương “Ngày Chủ nhật không dạy thêm, học thêm” đã lan tỏa mạnh mẽ trong toàn ngành giáo dục ở thành phố Hà Tĩnh, đã nhận được sự đồng tình cao từ các nhà trường, thầy cô, phụ huynh.

Miền Trung bước vào đợt mưa lớn, tâm mưa từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay ở khu vực Trung Bộ và Nam Bộ có mưa cục bộ. Từ ngày 25/11 đến sáng ngày 27/11, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định có mưa to đến rất to và dông với lượng mưa phổ biến 200-300mm, vùng tâm mưa có nơi trên 500mm.

Ngoài ra, từ ngày và đêm 25/11 ở khu vực Nam Bộ, Ninh Thuận và Bình Thuận có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm (thời gian mưa dông tập trung chiều tối và đêm). Tuy nhiên, do ảnh hưởng của triều cường, các vùng trũng, thấp, ven sông, vùng ngoài đê bao khu vực ven biển phía Đông Nam Bộ có khả năng ngập úng trong khoảng thời gian sáng sớm và buổi chiều. Hiện tượng này làm tăng nguy cơ xâm nhập mặn trên các sông ở khu vực phía Đông Nam Bộ.

Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng các diện tích lúa, hoa màu tại các khu vực trũng, thấp; đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

m
Miền Trung bước vào đợt mưa lớn - Ảnh minh họa

Cấp bách chống sạt lở, triều cường tại Bạc Liêu

Do ảnh hưởng của triều cường, mỗi năm, mực nước triều dâng càng cao. Các hộ dân đã có những giải pháp ứng phó như: nâng nền nhà, xây tường ngăn nước tràn vào nhà. Chống sạt lở và triều cường, giảm thiểu tối đa thiệt hại cho người dân và bảo vệ an toàn cho công trình hạ tầng phục vụ dân sinh trong khu vực.

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu Lê Tấn Cận chiều 24/11, khi đi kiểm tra tình hình sạt lở khu vực bờ biển phường Nhà Mát và ngập úng hai bờ kênh 30/4 (đoạn từ cống Nhà Mát hướng ra biển), thành phố Bạc Liêu.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đề nghị các sở, ngành và Ủy ban nhân dân thành phố khẩn trương rà soát các phương án, để có hướng xử lý cấp bách chống sạt lở và triều cường, giảm thiểu tối đa thiệt hại cho người dân và bảo vệ an toàn cho công trình hạ tầng phục vụ dân sinh trong khu vực.

Các đơn vị sớm xúc tiến các thủ tục, phương án đầu tư, nguồn vốn đầu tư, đánh giá tác động môi trường.... để dự án đầu tư xây dựng kè Nhà Mát sớm được triển khai theo quy định.

Phân luồng giao thông phục vụ sự kiện Con đường Văn hóa Hữu nghị Việt - Hàn năm 2023

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa thông báo sẽ cấm đường và tổ chức phân luồng giao thông để tổ chức sự kiện Con đường Văn hóa Hữu nghị Việt - Hàn năm 2023 trên phố Trần Văn Lai (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm). Cụ thể, Sở Giao thông Vận tải cấm các phương tiện tham gia giao thông đi vào phố Trần Văn Lai (đoạn từ ngã ba Trần Văn Lai - Đỗ Đình Thiện đến ngã tư giao cắt hình cánh cung Trần Văn Lai - Đỗ Đình Thiện).

Thời gian cấm đường, phân luồng bắt đầu từ ngày 2/12 đến hết ngày 3/12/2023. Đơn vị tổ chức sự kiện chỉ được phép thi công sân khấu, gian hàng vào ban đêm (từ 22h - 5h sáng hôm sau). Các phương tiện tham gia giao thông từ phía Nam đến phía Bắc và ngược lại thì đi theo các đường Vĩnh Quỳnh, Trần Văn Lai, Đỗ Đình Thiện, Phạm Hùng. Các phương tiện đi từ phía Đông đến phía Tây và ngược lại thì theo các đường Mễ Trì, Đỗ Đình Thiện, Đình Thôn.

Hết thời gian cấm đường nêu trên, đơn vị tổ chức sự kiện có trách nhiệm hoàn trả tổ chức giao thông như hiện trạng ban đầu. Sở Giao thông Vận tải cũng yêu cầu đơn vị tổ chức sự kiện phối hợp các lực lượng chức năng bố trí đủ lực lượng chốt trực, hướng dẫn phân luồng, không để ùn tắc, ảnh hưởng đến an toàn giao thông khu vực…

cup pha thanh voh