Chờ...

Điểm tin trưa 28/8: Giá vàng giảm nhẹ | Lãi suất tiết kiệm cắm đầu lao dốc

VOH - Tận dụng cơ hội xuất khẩu tôm, cá sang Trung Quốc; Đi qua cầu tràn lúc nửa đêm, một thiếu niên bị lũ cuốn trôi.

Giá vàng giảm nhẹ

Giá vàng miếng SJC giảm nhẹ 50.000 đồng mỗi lượng vào sáng 28/8. Theo đó, giá vàng miếng SJC cao hơn kim loại quý quốc tế 12 - 12,2 triệu đồng/lượng, còn giá vàng nhẫn cao hơn 1,15 triệu đồng/lượng.

Theo ghi nhận, tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) sáng 28/8 được công bố ở mức 23.942 VND/USD, tăng 44 đồng. Giá USD tại các ngân hàng thương mại sáng đầu tuần đồng loạt đi ngang. Trên thị trường tự do, giá USD tăng thêm 170 đồng, lên mức mua vào 24.070 đồng và bán ra lên 24.170 đồng.

giá vàng
Giá vàng miếng SJC giảm nhẹ 50.000 đồng mỗi lượng vào sáng 28/8 - Ảnh: TTO

Lãi suất tiết kiệm cắm đầu lao dốc

Theo ghi nhận, các ngân hàng liên tục giảm lãi suất đầu vào khi tăng trưởng tín dụng vẫn hết sức ì ạch. Chỉ trong một thời gian ngắn, lãi suất tiền gửi tiết kiệm đã hình thành một mặt bằng mới, thấp hơn rất nhiều, tạo dư địa để lãi suất vay giảm trong thời gian tới.

Đáng nói, trong khi lãi suất tiết kiệm cắm đầu lao dốc thì lãi suất cho vay của các ngân hàng vẫn khá đủng đỉnh. Cụ thể, tại các ngân hàng thương mại cổ phần, lãi suất vay ưu đãi từ 8 - 10%/năm. lãi suất cho vay giữa trước và sau ưu đãi chênh lệch phổ biến từ 2 - 3,8%.

Tận dụng cơ hội xuất khẩu tôm, cá sang Trung Quốc

Đánh giá của một số chuyên gia ngành hàng thủy sản, việc Trung Quốc cấm nhập khẩu thủy sản từ Nhật Bản sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam, nhưng mức độ tác động có thể sẽ không quá lớn do cơ cấu sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam và Nhật Bản có nhiều sự khác biệt.

Nhìn chung, hai sản phẩm chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc là tôm và cá tra dự kiến sẽ được "hưởng lợi" từ nhu cầu gia tăng. Theo đó, với người nuôi có nguồn vốn tốt, các nhà sản xuất tiếp tục trụ vững thì xuất khẩu cá tra cả năm nay có thể đạt 1,77 tỷ USD.

Tựu trường: Nơi áp lực vì quá tải, nơi xoay xở nâng chất lượng

Hôm nay 28/8, học sinh của hầu hết địa phương đồng loạt tựu trường năm học mới. Giải quyết việc thiếu giáo viên, quá tải trường lớp, chất lượng giáo dục ở các tỉnh miền núi phía bắc quá thấp… là những vấn đề được đặt để cho các địa phương trong năm học này.

Hà Nội là địa phương có số lượng học sinh lớn nhất cả nước với 2.840 trường học, khoảng 2,2 triệu học sinh. Đứng trước thực trạng trên, giải pháp quan trọng trong năm học mới được đề cập là tăng cường điều kiện hạ tầng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và tổ chức tuyển sinh trực tuyến từ năm 2024 – 2025.

tựu trường
Hôm nay 28/8, học sinh của hầu hết địa phương đồng loạt tựu trường năm học mới. - Ảnh: H. Thương

Xem thêm: Sáng nay, hơn 1,7 triệu học sinh các cấp tại TPHCM tựu trường

Cả nước đã có hơn 68.000 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng

Theo ghi nhận, tích lũy từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 68.096 ca mắc tay chân miệng, trong đó có 18 ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2022 (44.724/3) số mắc tay chân miệng năm nay tính đến thời điểm này tăng 52%.

Thống kê từ Bộ Y tế, trong tuần 33/2023, cả nước ghi nhận 5.727 trường hợp mắc tay chân miệng, không ghi nhận ca tử vong. Ở Việt Nam, bệnh tay chân miệng từ đầu năm 2023 đến nay có sự gia tăng tỷ lệ ca mắc dương tính với chủng EV71. Và điều này khiến cho số ca mắc bệnh tay chân miệng diễn biến nặng nhiều hơn.

Đi qua cầu tràn lúc nửa đêm, một thiếu niên bị lũ cuốn trôi

Ngày 28/8, thông tin từ Ủy ban nhân dân xã Công Đa cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc một người khi đi qua cầu tràn bị nước lũ cuốn trôi. Theo đó, khoảng 0h30 ngày 28/8, em Lục Lê Phương Ng. (SN 2007), trú tại thôn Đội 5, xã Kim Quan (Yên Sơn) khi đi qua khu vực cầu tràn thuộc khu vực thôn Lương Cải, xã Công Đa bị nước lũ cuốn trôi.

Sau khi nhận được thông tin, lực lượng cứu hộ tổ chức tìm kiếm. Đến 7h sáng cùng ngày, đã tìm thấy nạn nhân ở cách khu vực gặp nạn 100m.