Chờ...

Điểm tin trưa 29/10: Cảng cạn Phú Mỹ 3.000 tỉ hoạt động | Lo lắng học sinh miền núi mùa mưa lũ

VOH - Bỏ nhiều nghị quyết COVID-19; Triều cường Cần Thơ vượt báo động 3; Lễ kỷ niệm 60 năm tỉnh Quảng Ninh; Lừa đảo chuyển mục đích sử dụng đất; Tù chung thân vì chở thuê ma túy là thông tin nổi bật.

Bỏ nhiều nghị quyết liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19

Hôm qua 28-/0, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ký nghị quyết 174 bãi bỏ một số nghị quyết phòng, chống dịch COVID-19 do Chính phủ ban hành. Trong đó bãi bỏ toàn bộ 9 nghị quyết được ban hành từ tháng 2-2021 đến tháng 3-2022 liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19, bao gồm chi phí cách ly y tế, chế độ phòng chống dịch; mua sắm vật tư, trang thiết bị chống dịch; chính sách thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để tài trợ phòng, chống dịch,…

Chính phủ cũng bãi bỏ một phần với một số nghị quyết liên quan đến hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh COVID-19; chính sách thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp khi tài trợ máy thở để phòng, chống đại dịch COVID-19,..

Điểm tin trưa 29/10: Cảng cạn Phú Mỹ 3.000 tỉ hoạt động | Lo lắng học sinh miền núi mùa mưa lũ 1

Ông Nguyễn Văn Chi (bên phải) và Lê Ngọc Thành (bên trái ảnh) tại họp báo - Ảnh: TTO

Lo lắng cho học sinh miền núi mùa mưa lũ

Cha mẹ thường xuyên lên rừng làm rẫy, bởi vậy, học sinh từ bậc mầm non đến THPT ở khu vực miền núi cao (như khu vực biên giới xã Mai Sơn, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) gần như phải tự đến trường trong cả năm học.

Nguy hiểm hơn là vào mùa mưa lũ, khi các em phải vượt qua khe suối để đến trường. Sự bất an cũng thường trực bởi nguy cơ tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cuối tháng 10 là thời điểm giao mùa, bởi vậy khu vực miền núi có thể xảy ra thời tiết cực đoan, trong đó có mưa to dẫn đến lũ ống, lũ quét. Vì vậy, các địa phương, nhà trường và gia đình tiếp tục phối hợp, thực hiện hiệu quả công tác phòng chống thiên tai, nhằm đảm bảo an toàn cao nhất cho học sinh các cấp khi đến trường.

Điểm tin trưa 29/10: Cảng cạn Phú Mỹ 3.000 tỉ hoạt động | Lo lắng học sinh miền núi mùa mưa lũ 2

Ảnh: VTV

Triều cường ở Cần Thơ vượt mức báo động 3

Đợt triều cường Rằm tháng 9 Âm lịch đã vượt mức báo động 3, gây ngập nhiều tuyến đường ở khu vực trung tâm thành phố. Mực nước trên sông Hậu tại trạm Cần Thơ ngày 28/10 đã lên 2,11m, cao hơn báo động 3 là 0,11m. Dự báo đỉnh triều cao nhất trong đợt này có khả năng lên mức 2,15 - 2,20m, cao hơn 0,05m so với dự báo trước đó.

Đỉnh của đợt triều cường này sẽ xuất hiện trong các ngày từ 29/10-31/10 (nhằm 15/9 - 17/9 Âm lịch). Thời gian xuất hiện mực nước đỉnh triều hàng ngày vào lúc sáng sớm từ 5h đến 7h và chiều tối lúc 16h đến 18h.

Cơ quan chức năng cũng lưu ý người dân cần đề phòng trong thời gian triều cường lên cao kết hợp với thời tiết có mưa lớn sẽ gây ngập úng diện rộng cho các khu vực trũng thấp, vùng nội đô ven sông của thành phố.

Điểm tin trưa 29/10: Cảng cạn Phú Mỹ 3.000 tỉ hoạt động | Lo lắng học sinh miền núi mùa mưa lũ 3

Một phần đường Nguyễn Trãi, quận Ninh Kiều như "biến thành sông" do triều cường vượt báo động 3 vào chiều 28/10. Ảnh:  TTXVN

Cảng cạn Phú Mỹ 3.000 tỉ đi vào hoạt động

Hôm qua 28/10, Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ tổ chức lễ công bố, đưa vào hoạt động cảng cạn Phú Mỹ tại KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 (TX.Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu) với tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỉ đồng. Đây là cảng cạn đầu tiên tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và là cảng cạn thứ 3 trong khu vực phía Nam, sau TP.HCM và Đồng Nai. Cảng có tổng diện tích gần 40 ha, chia làm 2 phân kỳ. 

Nằm trong KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, Trung tâm hệ sinh thái cảng biển - công nghiệp toàn diện, cảng cạn Phú Mỹ có khả năng kết nối đường bộ, đường hàng không, đường thủy và đường sắt trong tương lai tới các cảng biển, ICD, depot trong khu vực cũng như các vùng cung ứng nguyên liệu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trên cả nước về KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3. Qua đó giúp các nhà đầu tư, chủ hàng vận chuyển nguyên vật liệu, sản phẩm thuận tiện với giải pháp tối ưu nhất về chi phí.

Điểm tin trưa 29/10: Cảng cạn Phú Mỹ 3.000 tỉ hoạt động | Lo lắng học sinh miền núi mùa mưa lũ 4

Các xe container vào làm hàng tại cảng cạn Phú Mỹ - Ảnh TNO

Lễ kỷ niệm 60 năm tỉnh Quảng Ninh diễn ra hoành tráng

Tối qua 28/10 tại Quảng trường 30 Tháng 10 (TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã diễn ra Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh, với chủ đề "Khát vọng xây dựng một Quảng Ninh kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh, hiện đại".

Chương trình được tổ chức trang trọng, kết hợp nhuần nhuyễn giữa nghi thức lễ kỷ niệm và các hoạt động trước lễ kỷ niệm. Nổi bật là hoạt động diễu hành hưởng ứng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh gồm 39 khối diễu hành với tổng quân số tham gia diễu hành hơn 2.500 người thuộc các lực lượng vũ trang, công an nhân dân, các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể, lực lượng công nhân, doanh nhân, thanh niên, nhân dân các địa phương.

Điểm tin trưa 29/10: Cảng cạn Phú Mỹ 3.000 tỉ hoạt động | Lo lắng học sinh miền núi mùa mưa lũ 5

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch nước khẳng định Quảng Ninh đã vươn lên trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội của vùng đồng bằng Bắc bộ và khu vực phía bắc - Ảnh TNO

Nhận chuyển mục đích sử dụng đất lừa đảo gần 4 tỷ đồng

Với thủ đoạn nhận "chạy" việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, Phạm Thị Vân đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nạn nhân số tiền gần 4 tỷ đồng.

Trước đó, Vân yêu cầu chị N. phải đưa số tiền 5 tỷ đồng để làm chi phí thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất rừng sản xuất sang đất ở nông thôn. Vân nhiều lần nói là đang tiến hành làm và gửi các hình ảnh về việc nộp hồ sơ tại Cơ quan chức năng và gửi phôi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do không biết là giấy tờ giả nên chị N. tin tưởng, nhiều lần chuyển tiền cho Vân với tổng số tiền 3,7 tỉ đồng. Chị N. đã kiểm tra tại cơ quan chức năng thì phát hiện những tài liệu Vân gửi là giả.

Vân khai do nợ nần và muốn có tiền tiêu xài cá nhân nên đã thực hiện hành vi lừa đảo. Công an tỉnh Nghệ An đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

Điểm tin trưa 29/10: Cảng cạn Phú Mỹ 3.000 tỉ hoạt động | Lo lắng học sinh miền núi mùa mưa lũ 6

Đối tượng tại cơ quan Công an - Ảnh VTV

Nhận án tù chung thân vì chở thuê ma túy với giá 70 triệu

Đầu tháng 9/2022, Dung về quê ở Quế Phong chơi thì được người đàn ông dân tộc Mông thuê vận chuyển ma túy từ Nghệ An vào Đắk Lắk để nhận 70 triệu đồng tiền công. Dung đồng ý rồi liên hệ, thuê Thịnh ra Nghệ An vận chuyển ma túy với tiền công 13 triệu đồng.

Tại phiên tòa, ba bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội. Dung khai vì hám lợi nên đã đồng ý vận chuyển ma túy thuê. Bị cáo không trực tiếp thực hiện giao dịch mà thuê người họ hàng là Mùi và bị cáo Thịnh có quen biết qua xã hội. Sau khi biết đồng bọn bị bắt, bị cáo đã bỏ trốn vào Đắk Lắk.

Với vai trò cầm đầu, bị cáo Hà Thị Bé Dung bị HĐXX tuyên phạt tù chung thân. Hai bị cáo còn lại là Hà Thị Mùi và Trương Văn Thịnh cùng lĩnh án 20 năm tù về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Điểm tin trưa 29/10: Cảng cạn Phú Mỹ 3.000 tỉ hoạt động | Lo lắng học sinh miền núi mùa mưa lũ 7

Các bị cáo tại phiên toà - Ảnh VTV

Vàng nhẫn tiếp tục tăng giá

Sáng 29.10, giá vàng miếng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC được mua vào 70,15 triệu đồng/lượng và bán ra 70,95 triệu đồng, giảm 50.000 đồng so với hôm qua. Tính chung sau một tuần, vàng miếng SJC giảm 100.000 đồng. Chênh lệch giữa giá mua và bán của SJC tiếp tục duy trì ở mức 800.000 đồng mỗi lượng như tuần trước.

Riêng vàng nhẫn 4 số 9 loại 1 - 2 chỉ được SJC mua vào 58,7 triệu đồng và bán ra 59,8 triệu đồng, tăng 700.000 đồng so với cuối tuần trước. Chênh lệch giữa giá mua và bán vàng nhẫn SJC đã tăng lên 1,1 triệu đồng thay vì mức 1 triệu đồng một lượng. Tương tự, vàng nhẫn PNJ cũng đang được mua vào 58,7 triệu đồng và bán ra 59,9 triệu đồng. Đây tiếp tục là mức đỉnh lịch sử của giá vàng nhẫn trong nước.

Điểm tin trưa 29/10: Cảng cạn Phú Mỹ 3.000 tỉ hoạt động | Lo lắng học sinh miền núi mùa mưa lũ 8
Vàng nhẫn trong nước đã tăng lên đỉnh mới - Ảnh TNO