Điểm tin trưa 29/3: Ngân hàng giảm lãi suất tiền gửi online | Giấy đăng kiểm giả bán đầy trên mạng

(VOH) - Tiền mất tật mang vì tin dùng thần dược Modafinil trên mạng; Cảnh báo 2 phòng khám ở TPHCM có dấu hiệu vẽ bệnh, moi tiền người bệnh...

Cảnh báo 2 phòng khám ở TPHCM có dấu hiệu vẽ bệnh, moi tiền người bệnh

Ngày 29/3, Sở Y tế TPHCM cho biết đã tiếp nhận thông tin phản ánh Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu (80-82 Châu Văn Liêm, Phường 11, Quận 5) và Phòng khám đa khoa Nam Việt (202 Tô Hiến Thành, Phường 15, Quận 10) có dấu hiệu "vẽ bệnh, moi tiền" người bệnh.

Thanh tra Sở Y tế tiếp tục làm việc để xử lý nghiêm theo quy định. Người dân khi phát hiện các cơ sở khám bệnh có dấu hiệu trên, liên hệ ngay với Thanh tra Sở Y tế qua số điện thoại 0989 401 155 hoặc qua đường dây nóng 0967 771 010.

Đọc thêm: TPHCM: Xử lý nghiêm 2 phòng khám có dấu hiệu “vẽ bệnh, moi tiền” người bệnh

Ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất tiền gửi online

Nhiều ngân hàng tiếp tục điều chỉnh lãi suất ở các khoản tiền gửi online, vốn có mức lãi suất cao nhất trên thị trường hiện nay.

ACB vừa cập nhật biểu lãi suất mới và giảm ở nhiều kỳ hạn, mức điều chỉnh khoảng 0,2 điểm %. Cụ thể, lãi suất tiền gửi online, lĩnh lãi cuối kỳ của ngân hàng này tại kỳ hạn 6 tháng chỉ còn 7,75-8,05%/năm, giảm 0,2 điểm % so với trước. Trong đó, mức lãi suất 8,05%/năm dành cho khách hàng gửi từ 5 tỷ đồng. Đồng thời, lãi suất cao nhất ở kỳ hạn 12 tháng cũng giảm 0,2 điểm % xuống 8,15%/năm.

Techcombank, Kiên Long Bank và Liên Việt Post Bank cũng đã giảm lãi suất huy động, mức điều chỉnh phổ biến là 0,2 điểm % ở các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên...

Hiện chỉ còn rất ít ngân hàng niêm yết lãi suất tiền gửi từ 9%/năm trở lên. Không chỉ lãi suất trên thị trường 1 mà lãi suất thị trường liên ngân hàng cũng giảm mạnh thời gian gần đây.

lãi suất online
Nhiều ngân hàng tiếp tục điều chỉnh lãi suất ở các khoản tiền gửi online, vốn có mức lãi suất cao nhất trên thị trường hiện nay.

Giấy đăng kiểm giả rao bán rầm rộ trên mạng

Lợi dụng việc nhiều trung tâm đăng kiểm quá tải, trên mạng xã hội tràn ngập thông tin chào mời làm giấy, tem đăng kiểm giả.

Theo Cục Cảnh sát giao thông (C08), hành vi làm, sử dụng sổ, tem đăng kiểm giả là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, xem thường tính mạng chính mình và người xung quanh. Những hành vi này sẽ bị xử lý hình sự, rất nhiều vụ bị phát hiện và khởi tố hình sự.

Từ cuối năm 2022 đến nay, cảnh sát giao thông toàn quốc đã phát hiện gần 40 trường hợp sử dụng sổ, tem đăng kiểm giả chạy trên đường, đã chuyển cơ quan điều tra 20 trường hợp, xử lý hành chính 9 trường hợp và 4 vụ đã khởi tố. 

đăng kiểm
Trên mạng xã hội tràn ngập thông tin chào mời làm giấy, tem đăng kiểm giả.

Tiền mất tật mang vì tin dùng thần dược Modafinil trên mạng

Cả tin một loại thuốc có tên Modafinil bán tràn lan trên mạng là “thần dược” giúp vượt qua áp lực thi cử, những học sinh, sinh viên - không có chỉ định của bác sĩ - đã tự ý sử dụng loại thuốc này.

Nhiều người bán hàng quảng cáo về Modafinil với các mỹ từ như là một loại thuốc "hack não, thuốc siêu trí nhớ; thuốc thông minh...". Tuy nhiên loại thuốc này có thể gây nguy hiểm, hoặc sức khỏe tâm thần bị ảnh hưởng.

Hàng rong, phun lửa... gây bát nháo ở phố đi bộ Nguyễn Huệ trung tâm TPHCM

Thời gian qua, người dân TPHCM bức xúc trước thực trạng tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Phường Bến Nghé, Quận 1) mỗi đêm bị hàng chục gánh hàng rong chiếm đóng; những đứa trẻ phun lửa để xin tiền...

Mỗi lần thấy xe của lực lượng tuần tra, những người bán hàng rong liền tháo chạy mặc cho dòng xe cộ đông nghịt, rất nguy hiểm. Việc "biểu diễn" phun lửa tự phát làm cho tuyến phố đi bộ bị ám mùi dầu hỏa. Bên cạnh đó, việc phun lửa trong không gian chật hẹp, đông người ở phố đi bộ gây nguy hiểm, đe dọa sức khỏe người dân.