Điểm tin trưa 3/2: Học phí đào tạo lái xe tăng mạnh | Internet Việt Nam còn chập chờn vài tuần tới

(VOH) - Giá vàng kéo nhau sụt giảm; Trí tuệ nhân tạo ChatGPT sẽ thay đổi vai trò giáo viên; Hải Phòng: Bắt giữ gần nửa tấn ngà voi nhập lậu.

Giá vàng kéo nhau sụt giảm

Sáng nay 3/2, giá vàng miếng SJC được Eximbank mua vào 66,8 triệu đồng/lượng và bán ra 67,4 triệu đồng, tăng 50.000 đồng so với sáng hôm qua. Chênh lệch giá mua bán vàng miếng tại SJC vẫn được duy trì ở mức 800.000 đồng/lượng còn chênh lệch giữa giá mua bán vàng nhẫn là 1,1 triệu đồng/lượng.

Với mức giá trên, ước tính, những người đã mua vàng miếng vào ngày Thần tài với giá 67,7 triệu đồng/lượng thì đến nay, chỉ sau 3 ngày đã lỗ 1 triệu đồng/lượng. Còn người mua vàng nhẫn với giá 55,7 triệu đồng/lượng để lấy lên cũng bị lỗ 1,7 triệu đồng/lượng.

Ngỡ ngàng trước học phí đào tạo bằng lái xe ôtô đột ngột tăng mạnh

Tại các trung tâm đào tạo lái xe, học phí lái xe ôtô bằng B1-B2 trọn gói cao hơn từ 3-4 triệu đồng so với thời điểm trước năm 2023.

Ông Nguyễn Đức Hải, Giám đốc Trung tâm sát hạch và cấp giấy phép lái ôtô Đức Thịnh cho biết, chi phí đào tạo lái xe hiện nay đã bao gồm cả giám sát quãng đường học thực hành. Việc học qua cabin tập lái, học viên học giờ nào tính thêm tiền giờ đó.

Cũng theo ông Hải, mức phí đào tạo không quy định cố định mà phụ thuộc vào từng trung tâm và khả năng của người học.

đào tạo lái xe
Tại các trung tâm đào tạo lái xe, học phí lái xe ôtô bằng B1-B2 trọn gói cao hơn từ 3-4 triệu đồng so với thời điểm trước năm 2023.

Internet Việt Nam đi quốc tế còn chập chờn cục bộ vài tuần tới

Hiện 4 tuyến cáp quang biển mà các nhà mạng Việt Nam khai thác gồm AAG, APG, AAE-1, IA (còn gọi Liên Á) đang cùng gặp sự cố, gây ảnh hưởng đến lưu lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế. Theo Hiệp hội Internet Việt Nam, tình trạng chập chờn và giảm chất lượng truy cập Internet quốc tế cục bộ sẽ còn kéo dài trong vài tuần tới.

Trong khi đó các dịch vụ và trang web đặt máy chủ tại Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự cố này. Phần lớn dung lượng Internet quốc tế là phục vụ nhóm khách hàng Internet di động và cá nhân, hộ gia đình. Do đó, cảm nhận tốc độ chậm sẽ được nhận thấy rõ ở các thuê bao băng rộng di động và hộ gia đình.

Trí tuệ nhân tạo ChatGPT sẽ thay đổi vai trò giáo viên

Thạc sĩ Đỗ Nguyễn Đăng Khoa, Phó phòng đào tạo Trung tâm Anh ngữ Vietop (TPHCM), cho biết ChatGPT đang nổi lên như một công cụ hỗ trợ người học rất mạnh khi có thể trả lời mọi câu hỏi, và đã làm thay người dùng bước tổng hợp thông tin, giúp họ không cần phải đọc nhiều trang và tự tổng hợp nếu dùng Google như trước.

Trong tương lai, giáo viên sẽ từ người truyền đạt trực tiếp tri thức thành người định hướng học sinh sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), và cố vấn mô hình vận hành của AI sao cho phù hợp với mục đích giáo dục.

ChatGPT
ChatGPT hỗ trợ người học rất mạnh nhưng cũng khiến cho chuyên gia lo ngại rằng nó có thể trở thành công cụ phục vụ "gian lận thi cử".

Hải Phòng: Bắt giữ gần nửa tấn ngà voi nhập lậu

Chiều 2/2, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 phối hợp với Cục Hải quan Hải Phòng và các cơ quan chức năng đã tiến hành mở kẹp chì 1 container chứa ngà voi được nhập lậu bằng đường biển.

Lực lượng chức năng phát hiện một số lượng lớn ngà voi gồm 117 khúc với tổng trọng lượng khoảng 490kg được trộn lẫn vào sừng bò nuôi nhập khẩu.

Hiện vụ việc đang được Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 và Cục Hải quan thành phố Hải Phòng tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật.