Điểm tin trưa 30/11: Khách quốc tế đến Việt Nam tăng cao dịp cuối năm

(VOH) - Giá vé máy bay Tết bắt đầu tăng; Gạo Việt đang dần thay thế gạo Thái; TP.HCM hợp nhất cổng dịch vụ công là những tin đáng chú ý trưa nay.
Việt Nam khách quốc tế tăng cao dịp cuối năm
Việt Nam khách quốc tế tăng cao dịp cuối năm. Ảnh: Vietnamnet

Việt Nam khách quốc tế tăng cao dịp cuối năm

Trong tháng 10, Việt Nam đón được khoảng 484.000 lượt khách quốc tế, tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm trước. Tổng cộng 10 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 2,3 triệu lượt, đạt gần một nửa mục tiêu đề ra cho cả năm.

Tuy nhiên, so với mục tiêu mà Tổng cục Du lịch đề ra cho cả năm 2022, ngành du lịch mới đạt gần một nửa kế hoạch. Theo tính toán của lãnh đạo một công ty lữ hành, chỉ còn 2 tháng cuối năm (tháng 11-12), với lượng khách dự kiến đón được khoảng 500.000-600.000 lượt mỗi tháng, dự kiến năm nay, Việt Nam đón được khoảng 3,3-3,5 triệu lượt khách quốc tế.

Trẻ em vẫn được miễn giảm giá vé tàu Tết Quý Mão 2023

Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, đường sắt vẫn áp dụng chính sách miễn, giảm giá vé tàu đối với trẻ em.

Miễn vé đối với trẻ em dưới 6 tuổi đi cùng với người lớn. Trẻ em thuộc diện miễn vé sử dụng chung chỗ của người lớn đi cùng. Mỗi người lớn được kèm không quá 2 trẻ em thuộc diện miễn vé đi cùng. Khi hành khách đi cùng nhiều hơn 2 trẻ em dưới 6 tuổi thì từ trẻ em thứ ba trở lên phải mua vé.

TP.HCM hợp nhất cổng dịch vụ công
TP.HCM hợp nhất cổng dịch vụ công

TP.HCM hợp nhất cổng dịch vụ công

Chiều 29/10, UBND TP.HCM chính thức ra mắt hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tại địa chỉ dichvucong.hochiminhcity.gov.vn nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và mang lại sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Khi sử dụng hệ thống này, người dân và doanh nghiệp được cấp một tài khoản để thực hiện các thủ tục hành chính, thanh toán và theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng. Hệ thống cung cấp các biểu mẫu, thủ tục và hướng dẫn cách thực hiện. Một ưu điểm khác là hệ thống này tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia và các hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của bộ, ngành để giải quyết thủ tục liên tục, thống nhất, đồng bộ và thuận lợi.

Giá vé máy bay Tết bắt đầu tăng

Các doanh nghiệp hàng không đang rốt ráo thúc đẩy tiến độ tuyển thêm nhân sự, thuê tàu bay, mở các dịch vụ mới để chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán 2023.Theo các đại lý vé, thị trường đang nóng lên và giá vé Tết Quý Mão 2023 tăng 5 - 10% so với năm ngoái, các hạng vé mềm hơn như phổ thông tiết kiệm, phổ thông tiêu chuẩn đều khan hiếm.

Gạo Việt đang dần thay thế gạo Thái
Gạo Việt đang dần thay thế gạo Thái. Ảnh: TTO

Gạo Việt đang dần thay thế gạo Thái

Thay vì nhìn gạo Thái để định giá xuất khẩu, thường thấp hơn 10 - 50 USD/tấn, gạo Việt giờ đây tự mình quyết định giá bán và đã chiếm lĩnh được nhiều thị trường của gạo Thái.

Trong tháng 10 giá gạo 5% tấm của Việt Nam là 425 - 430 USD/tấn - mức cao nhất kể từ tháng 11 năm ngoái đến nay. Với mức giá này, giá gạo 5% tấm của Việt Nam cao hơn giá gạo cùng loại của Ấn Độ 48 - 51 USD/tấn và Thái Lan 18 - 27 USD/tấn. Xuất khẩu gạo nhờ đó đạt hơn 6 triệu tấn, thu về gần 3 tỉ USD, tăng hơn 17% về khối lượng và hơn 7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện cả ở sân nhà lẫn trên thị trường quốc tế, gạo Việt đang dần thay thế gạo Thái Lan đến mức chiến lược của Thái Lan cũng đã phải thay đổi bởi sự lớn mạnh của gạo Việt.

Nhà đầu tư bất động sản xả hàng cắt lỗ khi thanh khoản đóng băng

Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, thị trường bất động sản đang đối mặt với nhiều khó khăn khi tín dụng kiểm soát, thanh khoản kém, lãi suất tăng... Nhiều nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính đang phải tìm cách bán cắt lỗ để bảo toàn vốn.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), hiện nay, tuy thị trường bất động sản đã có dấu hiệu “giảm tốc”, chậm lại, trầm lắng, giao dịch nhà đất sụt giảm trên dưới 50% tùy theo dự án và tùy theo khu vực, nhưng giá nhà đất vẫn giữ mức cao. Các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính lớn (thường chiếm đến 50-70%) nên sức chịu đựng có hạn, đến một thời điểm không chịu đựng nổi thì có thể phải “xả hàng”, thậm chí chấp nhận bán cắt lỗ để bảo tồn phần vốn còn lại.

Lặn tìm người đàn ông nghi nhảy cầu Thủ Thiêm 1
Lặn tìm người đàn ông nghi nhảy cầu Thủ Thiêm 1. Ảnh: TNO

Lặn tìm người đàn ông nghi nhảy cầu Thủ Thiêm 1

Tối qua 29/10, người dân lưu thông thuyền dưới sông Sài Gòn đoạn cầu Thủ Thiêm 1, Q.Bình Thạnh thì bất ngờ phát hiện 1 người đàn ông rơi từ trên cầu Thủ Thiêm 1 xuống sông. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, lực lượng chức năng vẫn chưa tìm được người đàn ông, việc tìm kiếm tạm ngưng. Nguyên nhân vụ việc đang được làm rõ.

Bơi cứu bạn lật xuồng, 3 thanh thiếu niên tử vong

Vừa qua, Công an huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) xác nhận, địa phương vừa xảy ra vụ đuối nước khiến ba thanh thiếu niên tử vong.

Điều tra ban đầu cho biết, sáng hôm qua 29-10, 3 thanh niên gồm Lộc, Linh, Khang và Nguyễn Hồng Khánh Băng (16 tuổi, ngụ xã Phú Bình) hẹn nhau đến suối Cọp ở gần nhà Lộc chơi. Lộc rủ cả nhóm bơi xuồng qua bờ bên kia của suối Cọp để hái sen và câu cá, cả nhóm đồng ý. Khi Lộc dùng xuồng tự chế chở Linh đến giữa dòng thì bất ngờ nước tràn vào xuồng khiến xuồng bị lật úp, Lộc và Linh rơi xuống suối. Thấy vậy, Khang bơi ra cả 2. Tuy nhiên, vì cả ba bám lấy nhau giữa dòng nên đã cùng chìm.