Chờ...

Điểm tin trưa 30/7: Chốt nguyện vọng xét tuyển đại học 2023 | Ngộ độc thủy ngân khi dùng nhiệt kế cho trẻ

VOH - Triển khai chính thức ứng dụng "Phòng chống thiên tai Việt Nam"; Đường sách Vũng Tàu sắp ngừng hoạt động; Xử lý lượng lớn linh kiện, phụ kiện điện thoại không xuất xứ...là thông tin nổi bật.

Hôm nay chốt nguyện vọng xét tuyển đại học 2023

Thời gian đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng xét tuyển đại học trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ kết thúc vào 17h ngày 30/7.

Tất cả thí sinh phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2023 trên hệ thống của Bộ GD&ĐT: http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn/ hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Các thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển ở các phương thức xét tuyển sớm vẫn bắt buộc phải đăng ký xác nhận lại nguyện vọng trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT.

Nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành, phương thức tuyển sinh ở tất cả trường đại học được xếp thứ tự từ 1 đến hết, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất.

Điểm tin trưa 30/7: Chốt nguyện vọng xét tuyển đại học 2023 | Ngộ độc thủy ngân khi dùng nhiệt kế cho trẻ 1

Ảnh minh họa: VTV

Triển khai chính thức ứng dụng "Phòng chống thiên tai Việt Nam"

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ký kết hợp tác với đơn vị triển khai ứng dụng "Phòng chống thiên tai Việt Nam" trên Zalo và trang Zalo "BCĐ Quốc gia phòng chống thiên tai" để tiếp tục thông tin, tuyên truyền và hỗ trợ người dân cả nước trong hoạt động phòng chống thiên tai.

Trang Zalo chính thức của Ban chỉ đạo đã có hơn 310.000 người theo dõi. Trang giúp chuyển tải thông tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống thiên tai tới người dân trên cả nước. Mỗi năm cũng có hơn 120 triệu tin nhắn khẩn được gửi đến người dân các vùng chịu ảnh hưởng bởi thiên tai. Đây là những thông tin chính thống và chuẩn xác nhất, mới nhất về diễn biến thiên tai được gửi trực tiếp đến điện thoại của người dân. Qua đó giúp người dân có phương án ứng phó kịp thời, giảm nhẹ thiệt hại về người và tài sản.

Điểm tin trưa 30/7: Chốt nguyện vọng xét tuyển đại học 2023 | Ngộ độc thủy ngân khi dùng nhiệt kế cho trẻ 2

Tàu thuyền neo đậu trong âu tàu để tránh bão số 1 (ảnh chụp ngày 17/7/2023) - Ảnh: TTO

Đường sách Vũng Tàu sắp ngừng hoạt động

Đầu năm 2018, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đồng ý chủ trương, cho phép Công ty CP Ngôi sao biển Sài Gòn triển khai thí điểm (thời gian 2 năm) đường sách Vũng Tàu nằm dọc đường Ba Cu trong công viên Tam Giác Bãi Trước (thuộc P.1, TP.Vũng Tàu). Sau đó do kinh doanh ế ẩm nên nhiều đơn vị không đủ khả năng duy trì cửa hàng tại đường sách.

Hiện nay, đường sách Vũng Tàu chỉ còn 2 gian sách của Nhà xuất bản Trẻ và Kim Đồng hoạt động, nhưng lượng khách tham quan cũng như mua sách rất hạn chế, chủ yếu tập trung vào hai ngày cuối tuần. Ngoài ra, Ban Quản lý đường sách và các đơn vị của TP.Vũng Tàu còn đưa các hoạt động như tổ chức trại hè, trưng bày triển lãm ảnh nghệ thuật, đón giáng sinh, chào năm mới, hội thi, chương trình ngoại khóa… nhằm thu hút khách tham quan đọc và mua sách tại đường sách nhưng vẫn không hiệu quả.

Điểm tin trưa 30/7: Chốt nguyện vọng xét tuyển đại học 2023 | Ngộ độc thủy ngân khi dùng nhiệt kế cho trẻ 3

Đường sách Vũng Tàu vắng khách - Ảnh TTO

Cảnh báo ngộ độc thủy ngân khi dùng nhiệt kế đo thân nhiệt cho trẻ

Các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La mới đây tiếp nhận điều trị bệnh nhi (BN) C.M.V (3 tuổi, ở TP.Sơn La) nhập viện do ngộ độc thủy ngân khi đo thân nhiệt.

Bệnh nhân sốt, niêm mạc miệng, họng, amidan có nhiều vết xước và chấm xuất huyết; được chẩn đoán viêm họng cấp và ngộ độc thủy ngân giờ thứ nhất.

Thủy ngân là hóa chất rất độc, chỉ cần một lượng rất nhỏ thủy ngân trong nhiệt kế lọt ra ngoài không khí cũng có thể gây độc hại cho những người xung quanh, nhất là trẻ nhỏ. Ngộ độc thủy ngân hiện chưa có cách thải độc tự nhiên hay thải độc tại nhà. Nếu có các dấu hiệu cảnh báo ngộ độc thủy ngân, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác và điều trị thải độc kịp thời, tránh những biến chứng có thể xảy ra. Trường hợp không may nuốt phải thủy ngân lỏng, trong lúc đến cơ sở y tế gần nhất, người bị ngộ độc thủy ngân cần uống thật nhiều nước.

Điểm tin trưa 30/7: Chốt nguyện vọng xét tuyển đại học 2023 | Ngộ độc thủy ngân khi dùng nhiệt kế cho trẻ 4

Bệnh nhi được theo dõi tại bệnh viện. Ảnh: BVCC

Xử lý lượng lớn linh kiện, phụ kiện điện thoại không xuất xứ tại quận 10

Ngày 28 và 29-7, Đội quản lý thị trường (QLTT) số 10 thuộc Cục QLTT TP HCM phối hợp với Đội Cảnh sát Điều tra Tội phạm về kinh tế và chức vụ - Công an quận 10, TP HCM đã đồng loạt kiểm tra 3 điểm kinh doanh linh kiện, phụ kiện, thiết bị điện thoại di động thuộc phường 7, quận 10 và phát hiện trên 27.000 đơn vị sản phẩm hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đây đều là các của hàng lớn trên đường 3 tháng 2.

Tổng giá trị hàng hóa trị giá hơn 274 triệu đồng. Đội QLTT số 10 đã lập biên bản vi phạm tại các hộ kinh doanh trên và tiến hành tạm giữ toàn bộ hàng hóa nêu trên để xử lý theo quy định.

Điểm tin trưa 30/7: Chốt nguyện vọng xét tuyển đại học 2023 | Ngộ độc thủy ngân khi dùng nhiệt kế cho trẻ 5

Cơ quan QLTT kiểm tra hàng hóa tại cửa hàng phụ kiện điện thoại - Ảnh: NLĐ

Ngắm “siêu trăng cam” đẹp nhất khi nào?

Trăng tháng 8 thường được gọi là "trăng cam" hoặc "trăng đỏ" vì thường có sắc độ từ cam nhạt cho đến cam cháy, đỏ cam tùy thuộc vào thời điểm và các điều kiện khác nhau. Siêu trăng cam sẽ đạt độ tròn hoàn hảo vào lúc 1 giờ 30 phút rạng sáng 2-8 theo múi giờ Việt Nam.

Tuy nhiên, do càng về nửa khuya trăng càng lên cao nên đây sẽ không phải là thời điểm có thể quan sát trăng to và đẹp nhất. Để ngắm siêu trăng cam khổng lồ nhất, có thể quan sát trước đó vài giờ, tốt nhất là vào thời điểm hoàng hôn, khi trăng vừa lên và treo thấp nhất. Khi đó, trăng tròn sẽ có màu cam rõ rệt nhất, hơn nữa lại đi kèm hiện tượng "ảo ảnh mặt trăng" khiến siêu trăng này trông còn to hơn thực tế.

Điểm tin trưa 30/7: Chốt nguyện vọng xét tuyển đại học 2023 | Ngộ độc thủy ngân khi dùng nhiệt kế cho trẻ 6
Một siêu trăng cam khuất sau tòa nhà chọc trời The Shard ở London - Anh - Ảnh: AP