Chờ...

Điểm tin trưa 7/4: Khoanh vùng điều tra dịch tễ cúm A(H9) | Nam Bộ, Tây Nguyên nắng nóng gay gắt

VOH - Vàng SJC, vàng nhẫn cùng cao chót vót; Nam sinh bị đuối nước; Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp tại quận, huyện; Hơn 95.000 thí sinh dự thi đánh giá năng lực,... là thông tin nổi bật.

Hơn 95.000 thí sinh dự thi đánh giá năng lực, đông nhất lịch sử

Sáng nay 7/4, hơn 95.000 thí sinh dự thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM, đông nhất từ trước đến nay.

Phần lớn thí sinh đều thoải mái trước khi làm bài thi đánh giá năng lực, dù đây là một trong những kỳ thi lớn đầu tiên trong mùa thi cử năm 2024. Đợt 1 kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM được diễn ra tại 24 địa phương. Theo lịch thi, vào lúc 7h30, thí sinh được gọi tên vào phòng thi làm thủ tục, nghe quy chế. Đến 8h30, thí sinh bắt đầu làm bài, thời gian 150 phút. 

nang luc_result
Hơn 95.000 thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM đợt 1 năm 2024 - Ảnh: TTO

 

Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp tại quận, huyện ở Hà Nội, TPHCM, Nghệ An

Dự thảo nghị quyết của Quốc hội quy định thí điểm giao một số phòng tư pháp thuộc UBND quận, huyện, thị xã, thành phố của Hà Nội, TPHCM và tỉnh Nghệ An thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Phòng tư pháp cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú (nếu không có nơi thường trú) tại địa bàn cấp huyện nơi thực hiện thí điểm, công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài, trước khi xuất cảnh có thời gian thường trú hoặc tạm trú (nếu không có nơi thường trú) tại địa bàn cấp huyện nơi thực hiện thí điểm. Các sở tư pháp sẽ cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú (nếu không có nơi thường trú) tại các địa bàn cấp huyện không thực hiện thí điểm và cho người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp.

phie ly lkichj_result
Ảnh minh họa: PLO

Vàng SJC, vàng nhẫn cùng cao chót vót

Giá vàng hôm nay tăng thêm hàng triệu đồng đối với cả vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn so với cuối tuần trước.

Giá vàng SJC được Công ty PNJ giao dịch mua vào 79,5 triệu đồng/lượng, bán ra 81,9 triệu đồng/lượng, tăng tới 1,3 triệu đồng/lượng so với cuối tuần trước. Một số doanh nghệp khác như DOJI niêm yết vàng miếng SJC ở mức 82 triệu đồng,  trong khi Công ty Bảo Tín Minh Châu bán ra vàng SJC là 81,65 triệu đồng/lượng.

Diễn biến đáng chú ý trong tuần qua phải kể đến biến động của giá vàng nhẫn và vàng trang sức 24K các loại. Mức giá vàng nhẫn cao nhất tại Công ty PNJ, SJC là 71,8 triệu đồng/lượng mua vào, 73,1 triệu đồng/lượng bán ra. So với cuối tuần trước, giá vàng nhẫn trơn tăng tới gần 4 triệu đồng/lượng.

ang_result
Giá vàng hôm nay tăng sốc đối với vàng nhẫn khi tăng hàng triệu đồng so với cuối tuần trước - Ảnh NLĐ

Hôm nay Nam Bộ, Tây Nguyên nắng nóng gay gắt

Hôm nay 7/4, thời tiết nắng đã bớt căng thẳng đối với các tỉnh Bắc Bộ, Trung Bộ. Riêng tại Nam Bộ, Tây Nguyên vẫn còn nắng nóng gay gắt, oi bức.

Tây Nguyên và Nam Bộ ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm mưa rào và dông. Trong mưa dông khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nắng nóng ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

nang nong_result
Thời tiết nắng nóng, khô hạn, hạn mặn xâm nhập mạnh khiến người dân miền Tây thiếu nước ngọt trầm trọng - Ảnh: TTO

Khoanh vùng điều tra dịch tễ sau khi phát hiện ca cúm A(H9) lần đầu tại Việt Nam

Ngay sau khi nhận được thông tin về ca mắc cúm A(H9), Viện Pasteur TPHCM đã phối hợp BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM và ngành y tế tỉnh Tiền Giang để khoanh vùng điều tra dịch tễ và đánh giá nguy cơ.

Bệnh cúm A(H9) được ghi nhận từ năm 1988 trên người tại Trung Quốc. Hiện nay, trên thế giới đã ghi nhận 135 trường hợp trên người. Bệnh lây lan chủ yếu từ gia cầm sang người và hiện chưa có bằng chứng bệnh này lây lan từ người sang người. Những triệu chứng của bệnh cũng giống như các bệnh cúm khác như sốt, ho… Trong số những ca đã ghi nhận được, biểu hiện của bệnh hầu hết là nhẹ, vừa. 

khoanh vung_result
Ảnh TTO

Đi tắm cùng bạn, một nam sinh bị đuối nước 

Sáng nay 7/4, lãnh đạo xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, cho biết một học sinh lớp 9 trên địa bàn xã này vừa bị đuối nước thương tâm.

Em Nguyễn X.V. (SN 2009, huyện Hương Khê), học sinh lớp 9A, Trường THCS Hương Trạch cùng với một số bạn đi ra khu vực Rào Rồng, thuộc địa phận thôn Phú Lễ, xã Hương Trạch để tắm. Trong lúc tắm, em V. không may bị đuối nước.

ặc dù bạn bè và người dân đã nhanh chóng ứng cứu nhưng em V. đã không qua khỏi.

duoi nuoc_result
Ảnh NLĐ



voh